Đề xuất chuyển khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà xã hội

10:12, 01/03/2017
|

(VnMedia) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố chuyển đổi 2 tòa nhà thuộc Dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà ở xã hội.

Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp
Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp

Dự án khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp do Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng. Dự án gồm 6 tòa nhà cao 19 tầng, với hơn 1.400 phòng, cung cấp nhu cầu nhà ở cho khoảng 10.800 sinh viên.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2015, khu nhà ở dành cho sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp đánh dấu sự cố gắng của Hà Nội trong công tác giải quyết vấn đề chỗ ở cho hàng nghìn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào sử dụng, hiện 2 tòa nhà A5-A6 chỉ có khoảng 3.500 sinh viên vào ở, đạt tỷ lệ 35% công suất. Số phòng ở còn lại dù đã được đầu tư đầy đủ trang thiết bị nhưng vẫn đang để hoang trong nhiều năm qua. 

Ba tòa nhà cao tầng còn lại là A2, A3, A4 mới hoàn tất phần thô và đang nằm phơi mưa nắng. Trước thực trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị thành phố Hà Nội cho phép chuyển đổi tòa nhà nhà A3 từ nhà ở sinh viên sang loại hình nhà xã hội để bán cho người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Nếu áp dụng phương án này sẽ thu hồi được khoảng 110 tỷ đồng để thanh toán cho đơn vị thi công và đầu tư cho các hạng mục còn lại. Theo Sở Xây dựng thì khi chuyển đổi hạng mục nhà A3 từ nhà ở sinh viên sang căn hộ để bán sẽ phải điều chỉnh công năng công trình cho phù hợp mục đích sử dụng.

Những động thái trên cho thấy việc sớm chuyển đổi mục địch sử dụng, cũng như công năng của các dự án nhà ở sinh viên kém hiệu quả như dự án Pháp Vân - Tứ Hiệp là cần thiết. Bởi nếu không được đưa vào sử dụng thì các khu nhà ở này sẽ ngày càng xuống cấp và sẽ phải bỏ thêm tiền để cải tạo nếu muốn tái sử dụng lại.

Thực tế cũng cho thấy, còn hàng nghìn công nhân, người lao động thu nhập thấp đang sống và làm việc quanh khu vực này cần một căn hộ để an cư lập nghiệp. Vì vậy, nếu phần diện tích đang bỏ không tại dự án này được chuyển đổi mục đích sử dụng sang căn hộ cho người thu nhập thấp sẽ đáp ứng được nhu cầu nhà ở của nhân dân và hơn cả là tránh được tính trạng nguồn vốn vốn nhà nước bị lãng phí. 

Theo tìm hiểu của PV, hiện khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp đang được cho thuê với mức giá  là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước), quy định mỗi phòng 8 sinh viên. Đây là mức giá hợp lý cho sinh viên trong bối cảnh các căn phòng cho thuê ở ngoài chật chội, điều kiện sống kém hơn mà giá lại cao từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/phòng. Thế nhưng, do khoảng cách giữa khu nhà ở xa các trường Đại học nên số lượng sinh viên thuê trọ rất hạn chế.

Trong khi đó, phương tiện di chuyển chỉ có duy nhất 1 tuyến xe buýt số 60 chạy qua nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của sinh viên. Trước những bất cập này, từ năm 2013, Sở Xây dựng đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét cho chuyển đổi một phần diện tích khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà thu nhập thấp để bán.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân -Tứ Hiệp; kiểm tra chất lượng công trình, kiểm tra, đánh giá thực trạng việc quản lý sử dụng nhà; đánh giá hiệu quả của dự án. Căn cứ kết quả kiểm tra, trên cơ sơ hồ sơ dự án và báo cáo của Sở Xây dựng theo chỉ đạo của UBND thành phố, kiến nghị biện pháp giải quyết phù hợp.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc