Thay thế gối cầu Long Biên bị mất bằng gỗ

15:25, 03/08/2016
|
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí, công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã yêu cầu kiểm tra xác minh, làm rõ và khắc phục sự cố tại cầu Long Biên (Hà Nội).
 
Sau khi báo điện tử VTC News đăng bài “Phát hiện hình ảnh lạ nguy hiểm dưới gầm cầu Long Biên” phản ánh về việc một bên gối cầu tại một trụ cầu Long Biên đã bị thiếu tạo thành khoảng hở giữa mặt cầu và chân cầu, ngày 1/8 công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã yêu cầu kiểm tra xác minh làm rõ và khắc phục sự cố.
 
Gối cầu bị mất đã được khắc phục.
Gối cầu bị mất đã được khắc phục.

Theo quan sát của PV vào chiều 2/8, tại gối cầu hư hỏng đã được kê tạm bằng những tấm gỗ lớn, có đai thép bên ngoài để ghép chặt các thanh gỗ lại với nhau. Tuy nhiên, nhìn bằng mắt thường việc khắc phục tạm thời này vẫn khiến người chứng kiến cảm thấy rất nguy hiểm cho các phương tiện đi lại phía trên cầu.

Cũng trong chiều 2/8, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải - đơn vị quản lý đường sắt khu vực cầu Long Biên để làm rõ hơn về vấn đề này.
 
Ông Long cho biết: “Khi báo chí đăng tải bài viết, bên công ty đã cho người kiểm tra ngay để xác minh lại thông tin. Sau khi kiểm tra xác định được tại vị trí thuộc trụ phụ 5A có tình trạng đúng như những gì báo chí đưa tin, chúng tôi báo cáo ngay tới Tổng công ty đường sắt Việt Nam và phía Tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ có văn bản cụ thể về vấn đề này”.
 
  Gối cầu bị mất đã được kê tạm bằng những thanh gỗ.
Gối cầu bị mất đã được kê tạm bằng những thanh gỗ.

Ông Long cũng cho biết thêm, thiết kế nguyên bản của cầu Long Biên, tại vị trí báo phản ánh là không có trụ và trên cầu còn 6 vị trí như vậy. Tuy nhiên, do quá trình khôi phục cầu Long Biên đã có thêm những trụ phụ.

Trụ phụ không tham gia chịu tải chính, mục đích xây những trụ phụ là đỡ dàn thép khi có sự cố xảy ra nên tại các trụ phụ, gối cầu có một khoảng hở so dàn thép khoảng 3cm.
 
Ngay khi biết thông tin, bên phía công ty đã cho kiểm tra đo chuyển vị trí của dàn thép tại trụ cầu 5A qua 14 chuyến tàu. Khi có tàu chạy qua là lúc hoạt tải nặng nhất, độ xuống tối đa của dàn thép là 1,7cm vẫn chưa chạm gối cầu. Qua kiểm tra cho thấy trụ chỉ có tác dụng dự phòng, chưa tham gia tăng cường cho dàn thép khi có hoạt tải.
 
Trước đó, trên trang facebook có tên Đỗ Duy Vị đăng tải một số hình ảnh được cho là chụp phía dưới cây cầu Long Biên (Hà Nội), hình ảnh cho thấy tại một điểm chân cầu gối cầu đã bị thiếu một bên.
 
Ngay sau khi hình ảnh này được chia sẻ, PV đã có mặt tại cầu Long Biên để xác minh sự việc. Hiện trường cho thấy, những hình ảnh anh Đỗ Duy Vị (chủ nhân bức ảnh) đăng tải là hoàn toàn đúng sự thật.
 
Theo quan sát của PV, một bên gối cầu tại một điểm chân cầu Long Biên đã bị thiếu tạo thành khoảng hở giữa mặt cầu và chân cầu. Mặt cầu có hiện tượng hơi nghiêng về phía bên thiếu gối cầu.
 
Mỗi lần tàu hỏa chạy qua, cây cầu có hiện tượng rung lắc rất nguy hiểm, nhiều người dân đang lưu thông trên cầu phải dừng lại chờ tàu qua mới tiếp tục lưu thông.
 
Theo VTC News

Ý kiến bạn đọc