Bỏ quy định kinh doanh bất động sản phải có 50 tỷ đồng

19:17, 09/06/2015
|

(VnMedia) - Sáng nay (9/6), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ Xây dựng vừa sửa đổi một số nội dung dự thảo Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Theo đó, đối với quy định việc các công ty bất động sản phải có vốn pháp định là 50 tỷ đồng sẽ được loại bỏ. Thay vào đó, vốn pháp định của các công ty sẽ không được thấp hơn 50 tỷ đồng.

Liên quan đến
việc quy định của các cá nhân, tổ chức nước ngoài được mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết trước đây Quốc hội cũng đã có Nghị quyết thí điểm triển khai vấn đề này. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có 4 trường hợp được sở hữu với điều kiện cư trú ở Việt Nam 1 năm trở lên và chỉ được mua 1 đơn vị nhà ở.

Nhưng nay quy định đã thoáng hơn là sở hữu không quá 30% số căn trong tòa nhà chung cư, và không quá 250 căn trên địa bàn tương đương số dân 1 phường. Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hà đây là quy định khá mở.

Về vấn đề Dự thảo Nghị định có nói tới con số cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu 10% số lượng nhà ở trong 1 dự án là bởi trong luật quy định không quá 250 căn trong cấp phường nhưng phương đó có thể là có nhiều dự án, nên quy định 10% đối với 1 dự án nhằm cụ thể chi tiết quy mô số lượng 250 căn này.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề xuất hồ sơ chuyển nhượng dự án áp bao gồm cả Giấy chứng nhận doanh nghiệp đã gây nhiều khó khăn cho cá nhân, tổ chức nước ngoài đầu tư vào Việt Nam lần đầu vào Việt Nam. Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hà trong Luật kinh doanh BĐS 2014 quy định về chuyển nhượng dự án không phân biệt DN đang hoat động hay lần đầu hoạt động, tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng sẽ nghiên cứu tiếp thu.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc