Giết người chỉ vì một... cái nhìn

06:35, 25/09/2012
|

(VnMedia)- Khi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến những vụ án giết người vì thù tức, vì mâu thuẫn xã hội, điều khiến nhiều chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm học cảm thấy bất an chính là việc các đối tượng phạm tội giết người đã xuống tay tàn độc một cách quá dễ dàng. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, vì những bực tức không đâu vào đâu, một cái nhìn, đôi khi là một câu nói mà ngay lập tức án mạng có thể xảy ra...

Giết người vì “nhìn đểu” 

Những ai chứng kiến phiên toà xét xử vụ án giết người, cố ý gây thương tích của Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh ngày 18/9 vừa qua chắc hẳn đều thấy giật mình. Chỉ vì một ánh nhìn bị cho là không đàng hoàng, các đối tượng còn rất trẻ đã trở thành những tên sát nhân máu lạnh giết người không gớm tay.

Theo cáo trạng, trong lúc uống rượu tại quán, Thạch Thanh Tùng có nhìn Huỳnh Ngọc Băng Đình (SN 1990 ở Tiền Giang). Thấy bực tức nên Huỳnh Ngọc Băng Đình bỏ về và rủ thêm Nguyễn Minh Trung và Trương Thiệu Vinh để “xử cái thằng nhìn tao ghê quá”. Khoảng 21 giờ ngày 9/7/2011, cả bọn đến nơi Tùng đang nhậu rồi đợi sẵn ở đó. Sau khi thấy nhóm của Tùng thì Nguyễn Minh Trung lao tới dùng dao đâm một nhát vào hông bên phải của Nguyễn Hữu Quang Trung rồi tiếp đó đâm liên tiếp vào bụng của Thạch Thanh Tùng và Bé Tý… rồi bỏ trốn.
Nguyễn Hữu Quang Trung đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

 Ảnh minh họa

 Hai bị cáo Trung và Đình sau phiên toà. Ảnh: Internet


Kết quả cho hành động tàn ác này, Nguyễn Minh Trung bị tuyên án tử hình, còn Huỳnh Ngọc Băng Đình nhận án chung thân về 2 tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”; Trương Thiệu Vinh (SN 1989 - TP.HCM) 2 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Điều đáng nói là đây không phải là vụ án giết người đầu tiên liên quan đến việc "nhìn đểu". Ngày 16/3, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 8 bị cáo liên quan đến vụ án giết người ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. 8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Phạm Trọng Ba (SN 1990), Ngô Tiến Dũng (SN 1991), Hạ Đình Mạnh (SN 1991), Nguyễn Văn Thảo (SN 1985), Vũ Đức Trọng (SN 1987), Lê Tiến Soại (SN 1977) và Vũ Anh Tuấn (SN 1985) đều trú tại huyện Đông Anh; Nguyễn Hồng Minh (SN 1990, trú tại Hạ Hòa, Phú Thọ).

Theo nội dung vụ án, vào hồi 17h ngày 19/4/2010, anh Mai Văn Tiến (SN 1989, trú tại Yên Định, Phú Đa, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đi từ nhà trọ ra đúng lúc Vũ Đức Trọng, Vũ Anh Tuấn đi vào gặp bạn cũng đang thuê trọ tại đây. Thấy Tiến nhìn mình, Trọng cho rằng đó là "nhìn đểu" nên ấm ức trong lòng.

Thăm bạn xong, Trọng và Tuấn ra về thì gặp Tiến đang nói chuyện với Ngô Tiến Dũng tại cửa hàng điện thoại đối diện khu trọ. Thấy Trọng và Tuấn hùng hổ tiến lại, hỏi han gây sự: “Lúc chiều mày nhìn gì tao?”, Tiến liền xin lỗi và cho rằng mình không có ý gì. Khi Dũng đứng ra dàn hòa thì Trọng chửi mắng và ném mũ bảo hiểm trúng vào tay. Sau khi Trọng, Tuấn bỏ đi, Dũng liền điện thoại cho Nguyễn Văn Thảo, Phạm Trọng Ba, Hạ Đình Mạnh kể lại nỗi ấm ức của mình

9h sáng hôm sau, Tuấn, Trọng và 2 người bạn là Nguyễn Hồng Minh, Vũ Văn Chì (SN 1990, trú tại khu 3, Yên Luật, Hạ Hòa, Phú Thọ) quay lại khu nhà trọ. Trọng vào thăm bạn còn 3 người bạn ra quán nước ngồi đợi. Đúng lúc này, Thảo, Ba và Mạnh đi ngang qua đã gọi Dũng để chỉ mặt người ném mũ vào tay. Dũng phát hiện Tuấn là người đi cùng Trọng ngày hôm qua đang ngồi đó liền chỉ cho Ba.


 Ảnh minh họa

 8 thanh niên này đã phải ngồi tù để trả giá cho phút giây ngông cuồng giết người của mình. Ảnh: Internet.


Lập tức 2 nhóm thanh niên lao vào ẩu đả. Biết tin nhóm mình bị đánh, Trọng lập tức tìm hung khí, tập hợp đàn em quay lại chỗ Tuấn. Đến nơi, Trọng đưa dao tông cho Chì giấu vào áo rồi cả bọn đi lùng Dũng. Phát hiện nhóm Dũng trong cửa hàng, Trọng liền dẫn cả bọn xông vào đánh phủ đầu.

Trong lúc đang xảy ra xô xát, Ba phát hiện Chì đang giấu dao trong tay áo nên ngay lập tức vớ con dao gọt hoa quả ở trên bàn đâm thẳng vào mạng sườn của Chì. Chì bỏ chạy nhưng Ba tiếp tục đuổi theo phi dao vào gáy Chì khiến nạn nhân gục tại chỗ và được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng đã tử vong.

Biết chuyện, cả nhóm Dũng bàn cách bỏ trốn. Soại là người đã giúp sức cho cả nhóm "cao chạy xa bay", gây nhiều khó khăn cho CQCA trong quá trình điều tra vụ án.

Tại phiên xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX sau khi xem xét đã tuyên phạt Phạm Trọng Ba 18 năm tù; Dũng 18 tháng tù, Thảo và Trọng cùng mức án 15 tháng tù; Minh và Mạnh 12 tháng tù, Tuấn 12 tháng tù treo. Riêng Lê Tiến Soại mức án phạt bằng thời gian tạm giam nên được tuyên trả tự do ngay tại tòa. Ngoài ra, bị cáo Ba phải bồi thường mức cao nhất, tổng cộng gần 60 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Giết người vì câu nói đổng

Theo thống kê của ngành công an, mỗi năm trên địa bàn cả nước xảy ra hàng trăm vụ án giết người, trong đó, đáng nói nhất là việc gia tăng các vụ án giết người vì nguyên nhân xã hội. "Khi nói về việc giết người vì nguyên nhân xã hội có nghĩa là các đối tượng có thể xuống tay tàn độc chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất, ví dụ là một câu nói đổng", một chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm học chia sẻ.

Ngày 26/3/2012 Tòa phúc thẩm nhân dân tối cao tại TP HCM đã bác kháng cáo, tuyên tử hình đối với bị cáo Nguyễn Quang Toàn (45 tuổi, ở Bà Rịa – Vũng Tàu). Biện minh cho những hành động của mình, Toàn cho biết, do lúc đó bị cáo say rượu, không làm chủ được bản thân mình nên mới hành động như vậy.

Ngày 7/7/2011, sau khi đi uống rượu ở nhà một người bạn về, Toàn tiếp tục đến bến xe ôm ở ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Văn Trỗi (phường4, TP.Vũng Tàu) thì thấy một số “đồng nghiệp” đang đứng trên bãi đợi khách.

Nghĩ rằng những người đó đã dành địa bàn làm ăn của mình nên Toàn tức giận và chửi đổng “chúng bay là đồ chó, chúng bay là đồ chó” nhưng không thấy ai lên tiếng. Vừa uất hận, vừa tức giận Toàn chạy xe bỏ đi chỗ khác.

10 phút sau, Toàn tiếp tục quay lại và chửi tiếp. Thấy vậy, anh Phạm Văn Thắng cũng chạy xe ôm cùng với Toàn nói “mày chửi ai là đồ chó”. Nghe xong, Toàn đi đến chỗ anh Thắng đang nằm, rút dao đâm một nhát chí tử vào người anh Thắng. Do vết thương quá nặng, anh Thắng đã chết trên đường vào bệnh viện.

Hành vi tàn độc của Toàn đã bị trả giá bằng bản án tử hình.

Giết người dễ dàng vì sao?

Theo các phân tích của chuyên gia phân tích tội phạm học, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dễ dàng giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt như thời gian gian gần đây. Ngoài yếu tố xã hội chi phối, giáo dục gia đình buông lỏng và kinh tế khó khăn cũng là nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm ngày một nghiêm trọng hơn.

Mặc dù con người sinh ra tính bản thiện chứ không phải tính bản xấu, cũng không có gien tội phạm giết người ẩn chứa sẵn trong mỗi người, nhưng trên thực tế cũng vẫn có những vụ trọng án xảy ra mà hung thủ là những kẻ có vẻ hiền lương trong mắt những người xung quanh. Lý giải về vấn đề này, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, Học viện CSND – Bộ Công an cho rằng, không thể có chuyện những tội phạm xuống tay giết người là những người tử tế, đứng đắn.

Vị chuyên gia này cho rằng, những mâu thuẫn nhỏ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày được tích tụ lâu trong người- những đối tượng có tính côn đồ- nên khi có thêm một giọt nước làm tràn ly là sẵn sàng xuống tay giết người mà không ghê tay.

"Đôi khi những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày không được giải quyết ngay sẽ là mầm mống khiến những người không biết làm chủ bản thân trở thành những tên sát thủ. Để ngăn chặn tình trạng này, mỗi người cần cố gắng hoá giải mọi khúc mắc trong cuộc sống, biết giải toả những bức xúc hàng ngày", vị chuyên gia này nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc