"Bắt tay" lách luật gây thất thoát tài sản Nhà nước

13:31, 25/07/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường rất tiếc khi trong thực tế đã xảy ra hiện tượng móc ngoặc, cò mồi, dìm giá trong bán đấu giá tài sản.

Trong 2 tiếng đối thoại với nhân dân, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã chia sẻ về những thắc mắc trong bán đấu giá như thông đồng, dìm giá, “cò mồi”, cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức bán đấu giá.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường rất tiếc trong thực tế xảy ra hiện tượng móc ngoặc, cò mồi, dìm giá trong câu chuyện bán đấu giá tài sản. Tiêu cực này xảy ra không trong chỉ lĩnh vực đấu giá mà còn cả trong lĩnh vực đấu thầu. "Vấn đề ở đây theo tôi hiểu là vấn đề thực thi pháp luật không nghiêm. Còn theo quy định của Chính phủ, trong Nghị định 17, việc bán đấu giá đòi hỏi rất công khai, minh bạch theo trình tự quy định trong Nghị định đã khá chặt chẽ", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng thẳng thắn bày tỏ: "Chúng tôi biết việc này và đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố nhất là trong đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản xung công nhà nước làm sao để tổ chức thực hiện việc này cho nghiêm túc. Các trường hợp cò mồi, dìm giá phải bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Thứ 2, về việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán đấu giá với các trung tâm bán đấu giá của nhà nước, đúng là  hiện nay trong pháp luật của chúng ta cũng đang còn những khập khiễng, nên có câu chuyện cạnh tranh đó mà tôi cho là không lành mạnh.

Ví dụ có trường hợp một số doanh nghiệp có chính sách chi “hoa hồng” cho người có tài sản bán đấu giá, trong khi trung tâm của nhà nước thì không làm được, dẫn đến những người có tài sản sẽ lựa chọn doanh nghiệp bán đấu giá thay vì Trung tâm bán đấu giá tài sản.

Việc này chúng tôi nắm được và cũng đang chỉ đạo các cơ quan Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan hỗ trợ để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 17 và cùng với Bộ Tài chính nghiên cứu để có mặt bằng thống nhất trong việc này, bảo đảm không còn sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức bán đấu giá của nhà nước và doanh nghiệp đấu giá khu vực tư nhân".

Việc không minh bạch chỉ diễn ra trước kia

Liên quan đến những thắc mắc về việc bán đấu giá đất đai chưa được công khai, minh bạch, Bộ
trưởng Hà Hùng Cường cho rằng: Theo tôi, nói trong quá khứ xảy ra tình trạng trên thì đúng hơn, nghĩa là trước khi Nghị định 17 được ban hành, đã xảy ra tình trạng lợi dụng, tiêu cực, làm thất thoát tài sản nhà nước trong việc đấu giá quyền sử dụng đất.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, hiện nay tình trạng tiêu cực trong đấu giá đất đai đã được hạn chế.


Điều này chủ yếu do việc bán đấu giá quyền sử dụng đất được giao cho nhiều tổ chức thực hiện (Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện, cấp tỉnh), không có đấu giá viên chuyên nghiệp, trình tự, thủ tục chưa được quy định chặt chẽ; trách nhiệm của người bán đấu giá chưa được quy định rõ; việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chưa hiệu quả. Hiện tượng này được nhiều địa phương và nhân dân phản ánh.

Chính vì vậy, năm 2010 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17 quy định rõ về việc bán đấu giá các tài sản, nhất là tài sản công, trong đó có quyền sử dụng đất, cho tổ chức bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp thực hiện qua các tổ chức đấu giá chuyên nghiệp để bảo đảm tính chặt chẽ về trình tự, thủ tục, nguyên tắc công khai, minh bạch, nhằm hạn chế tiêu cực trong bán đấu giá tài sản nói chung, bán đấu giá quyền sử dụng đất nói riêng.

Bộ trưởng khẳng định, hiện tại kết quả bán đấu giá tốt hơn so với trước đây, trình trạng tiêu cực đã được hạn chế nhiều.

"Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định số 17, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như đội ngũ đấu giá viên còn mỏng, nhiều trường hợp bán đấu giá quyền sử dụng đất tại địa bàn cấp huyện, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa còn chưa kịp thời; một số văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định còn chưa được ban hành.

Để khắc phục, Bộ Tư pháp chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc TW có giải pháp phát triển, tăng cường đội ngũ đấu giá viên, phát triển doanh nghiệp bán đấu giá, củng cố Trung tâm bán đấu giá để thành một hệ thống hoàn chỉnh đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo và thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Thông tư liên tịch về bán đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó sẽ hướng dẫn việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp để thực hiện việc bán đấu giá sao cho chặt chẽ, đạt hiệu quả cao nhất và ngăn chặn được những tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện". 


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc