Vì sao Facebooker 'diệt giặc nội xâm' bị bắt?

15:47, 29/09/2016
|

Sáng nay (29/9), Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về việc bắt giữ ông Trần Minh Lợi (thôn 4, xã Ea B'Hốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk). Đây là facebooker từng đình đám ở Tây Nguyên khi đưa lên trang cá nhân của mình nhiều thông tin được cho là bằng chứng phạm pháp của nhiều cán bộ tại địa phương.  

facbooker “diet giac noi xam” bi bat vi sao? hinh anh 1
Trần Minh Lơi, chủ facebook "diệt giặc nội xâm"  đình đám một thời gian ở Tây Nguyên.

Một trong những vụ việc được dư luận quan tâm đó là từ tố cáo của ông Lợi, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều cán bộ, chiến sĩ tại Công an huyện Cư Kuin.

facbooker “diet giac noi xam” bi bat vi sao? hinh anh 2
Facbook "diệt giặc nội xâm" của Trần Minh Lợi từng "đình đám" tại Tây Nguyên

Ngày 22.3, ông Lợi bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt tại nhà riêng với lệnh tạm giam 3 tháng. Sau khi bị bắt, dư luận có rất nhiều thông tin trái chiều về vụ việc này. Một luồng ý kiến cho rằng, động cơ tố cáo tham nhũng của ông Lợi không trong sáng, có tính chất vụ lợi vì mục đích cá nhân. Trong khi đó, một luồng ý kiến khác lại ủng hộ ông Lợi, cho rằng việc bắt giữ này còn nhiều uẩn khúc.

Tuy nhiên, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông, việc bắt giữ ông Lợi hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Theo đó, đầu năm 2016, Công an huyện Đăk Mil (Đăk Nông) đã bắt giữ 6 đối tượng có liên quan đến một vụ đánh bạc. Sau đó, người thân của các đối tượng này đã gặp Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy trinh sát hình sự công an huyện Đắk Mil) “đặt vấn đề” lo tại ngoại cho các bị can và ông Bình đã đồng ý giúp đỡ với giá 60 triệu đồng.

 

facbooker “diet giac noi xam” bi bat vi sao? hinh anh 3
Theo cơ quan điều tra ông Trần Minh Lợi bị bắt vì tội đưa hối lộ

Biết sự việc này, ông Lợi đã cấu kết, giúp đỡ người nhà các đối tượng, bí mật ghi lại việc chung chi tiền cho ông Bình. Ngày 3/3, ông Lợi cùng một số người nhà của các bị can đã làm đơn tố cáo cũng như cung cấp các bằng chứng phạm pháp của ông Bình đến cơ quan điều tra. Ngay sau đó, ông Bình bị bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan điều tra cũng khởi tố các bị can (là người nhà của các đối tượng đánh bạc): Nguyễn Xuân An, Trương Thị Lan, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý (đều trú tại Đắk Mil) để điều tra hành vi đưa hối lộ. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã làm rõ ông Lợi chính là đối tượng “đạo diễn”, giúp sức người nhà các đối tượng nói trên đưa hối lộ cho Bình. Tuy nhiên, sau khi có bằng chứng về việc nhận tiền của Bình, Lợi không cung cấp cho cơ quan chức năng mà dùng nó để mặc cả, đe dọa buộc Bình phải tác động để thả những người đánh bạc nếu không sẽ làm đơn tố cáo. Theo Cơ quan điều tra, các hành vi nói trên của Lợi là vi phạm pháp luật.

facbooker “diet giac noi xam” bi bat vi sao? hinh anh 4
Rất nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến vụ việc

Ngoài vụ việc này, ông Lợi còn liên quan đến một vụ đưa hối lộ xảy ra tại phòng giao dịch Đại Lộc (trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk). Hồ sơ vụ việc này được Công an tỉnh Đắk Lắk bàn giao cho Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, xác minh. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định có tội phạm xảy ra. Do đó, ngày 2.6, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phúc (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Trong vụ án nhận hối lộ của Nguyễn Văn Phúc, ông Lợi chính là người đưa hối lộ. Một cán bộ khác của chi nhánh Đại Lộc là Nguyễn Đức Trọng, nguyên tổ trưởng tổ tín dụng cũng có liên quan. Tuy nhiên, đối với Lợi do đã bị khởi tố trước đó về cùng một tội nên Cơ quan điều tra không ra quyết định khởi tố bị can mà nhập vụ án này với vụ án hình sự trước đó để điều tra.

Theo kết quả điều tra, năm 2014, Lợi gặp Trọng đề nghị chi 150 triệu đồng để được vay 1,8 tỷ đồng tại phòng giao dịch Đại Lộc. Quá trình bàn bạc, hai bên thống nhất phía ngân hàng sẽ giải ngân trước 1,5 tỷ đồng, Lợi sẽ đưa trước cho Phúc 50 triệu đồng. Sau khi Lợi làm xong giấy tờ đất để thế chấp hai bên sẽ “giải ngân” nốt số tiền còn lại. Ngày 23/4, Lợi ký hợp đồng vay vốn, vay 1,5 tỷ đồng, đồng thời đưa 30 triệu đồng cho Phúc, đưa cho Trọng 20 triệu đồng. Cùng ngày Lợi tiếp tục đưa cho Trọng thêm 20 triệu đồng. Toàn bộ quá trình chung chi này Lợi cũng bí mật ghi âm lại. Sau đó, dùng các băng ghi âm này để ép buộc Trọng, Phúc tiếp tục giải ngân thêm 300 triệu đồng cho mình mặc dù Lợi chưa thế chấp mảnh đất của mình như “giao kèo” trước đó.

facbooker “diet giac noi xam” bi bat vi sao? hinh anh 5
Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, người chủ trì buổi họp báo trả lời báo chí.

Bị Lợi ép, Phúc và Trọng buộc phải tiếp tục giải ngân tiếp cho Lợi 300 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, Lợi đã ép Phúc trả lại số tiền đã nhận. Đồng thời sau đó, Lợi làm đơn tố cáo Phúc đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk.

Quá trình điều tra các vụ án trên, Cơ quan điều tra còn ghi nhận, Bình khai đã bị Lợi dùng video ghi lại cảnh nhận tiền để ép Bình đưa 220 triệu đồng. Phúc và Trọng cũng khai đã bị Lợi dùng các file ghi âm để ép đưa 200 trăm triệu đồng. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, không có đủ chứng cứ để xác định các lời khai nói trên, nên không thể kết tội cưỡng đoạt tài sản đối với Lợi.

Tại buổi họp báo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, cho rằng cần phải “suy nghĩ” lại lời khai của Bình, Phúc và Trọng về việc Lợi dùng các bằng chứng để tống tiền. Vị này đặt nghi vấn, tại sao sau khi có bằng chứng phạm tội của các đối tượng trên, Lợi không lập tức tố cáo mà ém giữ suốt một thời gian dài sau đó mới tung ra? Động cơ thực sự của Lợi là gì?

Theo Duy Hậu (Dân Việt)


Ý kiến bạn đọc