Người phát ngôn Chính phủ bác bỏ tin ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt

20:11, 31/08/2016
|

(VnMedia) - "Thông tin này là không chính xác, bao giờ có thông tin chính thức từ Người phát ngôn Chính phủ công bố thì mới đúng.",  Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nói về tin đồn ông Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt.

Người phát ngôn Chính phủ
Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng

Chiều 31/8, trước câu hỏi về việc có một số thông tin trên mạng xã hội đồn về việc cơ quan tố tụng tiến hành bắt giữ đối với ông Trịnh Xuân Thanh, bên lề cuộc họp báo Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng - người phát ngôn Chính phủ đã bác bỏ thông tin này.

"Thông tin này là không chính xác, bao giờ có thông tin chính thức từ Người phát ngôn Chính phủ công bố thì mới đúng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

​Liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí về báo cáo xác minh làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến những thua lỗ của Tổng Công ty dầu khí trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh theo chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ theo chức năng và nhiệm vụ được giao chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ gần 3300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013) tại Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Đồng thời, thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC giai đoạn 2008-2013, trọng tâm là việc đầu tư, thực hiện các dự án; kiểm tra, kết luận rõ đúng sai việc thực hiện quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về việc thuyên chuyển, tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Hiện nay, các Bộ, cơ quan đang triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng cũng nói rõ thêm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã yêu cầu điều tra làm rõ việc thuyên chuyển, đề bạt ông Thanh.

“Việc này, Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao rà soát toàn bộ quy trinh, đến nay vẫn đang trong quá trình làm việc, chưa có báo cáo chính thức lên Thủ tướng. Tuy nhiên, các cơ quan của Đảng, Pháp luật đã vào cuộc đồng bộ và việc chỉ đạo của Tổng Bí thư là quyết tâm chính trị rất cao của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, đó là chống tham nhũng, chống tiêu cực, chống lợi ích nhóm..., trong đó có cả việc thuyên chuyển cán bộ, sử dụng tài sản của nhân dân và nhà nước. Tổng Bí thư cũng giao cho các Bộ rà soát tất cả các dự án, sau này có báo cáo chính thức từ bộ Nội vụ và các cơ quan thì sẽ thông tin cho nhân dân biết" - Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Habeco, Sabeco bắt buộc phải niêm yết trên thị trường chứng khoán

Trả lời báo chí về việc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, trong đó có Habeco và Sabeco, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là vấn đề quan trọng, được dư luận, cán bộ đảng viên rất quan tâm và cũng là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước. Sau khi cổ phần hóa, yêu cầu phải niêm yết trên thị trường chứng khoán. Việc Habeco và Sabeco chưa niêm yết là trách nhiệm của 2 công ty này.

Để bảo đảm công khai, minh bạch, Thủ tướng đã yêu cầu Habeco, Sabeco phải tiến hành niêm yết ngay trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn Nhà nước. Ngay cả việc định giá cổ phần cũng phải khẩn trương tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, có năng lực, kinh nghiệm, tránh trường hợp định giá không sát, không đúng, làm thất thoát phần vốn Nhà nước. Việc định giá cụ thể dựa trên các quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường và ý kiến đơn vị tư vấn.

“Việc niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo minh bạch tài chính, cũng như để thấy được khả năng bán, sức mua của các doanh nghiệp. Đây là việc bắt buộc phải niêm yết, chứ không phải có hay không có”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thông tin thêm, luật đã quy định rõ, trong phạm vi 90 ngày, phải rà soát, đăng ký là doanh nghiệp đại chúng. Sau 1 năm cổ phần hóa đã phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết niêm yết trên thị trường chứng khoán.

“Rõ ràng việc niêm yết trên thị trường là bắt buộc, các doanh nghiệp sau cổ phần hóa thì phải đẩy mạnh niêm yết" -  Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng nhấn mạnh.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc