Gái mại dâm: Bắt, phạt rồi lại thả "ra đường"?!

17:34, 31/05/2012
|

(VnMedia) - Trong khi vụ người mẫu bán dâm bị bắt quả tang đang làm nóng dư luận thì tại Nghị trường Quốc hội chiều 30/5, chuyện xử lý gái bán dâm cũng là vấn đề được các đại biểu quan tâm.

 

Thảo luận tại Hội trường chiều 30/5 về Luật xử lý vi phạm hành chính, một số đại biểu lo lắng về hậu quả của việc không đưa gái bán dâm vào các trung tâm chữa bệnh, giáo dục.

 

Theo đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội coi người bán dâm là nạn nhân, cần được quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ trở thành người lương thiện. Do vậy, gái bán dâm cần được giáo dục. “Theo dự thảo luật, nếu bỏ quy định đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh thì sẽ đưa họ vào đâu để giáo dục? Như vậy chúng ta có đảm bảo trong tương lai người nhiễm HIV sẽ giảm?” - đại biểu tỉnh Quảng Nam băn khoăn.

 

“Thiết tha đề nghị Quốc hội nên cân nhắc quy định này”, đại biểu Ngô Văn Minh nói: “Tôi cũng đồng ý là không bắt buộc áp dụng biện pháp xử lý hành chính là phải đưa họ vào cơ sở chữa bệnh, nhưng chúng ta nói rằng hành vi của họ không gây nguy hiểm cho xã hội mà chúng ta bắt họ vào nơi nào đó, cách ly họ một thời gian thì quá nghiêm khắc, tôi không hoàn toàn đồng ý”!

 

Đại biểu Minh phân tích: “Quốc hội cứ thử hình dung là người vi phạm việc này khi bắt được rồi, chúng ta phạt rồi thả ra, thả ra là tiếp tục vi phạm thì như thế trái với mong muốn và quyết tâm của Nhà nước. Nhân dân người ta cũng không muốn điều này”.

 

Đại biểu tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, nên lập ra một trung tâm giáo dục lao động hướng nghiệp, tạo điều kiện cho gái bán dâm vào đấy 6 tháng đến 1 năm, đào tạo nghề bằng giải pháp khác để họ có điều kiện hoàn lương. “Các đồng chí đã biết, bao nhiêu lực lượng của chúng ta, công an và các lực lượng khác ngày đêm đấu tranh lĩnh vực này, khi bắt được rồi mà chúng ta làm như thế (thả ra – PV), theo tôi nghĩ đây là một trong những việc có thể phạt rồi cho tồn tại thì không nên."


 Ảnh minh họa

 Coi mại dâm là một trong những việc có thể phạt rồi cho tồn tại thì không nên

 

Cũng băn khoăn về việc không đưa gái bán dâm vào cơ sở chữa bệnh, đại biểu Đỗ Kim Tuyến ( TP Hà Nội) nói: “Trong thực tiễn, người bán dâm cũng có một số mắc các bệnh xã hội, bị lây nhiễm HIV cần phải được chữa trị một cách cẩn trọng. Tôi hiểu được ý kiến của một số đại biểu cho rằng đối xử không nhân đạo với những người này, nhưng vì lợi ích của cộng đồng cũng phải xem xét để xử lý một số vi phạm”.

 

Tuy nhiên, trái với các ý kiến trên, đại biểu Đặng Thị Kim Chi - Phú Yên đồng ý với quan điểm là không đưa người bán dâm vào cơ sở khám, chữa bệnh. “Nếu đã đưa người bán dâm vào cơ sở khám, chữa bệnh thì cũng nên đưa người mua dâm vào cơ sở này để khám chữa bệnh. Bởi vì có mua thì mới có bán. Không có cơ sở nào để nói rằng người bán dâm là bị bệnh và gây bệnh còn người mua dâm thì không bị. Vì vậy, cho nên để đảm bảo tính công bằng và để ngăn ngừa bệnh thì cả người bán dâm và người mua dâm đều phải vào cơ sở khám chữa bệnh.” - đại biểu tỉnh Phú Yên nói.

 

Đồng quan điểm trên, đại biểu Thân Đức Nam - TP Đà Nẵng bày tỏ quan điểm nhất trí với việc bỏ biện pháp quy định đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh. Theo ông, “bản chất đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh là tước quyền tự do, cách ly họ khỏi xã hội. Việc xử lý như vậy là quá nghiêm khắc và không cần thiết”.

 

Tuy nhiên, đại biểu Đà Nẵng đề nghị cần có quan niệm rõ ràng về vấn đề này. “Ta tìm ra biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này, tránh các tệ nạn mại dâm bùng phát, ảnh hưởng xấu đến những mặt đời sống của xã hội. Đặc biệt đối với những người bán dâm mắc bệnh lây truyền cần có biện pháp phòng ngừa, khám chữa bệnh cho họ, tránh để lây lan dịch bệnh ra ngoài xã hội.” – đại biểu Thân Đức Nam nói.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc