Hình phạt nào cho 2 cha con hành hung thương binh?

08:56, 10/02/2017
|

(VnMedia) - Theo quan điểm của luật sư, với việc hành hung người thương binh do va quệt xe, hai cha con ông Nhu có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích, với các tình tiết định khung: có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm...

Ông Vin điều trị tại Bệnh viện quân y 103. Ảnh: VnExpress
Ông Vin điều trị tại Bệnh viện quân y 103. Ảnh: VnExpress

Trước đó, khoảng 17h30 ngày 25/1, tại khu vực thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, ôtô của ông Nguyễn Bá Nhu (51 tuổi) và Nguyễn Bá Tài (25 tuổi, con trai ông Nhu) bất ngờ bị xe ba bánh của ông Hoàng Tiến Vin (62 tuổi, thương binh) vượt lên, va chạm gây móp, trầy xước vết dài bên hông, làm rơi rụng gương chiếu hậu, vỡ kính chắn gió. 

Khi ông Vin không dừng lại, ông Nhu lái xe đuổi theo, hô hào người tham gia giao thông chặn chiếc xe ba bánh trên. Hai bố con ông Nhu lao vào hành hung. Tài nhận đã giữ tay và ông Nhu tát người thương binh. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 5/2, công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 9/2, cơ quan CSĐT, Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Bá Nhu và Nguyễn Bá Tài để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Chiều cùng ngày, công an huyện Chương Mỹ cũng đã thi hành lệnh tạm giam đối với Nguyễn Bá Nhu, còn Nguyễn Bá Tài được tại ngoại.

Trao đổi với VnMedia về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Kết quả điều tra giám định tỷ lệ thương tật của Trung tâm giám định pháp y Viện khoa học hình, Bộ Công An đã kết luận ông Hoàn Tiến Vin đã bị tổn hại sức khỏe với tỷ lệ thương tích 15% . Đây là căn cứ để cơ quan điều tra khởi tố bị can theo điều khoản tương ứng của Điều 104 Bộ luật hình sự 1999.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng do bị chiếc xe ba bánh do người đàn ông Vin điều khiển cùng chiều vượt, rồi va vào. Vụ va chạm gây móp, trầy xước bên hông trái của xe lên đến cửa hậu, đồng thời làm rụng gương chiếu hậu và vỡ kính chắn gió bên lái.

Mặt khác, theo lời trình bày của bác Thương binh, thời điểm 28 Tết, những phương tiện tham gia giao thông trên đường là rất đông. Cảm nhận có hay không sự va chạm với ô tô như thế nào thì khó xác định vì sự va quyệt ở phía thành xe phía sau. Xe ô tô Matiz là loại xe rất mỏng mảnh nên chỉ cần có sự va quyệt dù là nhe cũng có thể gây hư hỏng.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, vụ việc va quyệt xe xảy giữa xe Thương binh và xe ô tô đúng sai và do lỗi của ai gây ra sẽ được giải quyết theo trình tự thủ tục vụ việc giao thông.

Pháp luật qui định, khi xảy ra tai nạn giao thông phải giữ nguyên hiện trường và thông báo cho lực lượng CSGT đến giải quyết. Bên nào là người có lỗi sẽ được xác định sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý như khám nghiệm hiện trường, Đo đạc và vẽ sơ đồ hiện trường,Thu lượm dấu vết, vật chứng, Lập biên bản khám nghiệm hiện trường theo quy định của Luật tố tụng hình sự, Chụp ảnh (và quay camera nếu có) ghi nhận vị trí, kích thước, màu sắc, trạng thái,... những dấu vết để lại trên các phương tiện; Kết quả khám nghiệm, kiểm tra, đối chiếu phải được ghi rõ ràng, đầy đủ vào biên bản khám nghiệm phương tiện. Những người tham gia khám nghiệm và người điều khiển phương tiện phải ký vào biên bản,...

Trong quá trình điều tra vụ tai nạn giao thông nếu có căn cứ xác định hiện trường bị xáo trộn, hiện trường giả hoặc xét thấy cần thiết thì tổ chức dựng lại hiện trường. Khi dựng lại hiện trường nhất thiết phải có người chứng kiến, có thể mời người liên quan cùng tham gia. Nội dung dựng lại hiện trường là phải xác định lại vị trí dấu vết, người bị nạn, phương tiện để lại ở hiện trường, xem xét lại những tình huống, hành vi và những tình tiết khi xảy ra vụ tai nạn giao thông; đo đạc và vẽ lại sơ đồ hiện trường; chụp ảnh để làm cơ sở so sánh đối chiếu.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở pháp lý để xác định việc va chạm giao thông xuất phát do lỗi của bác Thương binh hay do người điều khiển ô tô gây ra.

Do vậy, vụ va chạm gia thông sẽ được Cơ quan chức năng xem xét giải quyết sau theo trình tự pháp luật là có căn cứ, đúng pháp luật. Xét hành vi phạm tội của các đối tượng thấy rằng, chỉ vì lý do cho rằng xe của bác Thương binh quyệt vào xe ô tô và bỏ chạy mà đã vô cớ hành hung, đánh đập dã man bác Thương binh, dùng nạng inox gây thương tích tổn hại sức khỏe đến 15% bất chấp sự can ngăn của người dân đã thể hiện sự côn đồ hung hãn đối với người không có khả năng tự vệ.

Hành vi phạm tội của các đối tượng, theo quan điểm của luật sư đã có dấu hiệu phạm tội theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 với các tình tiết định khung: có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm và gây thương tích cho người không có khả năng tự vệ.

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc