Tử hình em rể cài mìn giết chết chị dâu và cháu

14:01, 30/08/2012
|

(VnMedia) - Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm, kẻ cài mìn giết hại chị dâu mang bầu 3 tháng và cháu.

>>
Ngày mai xử vụ em rể cài mìn giết chết chị dâu và cháu
>> Đặt mìn nổ xe chết chị dâu vì mâu thuẫn vặt
>> Bắt nghi can vụ nổ xe chết người ở Bắc Ninh


Ảnh minh họa
Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm tại phiên xét xử

Sáng nay (30/8), Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử lưu động Nguyễn Đức Tiềm - thủ phạm cài mìn vào xe máy của chị dâu gây nổ, khiến 2 mẹ con chết thảm hồi năm ngoái. Phiên tòa diễn ra tại UBND xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh - nơi xảy ra vụ án.

Từ sáng sớm, phòng xử án đã chật kín, lực lượng chức năng phải rất vất vả giữ trật tự phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi, ở xã Kim Đào, H.Kinh Môn, Hải Dương) bị truy tố về tội danh giết người, hủy hoại tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Khoảng đầu năm 2011,
Nguyễn Đức Tiềm, người Hải Dương lấy Nguyễn Thị Hồi (SN 1977) ở thôn Nam Sơn, xã Nam Sơn là em gái anh Nguyễn Văn Quế, chồng chị Quỳnh. Sau khi lấy nhau, vợ chồng Tiềm - Hồi ở cùng nhà với vợ chồng Quế - Quỳnh. Khi sinh con xong, vợ chồng Quế - Quỳnh xây nhà mới để ở, còn vợ chồng Tiềm - Hồi ở nhà dưới.

Do mâu thuẫn lặt vặt trong cuộc sống thường ngày giữa hai cặp vợ chồng, Tiềm đã nảy sinh ý định giết chị Quỳnh bằng cách đặt thuốc nổ vào xe máy để gây nổ.

Khoảng giữa tháng 11/2011, Tiềm về quê ở Hải Dương lấy thỏi thuốc nổ và kíp nổ rồi mang lên Bắc Ninh. Đêm 30/11, Tiềm cài thuốc nổ vào xe máy Honda Super Dream của chị Quỳnh khi chị đi làm về để xe ở nhà ngang, nơi vợ chồng Tiềm - Hồi ở. Tiềm đã luồn dây kích điệm cài vào đèn hậu xe.


Đến khoảng 7 giờ sáng ngày 1/12, chị Quỳnh vào dắt xe đưa cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) đi học. Chị Quỳnh dắt xe máy chở cháu Vân ra khỏi cổng thì xe máy phát nổ.

Khi nghe tiếng nổ, Tiềm vẫn bình tĩnh chạy ra, thấy chị dâu và cháu nằm dưới đất, xe cháy thì vào lấy nước dập đám cháy, đưa hai người đi Bệnh viện cấp cứu. 
Chị Quỳnh tử vong ngay trong chiều hôm đó còn cháu Vân bị bỏng nặng được chuyển lên bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Những vết thương trầm trọng, cháu Vân đã được chuyển sang bệnh viên chuyên khoa bỏng điều trị. Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau khi vụ nổ xảy ra, cháu Vân đã không qua khỏi.


Trước đó, khoảng tháng 3/2010, cho rằng bạn mình là anh Lê Đức Trung có quan hệ bất chính với vợ mình, Tiềm đã mượn xe máy của anh Trung và cài mìn vào xe rồi mang trả cho anh Trung. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 18/6/2010, anh Trung dắt xe máy ra để đi, khi vừa tra khoá vào ổ thì mìn phát nổ làm anh bị thương, phải cắt một bên chân trái.

Cũng theo cáo trạng điều tra, năm 2008, Tiềm làm lễ tân tại một khách sạn trên phố Cửa Nam (Hà Nội), đã dùng thủ đoạn "biến" hồ sơ, bằng đại học của người khác thành của mình. Sau đó, Tiềm dùng bằng giả đó đi xin việc tại một khách sạn ở TP. Bắc Ninh.

Ảnh minh họa
Phiên toà chật kín người tham dự

Tại phiên tòa hôm nay, Tiềm lạnh lùng khai rành rọt, chi tiết quá trình phạm tội khiến những người tham dự không khỏi rùng mình.

Bị cáo Nguyễn Đức Tiềm khai nhận hành vi làm giả giấy tờ hoàn thiện hồ sơ xin việc để có mức lương cao hơn. Tiềm cho rằng việc cài mìn hại bạn là do nghi ngờ anh Trung có quan hệ tình cảm với vợ mình và có lần đã thấy chị Hồi và anh Trung nhắn tin cho nhau, chứ chưa hề bắt được quả tang. Khi chủ toạ hỏi, có biết hành vi của mình là nguy hiểm, Tiềm nói rằng bản thân nhận thức được sức phá hoại, nổ của thuốc nổ rất lớn, nhưng vẫn cài vào xe anh Trung.

Về việc cài mình giết chết chị Quỳnh và cháu Vân, Tiềm nói rằng vì chị Quỳnh có thái độ coi thường vợ, con bị cáo, như quét nhà làm bụi sang nhà Tiềm khi vợ chồng hắn đang ăn cơm, nổ xe máy to... nên hắn trả thù. Khi được hỏi về nguồn gốc thuốc nổ, Tiềm khai nhặt được khi làm ruộng ở gần nhà...

Được nói lời sau cùng, Tiềm nói rằng thực sự ăn năn hối lỗi, muốn sám hối và mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

Phiên toà diễn ra đầy căng thẳng. Mãi tận 12 giờ trưa mới kết thúc. Căn cứ vào những hành vi nguy hiểm mà Tiềm đã gây nên, áp dụng các tình tiết tăng nặng là "Giết nhiều người", "Giết trẻ em" và "Giết phụ nữ đang mang thai" theo Điều 93 Bộ luật hình sự, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên tử hình đối với Nguyễn Đức Tiềm. Ngoài ra, buộc gia đình Tiềm phải bồi thường hơn 200 triệu đồng cho các nạn nhân.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc