Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam ép sinh viên vay nặng lãi?

07:05, 27/10/2015
|

(VnMedia) - Với tiêu chí làm giàu không cần xin tiền bố mẹ, công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã dùng thủ đoạn tinh vi để lôi kéo, ép các sinh viên nhẹ dạ cả tin đi vay nặng lãi, tham gia hoạt động bán hàng đa cấp. Hàng nghìn sinh viên tại Hà Nội đã bị lừa vào đường dây này mà không tìm được lối thoát.

Ép sinh viên vay lãi gấp 20 lần lãi ngân hàng

Thời gian gần đây Báo điện tử VnMedia liên tục nhận được đơn kêu cứu của rất nhiều các em sinh viên bị lừa tham gia hoạt động bán hàng đa cấp do công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam làm chủ.

Trụ sở công ty CP Liên minh tiêu dùng VN - 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Trụ sở công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam - 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Theo phán ảnh của các em, ban đầu để được tham gia phân phối hàng hóa cho công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, mỗi em phải nộp cho công ty 10 triệu đồng để mua mã cộng tác viên.

Do không có tiền để nộp, các em đã được nhân viên làm việc tại công ty dụ dỗ dẫn đến doanh nghiệp Thành An (địa chỉ 6A7 Trần Quốc Hoàn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để vay tiền. Giấy tờ chứng minh đơn giản chỉ cần thẻ sinh viên, chứng minh thư, phiếu thu tiền học của trường, …các em sẽ được vay tối đa 10 triệu đồng, thời gian vay 1 tháng, lãi suất vay 4 nghìn/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương 20 lần lãi vay ngân hàng).

Bản hợp đồng cho vay nặng lãi
Bản hợp đồng cho vay nặng lãi

Sau khi vay được tiền, các em sẽ nộp 10 triệu đồng cho công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam để mua mã và nhận được các sản phẩm thực phẩm chức năng để bán. Nếu bán được hàng, các em sẽ được ghi nhận doanh thu và trả hoa hồng.

Doanh nghiệp Thành An -6A7 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy - nơi cho các sinh viên vay nặng lãi
Doanh nghiệp Thành An -6A7 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy - nơi cho các sinh viên vay nặng lãi

Tuy nhiên, mục tiêu kinh doanh không phải là bán được nhiều sản phẩm, mà quan trọng các em phải lôi kéo được nhiều người tham gia. Nếu lôi kéo được 1 người, công ty trả 50.000 đồng/người; nếu lôi kéo được 2 người số tiền sẽ được 300.000 đồng… Nếu những sinh viên này tiếp tục kêu gọi thêm người tham gia và sử dụng sản phẩm thì mình tiếp tục có doanh thu 800 - 1.000.000/người. Số tiền sẽ tiếp tục được nhân lên gấp 2, gấp 3 nếu số lượng người được lôi kéo tham gia đông lên. Do vậy, các bạn sinh viên nhẹ dạ đã dễ dàng bị dụ dỗ, lừa bạn bè mình để tham gia vào hoạt động đa cấp này.

Em N.H.T (sinh viên trường đại học cao đẳng Asia) cho biết: “Do khao khát có được việc làm để giúp đỡ bố mẹ, em đã được chính bạn bè của mình giới thiệu vào làm cho công ty CP liên minh tiêu dùng VN. Các nhân viên này dẫn em đi vay tín dụng đen để có tiền mua mã. Sau khi vay, em đã nộp 10 triệu cho công ty  CP Liên minh tiêu dùng VN và được nhận 11 lọ thực phẩm chức năng để bán. Lo sợ vì không có tiền trả lãi hàng ngày nên em buộc phải nói sự thật cho bố mẹ biết. Gia đình đã bán hết trâu bò để có tiền cho em trả nợ. Tổng cộng em vay 10 triệu đồng, trong vòng 12 ngày phải trả 600 nghìn đồng tiền lãi. Sau khi trả hết tiền, em đã quay lại công ty CP Liên minh tiêu dùng VN để đòi lại 10 triệu và trả lại hàng thì cấp trên không đồng ý nên không lấy lại được tiền” - em T nói.

Được sự chỉ dẫn của các em sinh viên, PV đã đến trụ sở doanh nghiệp Thành An - nơi chuyên cho vay nặng lãi. Theo quan sát, có rất nhiều sinh viên ra vào công ty này để vay tiền. Em H (sinh viên trường cao đẳng FPT) vừa đến để thanh lý hợp đồng vay tín dụng đen kể: “Em bị công ty đa cấp lừa. Họ bảo em đến đây để ký hợp đồng vay tiền. Em vay 10 triệu đồng trong vòng 6 ngày phải trả 240 nghìn tiền lãi. Sau khi phát hiện mình bị lừa, em đã đến công ty CP Liên minh tiêu dùng VN để đòi tiền 2 lần nhưng họ không trả. Họ bảo muốn trả tiền thì mang đến Thành An mà đòi, họ không có tiền trả”, em H nói.

Có hay không việc xã hội đen trấn áp?

Theo chỉ dẫn các em sinh viên, PV đã tìm đến trụ sở công ty CP Liên minh tiêu dùng VN tại 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, khi vừa thấy PV chụp ảnh, quay hình thì ngay lập tức một nhóm người đã nhanh chóng xuất hiện và trấn áp phóng viên không cho tác nghiệp.

Các đối tượng cản trở không cho PV tác nghiệp
Các đối tượng cản trở không cho PV tác nghiệp

Tại một số cửa hàng bán nước chè quanh công ty, rất nhiều sinh viên đang ngồi chờ để lên công ty đòi tiền nhưng sợ các đối tượng nên không dám vào.

Theo phản ánh của các em thì xung quanh khu vực trụ sở công ty này thường xuyên có một nhóm người rất hung hãn, chỉ cần biết các em đến công ty để đòi tiền là dọa đánh khiến các em sợ hãi không dám vào đòi.

Rất nhiều sinh viên đến công ty đòi tiền nhưng không dám vào
Rất nhiều sinh viên đến công ty đòi tiền nhưng không dám vào

Trước thực trạng này, PV đã đề nghị với công an quận Bắc Từ Liêm vào cuộc xác minh có hay không sự liên kết của công ty CP Liên minh tiêu dùng VN với lực lượng xã hội để nhanh chóng có biện pháp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em sinh viên bị lừa ép vay tín dụng đen từ cơ sở này.

Ngay trong chiều 26/10, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng công an quận Bắc Từ Liêm đã cử đội cảnh sát hình sự đến điều tra và làm rõ sự việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Khánh An


Ý kiến bạn đọc