300 tỷ đồng nâng cấp tuyến cống cổ xưa nhất Sài Gòn

10:17, 20/01/2016
|

Tuyến cống vòm 150 năm tuổi, dưới lòng trung tâm Sài Gòn đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cần được sửa chữa để đảm bảo thoát nước và an toàn cho mặt đường phía trên.

Hiện nay thành phố có gần 100 km cống vòm được người Pháp xây dựng từ những năm 1870 và hầu hết đã hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ gây sụt lún mặt đường. Để đảm bảo khả năng thoát nước và an toàn giao thông, các đơn vị chức năng đã thường xuyên kiểm tra, sửa chữa những vị trí hư hỏng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập TP cho biết, về lâu dài những hệ thống cống cũ cần được thay thế. Hiện nay, đơn vị này đang làm chủ đầu tư dự án cải tạo, thay thế cống vòm hiện hữu trên các tuyến đường khu vực trung tâm (quận 1, quận 3) gồm: Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

Mô tả ảnh.
Sau 150 năm sử dụng, nhiều tuyến cống vòm được người Pháp xây dựng bị xuống cấp nghiêm trọng, cần phải sửa chữa để bảo đảm an toàn

Theo ông Dũng, các dự án trên đều thực hiện ở khu vực trung tâm nên gặp nhiều khó khăn trong bố trí mặt bằng thi công, Ngoài ra, do vướng nhiều công trình hạ tầng liên quan nên cần nhiều thời gian để phối hợp xử lý. Các tuyến được sửa chữa, cải tạo đều là các tuyến trục chính nên cần khảo sát, tính toán kỹ để đảm bảo chức năng kết nối thoát nước với các khu vực xung quanh.

Dự kiến, các dự án sẽ được thi công vào cuối năm nay.

Hệ thống cống vòm tại Sài Gòn do người Pháp xây dựng từ năm 1870. Cống lớn nhất có bề ngang 2,35 m, cao 1,8 m và nhỏ nhất có tiết diện là 0,5 m x 0,5 m. Cống vòm có tiết diện lớn được lắp đặt trên các tuyến đường khu vực quận 5, 6 như đường Trần Bình Trọng, Châu Văn Liêm, Nguyễn Tri Phương, Triệu Quang Phục,...  Trong khi đó, khu vực trung tâm thành phố, các đường Đồng Khởi, Lý Tự Trọng, Pasteur, Phó Đức Chính, Lê Công Kiều... cống vòm có tiết diện trung bình 0,8 m x 1,6 m.

Trước đó, tình trạng xuống cấp trầm trọng của hệ thống cống này được cho là nguyên nhân gây ra một số vụ sụp lún mặt đường trên địa bàn TPHCM. Do đó, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM từng đề nghị có phương án bít, hủy các tuyến cống vòm cũ.


Ý kiến bạn đọc