Chính phủ hoan nghênh người dân không cần cưỡng chế vẫn tự dẹp vỉa hè

19:21, 03/04/2017
|

(VnMedia) - Rất hoan nghênh là nhiều tỉnh, thành phố chưa đặt vấn đề cưỡng chế, mà người dân đã tự giác thực hiện. Cương quyết không để lại lấn chiếm lòng lề đường nhằm tạo cảnh quan đô thị đẹp hơn” - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu.

người dân tự phá dỡ bậc tam cấp ở TP. HCM - ảnh: PLXH
Người dân tự phá dỡ bậc tam cấp ở TP. HCM - ảnh: PLXH

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, Chủ trương của Chính phủ là nhất quán duy trì không để tái diễn việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo đó, tại cuộc họp báo, phóng viên nêu, thời gian vừa qua, chính quyền một số thành phố lớn đã tiến hành xử lý các trường hợp lấn chiếm và dọn dẹp vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên quá trình triển khai vẫn còn một số bất cập như ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nguy cơ tái diễn lấn chiếm vỉa hè, nhiều nơi vẫn còn tràn lan bê tông vỡ, người dân phải chế bậc tam cấp để vào nhà.

“Quan điểm của Người phát ngôn Chính phủ về vấn đề này như thế nào, có biện pháp gì để cân bằng giữa quản lý giao thông đô thị và bảo đảm sinh kế cho người dân hay không?” - phóng viên đặt câu hỏi.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Quản lý hè đường là trách nhiệm của chính quyền các cấp trong đó có chính quyền tỉnh, thành phố, các quận huyện, xã phường, thị trấn. Chủ trương này không phải bây giờ mới thực hiện mà đã thực hiện nhiều năm, nhưng tại nhiều địa phương, sau khi thực hiện xong lại xẩy ra tình trạng tái lấn chiếm.

“Quan điểm của Thủ tướng là các địa phương cần thực hiện đồng bộ, bởi đây là một chiến dịch tập trung cao độ, không những quận 1 (TP. HCM) mà hiện đã lan tỏa ra các thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh thành. Chỉ trong thời gian ngắn kết quả đã được ghi nhận, việc bán hàng rong, hàng ăn, hàng nước đã được yêu cầu bán đúng vị trí, trả lại vỉa hè, lòng đường để người dân lưu thông, tránh gây ra tai nạn đáng tiếc”- Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Về việc thực hiện kỷ cương thì cũng quan tâm đến đời sống của người dân, Người phát ngôn Chính phủ nói: “Chủ trương của Chính phủ là nhất quán duy trì, không để tái diễn, hiện các địa phương linh hoạt thực hiện tốt. Có địa phương đã có cơ chế tạo điều kiện việc làm cho người dân, có địa phương quy định một số tuyến đường, tuyến phố, chợ để người dân được vào bán miễn phí từ quả trứng, con gà, mớ rau… như vậy để đảm bảo việc lập kỷ cương hè đường, hè phố vẫn đảm bảo cuộc sống người dân bình thường”.

Ông Mai Tiến Dũng cũng nêu quan điểm: “Việc phá dỡ các các công trình vi phạm cũng không ảnh hưởng đến cảnh quan bởi lòng lề đường được quy định là vi trí công cộng nên các hộ, các tổ chức cá nhân xây dựng lấn chiếm lòng lề đường đều phải được phá bỏ, như thế dân mới đồng tình. Trước đây thì không thực hiện, nhưng bây giờ ra quân đồng loạt và thực hiện nghiêm nên nhận được sự đồng thuận”.

Người phát ngôn Chính phủ cũng thêm rằng, “bây giờ, nhận thức này, ý thức này đã lan tỏa đến người dân, nhiều nơi người dân đã tự giác dọn dẹp để lòng lề đường cho chính quyền quản lý. Rất hoan nghênh là nhiều tỉnh, thành phố chưa đặt vấn đề cưỡng chế, mà người dân đã tự giác thực hiện. Cương quyết không để lại lấn chiếm lòng lề đường nhằm tạo cảnh quan đô thị đẹp hơn” - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc