Chủ tịch Quốc hội giao 8 nhiệm vụ "nóng" cho Bộ Công Thương

15:30, 15/11/2016
|

(VnMedia) - Sau phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã giao 8 nhiệm vụ quan trọng cần làm ngay cho Bộ Công Thương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương đều là vấn đề nóng, được đại biểu và cư tri cả nước đặc biệt quan tâm. Như, các vấn đề liên quan đến nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp về các dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả; Về công tác quản lý nhà nước đối với vật tư nông nghiệp, phân bón giả, kém chất lượng; Về nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp; Về quản lý thị trường, bán hàng đa cấp; Về sản xuất hàng trong nước khi hội nhập Quốc tế… Về phát triển thủy lợi, an toàn xả lũ đối với các thủy điện…

“Mặc dù, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mới nhận nhiệm vụ được 7 tháng nhưng nắm rất sát, chặt chẽ các vấn đề và trả lời đầy đủ. Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng đặt nhiều câu hỏi rất sát thực tế. Tuy nhiên, có một số vấn đề Bộ trưởng chưa làm rõ được trách nhiệm và cách khắc phục” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Đồng thời, tập trung rà soát và báo cáo Quốc hội một số vấn đề sau: Báo cáo tổng thể các công trình đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả để xảy ra thất thoát. Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm của Bộ Công Thương và các tổ chức, cá nhân trong quá trình đề xuất chủ trương, thẩm định các dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Từ đó, có giải pháp khẩn trương khắc phục từng dự án tránh xảy ra lãng phí.

Rà soát lại các dự án có liên quan đến môi trường, đời sống người dân đặc biệt các dự án ven biển như dự án thép Cà Ná để báo cáo Quốc hội. Xem xét lại quy trình, công tác vận hành việc xả lũ. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để có giải pháp khắc phục cụ thể không để xảy ra sự cố.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng phải có trách nhiệm chấn chỉnh việc xả lũ đúng quy trình nhưng vẫn gây thiệt hại cho nhân dân.

Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ việc sản xuất kinh doanh phân bón. Sớm xây  dựng bộ quy chuẩn quốc gia về phân bón. Đồng thời, có cơ chế phối hợp và phân công rõ ràng các cấp quản lý nhà nước đối với mặt hàng này. Triển khai nghiêm túc các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất  lượng. Có chính sách thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước, sản phẩm nông nghiệp phục vụ thức ăn chăn nuôi, đảm bảo  việc hiện đại hóa ngành ô tô theo lộ trình. Rà soát các dự án phát triển điện theo lộ trình gắn phát  triển thủy điện, thủy lợi, các nguồn năng lượng thay thế để đảm bảo an ninh năng lượng…

Đây đều là vấn đề “nóng” vì vậy Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng cần quan tâm, tập trung quản lý và có những giải pháp quyết liệt. Đồng thời, phối kết hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan trong việc giải quyết các vấn đề phụ trách nhằm giải quyết các vấn đề yếu kém còn tồn tại và báo cáo Quốc hội tại phiên họp sau.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc