Nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết nhập viện cấp cứu

19:16, 01/08/2017
|

(VnMedia) - Theo TS.BS Lương Thị Thu Hiền - trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho 30-40 trường hợp bệnh nhân nhi mắc các bệnh như sốt xuất huyết, cúm, tiêu chảy do virus rota.., cao điểm có tới 6 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện trong một đêm.

Sốt xuất huyết
Các bác sĩ bệnh viện E cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết

TS.BS Lương Thị Thu Hiền cho biết, hiện tại khoa Nhi có 18/42 bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết. Trong đó, có một bệnh nhân nhi (7 tuổi, ở Đồng Xa, Cầu Giấy, Hà Nội) mắc sốt xuất huyết nặng có biểu hiện sốc kèm theo tiểu cầu và bạch cầu đều giảm thấp, huyết áp dao động. Các bác sĩ phải điều trị tích cực, chống sốc cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, khi bệnh nhi qua cơn nguy kịch thì xuất hiện thoát huyết tương gây ra tràn dịch màng bụng và đa màng. Các bác sĩ ở khoa Nhi đã phải căng mình ra túc trực bên bệnh nhi theo dõi sát sao 24/24h, áp dụng các biện pháp chống sốc đặc biệt. Đến ngày thứ 8, bệnh nhi mới có dấu hiệu phục hồi, ăn, ngủ được và cắt sốt, tràn dịch màng bụng giảm, các chỉ số sinh hóa dần về bình thường.

BS Hiền khuyến cáo, bệnh sốt xuất huyết sẽ nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Khi trẻ mắc sốt xuất huyết nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến tử vong. Vì vậy các bậc phụ huynh phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Nhằm hỗ trợ bệnh nhân nhi được tốt nhất, hiện khoa có 40 giường bệnh điều trị với đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu hiện đại như máy thở, oxy và khí nén áp lực, các máy theo dõi monitoring, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, siêu âm, điện tâm đồ… cùng với đội ngũ bác sĩ là những bác sĩ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao hằng ngày chăm sóc, khám chữa bệnh cho bệnh nhi.

Ngoài bệnh sốt xuất huyết đang lan rộng thì theo thống kê của khoa Nội Nhi tổng hợp bệnh viện E, từ đầu mùa dịch đến nay, có khoảng 50 bệnh nhi mắc tiêu chảy nhập viện điều trị thì có tới hơn 30% bệnh nhân mắc tiêu chảy do rotavirus. Vì thế, BS Hiền nhấn mạnh, cách phòng bệnh tốt nhất đối với những căn bệnh này là tiêm hoặc uống vắc-xin phòng bệnh, hạn chế cho trẻ ra ngoài nắng, để nhiệt độ điều hòa không quá chênh lệch với môi trường và quan trọng giữ gìn môi trường xung quanh cho trẻ an toàn, sạch sẽ…

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc