Chính thức công khai "thủ phạm" trồng cây cẩu thả ở Hà Nội

15:04, 09/08/2016
|

(VnMedia) - Sở Xây dựng đã đề nghị UBND Thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo UBND quận Hà Đông, quận Cầu Giấy kiểm điểm trách nhiệm của các Ban quản lý dự án Quận trong công tác quản lý, giám sát các đơn vị trồng cây không đảm bảo kỹ thuật...

cây xanh
Bão số 1 đã "lật tẩy" các đơn vị trồng cây xanh hết sức cẩu thả - ảnh: VnE

Sáng 9/8, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, Sở đã đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông, quận Cầu Giấy kiểm điểm trách nhiệm của các Ban quản lý dự án Quận trong công tác quản lý, giám sát các đơn vị trồng cây không đảm bảo kỹ thuật, báo cáo Thành phố trong tháng 8/2016.

Sau cơn bão số 1/2006, trên địa bàn 12 quận nội thành Thành phố Hà Nội có hàng nghìn cây xanh bị gẫy đổ, trong đó có nhiều cây mới trồng bị bật gốc. Quan sát cho thấy nhiều cây trồng trong hố nông, nhiều gốc cây còn nguyên bọc ni-lông. Điều này khiến dư luận rất bức xúc.

Trước thực tế này, tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đợt trồng bổ sung cây xanh vừa qua, các chủ đầu tư đều làm dự án và được Sở Xây dựng phê duyệt về số lượng, chủng loại cây trồng. Tuy nhiên, một khâu chưa được giám sát sát xao là về cách thức trồng, chăm sóc số cây này. Cơn bão số 1 quét qua Hà Nội, một số tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, các khu vực ở 2 quận mới là Bắc và Nam Từ Liêm đã bộc lộ những hình ảnh cây xanh bật gốc cho thấy việc trồng ẩu như phản ánh.

Chủ tịch Thành phố cho biết, Thành phố đã kiểm tra, xác định có 24 công ty tham gia trồng các loại cây này, tuy phương thức thực hiện là xã hội hoá nhưng cũng đều bằng các nguồn ngân sách của Thành phố.  Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, Thành phố sẽ công khai danh tính những đơn vị đã trồng những cây xanh bật gốc như vừa qua.

Sau chỉ đạo của Chủ tịch Thành phố, Sở Xây dựng đã kiểm tra, xác minh. Kết quả cho thấy, đường Nguyễn Văn Trỗi - Hà Đông, chủ đầu tư là Ban QLDA Mỗ Lao – đơn vị thi công (ĐVTC) là Công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Đông; Đường Trần Phú - Hà Đông, chủ đầu tư là Ban QLDA quận Hà Đông, đơn vị trồng cây là Công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Đông. Đường Dương Đình Nghệ, chủ đầu tư là Ban QLDA quận Cầu Giấy; đơn vị trồng cây là Liên danh UDIC và LIDECO2; dự án được hoàn thành năm 2010 dịp 1000 năm Thăng Long.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong số các cây bị bật gốc có 88 cây trồng theo hình thức xã hội hóa (năm 2014-2015); 31 cây trồng theo vốn ngân sách của Thành phố giai đoạn 2015-2016; Khoảng 3.079 cây trồng được tiếp nhận từ các chủ đầu tư dự án.

Hiện nay, toàn bộ số cây mới trồng bị đổ đã và đang được các đơn vị quản lý cây xanh dựng lại và tiến hành chăm sóc. Đối với cây đổ, bật gốc hoặc nghiêng, còn bầu rễ, thực hiện cắt bớt cành, lá, đào hố, bồi đất mầu dựng lại và gông chống chắc chắn;

Đối với cây bật gốc không còn bầu rễ, cẩu chuyển về vườn ươm duy trì, chăm sóc, khi đủ điều kiệm mang ra trồng lại trên đường phố.

 Theo Sở Xây dựng, thời gian tới, Sởi sẽ tiếp tục triển khai khắc phục, huy động toàn bộ các đơn vị duy trì cây xanh trên địa bàn phối hợp với các đơn vị quản lý khắc phục hậu quả sau cơn bão trong thời gian sớm nhất. Đồng thời rà soát, thống kê chi tiết các sự cố xảy ra đối với cơn bão số 1, phân loại theo chủng loại cây, đường kính, tình trạng, bị gẫy đổ nhiều nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới, giảm tối đa các thiệt hại khi xảy ra các tình huống tương tự, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố Hà Nội. 


Ý kiến bạn đọc