Bể phốt xây sát nhà dân gây nứt, lún: Chủ đầu tư lên tiếng!

07:07, 04/04/2017
|
(VnMedia)  - Ông Ngân Văn Chuyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Five Star Kim Giang - chủ đầu tư dự án Five Star Kim Giang đã xin lỗi người dân vì thời gian qua đơn vị thi công xây dựng dự án. 
Dự án chung cư Five Star Garden đang trong giai đoạn hoàn thiện
Dự án chung cư Five Star Garden đang trong giai đoạn hoàn thiện

Liên quan đến việc xây dựng bể phốt làm nứt, lún nhà dân, ông Chuyên khẳng định: “Chúng tôi sẽ bồi thường đền bù và khắc phục những hậu quả mà dự án gây ra, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp bồi thường thỏa đáng trên cơ sở cả hai bên cùng nhau xác định, giám định các thiệt hại. Việc bồi thường có thể thực hiện ở 2 hình thức: Chủ đầu tư trực tiếp sửa chữa các hỏng hóc hoặc các hộ dân cũng có thể sử dụng phương án tạm ứng tiền bồi thường theo các chi phí phát sinh trong quá trình sửa chữa”.

Cùng với đó, vị Tổng giám đốc này cũng khẳng định: Không phải bồi thường, xử lý xong là hết trách nhiệm mà các bên sẽ tiếp tục theo dõi, có thời gian bảo hành. Sau khi công trình hoàn thiện, nhà thầu thi công rút khỏi dự án thì công trình vẫn còn thời gian bảo hành 12 tháng nên nhà thầu vẫn phải có trách nhiệm  cùng chủ đầu tư bảo hành công trình.

Liên quan đến con đường cạnh dự án cũng bị hỏng hóc, lún nứt chủ đầu tư cũng sẽ có trách nhiệm hoàn lại con đường đó, tất cả công trình công cộng, công trình phúc lợi quanh dự án mà bị hỏng chủ đầu tư đều có trách nhiệm khắc phục hết.

Về mặt thi công bể phốt có đúng vị trí, thiết kế được phê duyệt của cấp có thẩm quyền hay không? Ông Phạm Quốc Tuấn – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Five Star Kim Giang kiêm Trưởng Ban quản lý dự án khẳng định: Việc xây dựng bể phốt được chủ đầu tư thi công đúng vị trí đã được phê duyệt và đúng theo giấy phép được phê duyệt.

Cùng với đó, ông Tuấn cũng cho biết, biện pháp thi công bể phốt cũng đã được thẩm tra của đơn vị thẩm tra chuyên môn, có dấu phê duyệt ngày 20/12/2016, trước khi thi công.

“Bể phốt được thi công theo biện pháp thi công ép cừ, ép sâu 12m, chúng tôi xây bể có 5m thôi nên ép sâu xuống 7m xuống đất. Chúng tôi đã cố gắng lường trước hết tất cả bằng kinh nghiệm của đơn vị thi công nhiều năm, chúng tôi vô cùng lo lắng ngày đêm chứ không phải chúng tôi làm thiếu trách nhiệm”, ông Tuấn nói.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống ngay cạnh dự án, việc thi công công trình khiến khoảng 20 gia đình tại ngách 20/28 Kim Giang nằm sát vách với chung cư Five Star Garden đang bị ảnh hưởng nặng nề do công trình chung cư đang xây dựng bể phốt.

Một ngôi nhà dân tại ngõ 20 Kim Giang, Thanh Xuân  bị nứt toác tường
Một ngôi nhà dân tại ngõ 20/28 Kim Giang, Thanh Xuân bị nứt toác tường

Hiện nay các hộ dân rất lo sợ bởi công trình bể phốt chưa biết đến khi nào xong nhưng nhà cửa thì cứ nứt dài hơn và rộng ra. Phía chủ đầu tư ngay sau khi liên tục nhận được phản ánh của người dân đã cử một số người đến tiếp nhận ý kiến, ghi lại cảnh các hộ gia đình bị lún, nứt. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng là phía chủ đầu tư vẫn cho thi công rầm rộ sát sườn, không có biện pháp gia cố nền đất cụ thể.

Đặc biệt, tại khu nhà trọ cấp 4 nằm cạnh nhà chính và sát vách địa điểm đang xây dựng bể phốt của dự án Five Star các bức tường bao cũng bị nứt nẻ lớn, tách hẳn ra. Lo sợ tình trạng nhà đổ sập nên những người thuê trọ đã không dám ở nữa, phải chuyển thuê chỗ khác.

Không chỉ bị nứt các tầng nhà, chủ gia đình số 18 còn cho biết, phải cưa bớt cửa mới đóng lại được những hai cánh vẫn bị kênh và hở hoác.Theo các hộ dân, nguyên nhân của việc lún nứt nhiều căn nhà do đơn vị thi công dự án đào móng bể phốt sâu cùng với việc hoạt động của máy đào, xe lu liên tục khi khu đất này có nền đất yếu.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc