Hà Nội: Từ 10/8 đăng ký thủ tục hành chính "mọi lúc mọi nơi"

19:45' 09/08/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Ngày mai (10/8), tại 144 phường thuộc 10 quận Hoàn Kiếm,Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Hà Đông sẽ chính thức vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến...

dịch vụ công 2
Dịch vụ công trực tuyến - ảnh minh họa

Tại buổi Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 9/8, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Thành phố Hà Nội cho biết, năm 2016, Thành phố đã chọn 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm để triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ  công trực tuyến cấp phường.  Các dịch vụ được cung cấp thuộc lĩnh vực tư pháp, được liên thông thủ tục hành chính với công an và bảo hiểm xã hội.

Sau thời gian thí điểm, các đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ để triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng, đủ điều kiện chính thức công bố để người dân khai thác sử dụng tại hai quận.

 "Với hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp phường, xã được triển khai sẽ tạo nhiều thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính như công dân  có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ  qua hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật... Nhờ việc ứng dụng phần mềm để liên thông với các ngành công an, BHXH, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn  từ  20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc" - bà Tú cho biết.

Theo kế hoạch của Thành phố, ngày mai (10/8), tại 144 phường thuộc 10 quận Hoàn Kiếm,Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Hà Đông sẽ chính thức vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Các dịch vụ được cung cấp các thủ tục hành chính trực tuyến gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trước đó, Thành phố đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, đào tạo, cấp tài khoản cho cán bộ, công chức tham gia sử dụng phần mềm và vận hành nhiều đợt thử nghiệm.

 Dự kiến đến hết năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả 584 xã, phường thuộc thành phố.

 Bà Tú cho biết thêm:"Với 7 dịch vụ (gồm 4 dịch vụ khai sinh và 3 dịch vụ khai tử), nếu người dân không đăng ký qua mạng  thì có thể đến khai trực tiếp. Tại các phường  vẫn bố trí bàn để tiếp dân khai trực tiếp".

Về việc triển khai cung cấp wifi miễn phí tại một số điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, hiện Thành phố đang lên phương án quy hoạch về hạ tầng viễn thông thụ động để có thể cung cấp wifi miễn phí tại các khu phố cổ, điểm du lịch, khu trung tâm như bến xe, sân bay...

Theo bà Tú, về hình thức thực hiện sẽ được trình UBND Thành phố xem xét, cho ý kiến trong thời gian tới.