Nhân tài Đất Việt 2015: Sân chơi của các tài năng công nghệ!

09:33, 15/05/2015
|

(VnMedia) - Đúng 9 giờ 30 phút sáng ngày 14/5, chương trình Họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã được tổ chức trang trọng tại Tòa nhà Tập đoàn VNPT. Theo Ban tổ chức Giải thưởng, với chủ đề “SÁNG TẠO VÌ CỘNG ĐỒNG”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ là một sân chơi khuyến khích sự năng động, sáng tạo của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin...

>> Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 có gì mới?

Buổi họp báo đã có sự tham dự của đại diện Ban Giám khảo, Ban Tổ chức, Nhà tài trợ chính, các nhà tài trợ, các nhà khoa học, phóng viên báo chí, truyền hình, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Khoa học, Y dược, Môi trường cùng đông đảo các bạn trẻ và công chúng yêu thích CNTT.


Phát biểu khai mạc buổi họp báo, ông Phạm Huy Hoàn - Ủy viên thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam,Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho hay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, VNPT cùng VTV và Báo Điện tử Dân Trí đồng tổ chức đã bước vào năm thứ 11 (2005-2015). Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải thưởng lớn mang tầm quốc gia đã được khẳng định trong suốt 10 năm qua, Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển.

Bước sang năm thứ 11, Giải thưởng bước sang một chặng đường phát triển mới vững chãi hơn, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường.

  Ảnh minh họa
Ông Phạm Huy Hoàn - Ủy viên thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam,Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt phát biểu khai mạc họp báo.


Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã đi qua chặng đường tròn 10 năm, trở thành Giải thưởng lớn nhất, có uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay. Giải thưởng đã trở thành thương hiệu tìm kiếm tài năng, là bệ phóng phát triển cho các cá nhân, đơn vị tham gia; cũng là môi trường giao lưu, học hỏi, tìm kiếm hợp tác; đồng thời hiện thực hóa, phát triển các dự án tốt phục vụ lợi ích xã hội.

Mỗi năm qua đi, Giải thưởng ngày càng được mở rộng hơn, tôn vinh không chỉ các nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin mà còn cả những nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực: khoa học ứng dụng, y dược và môi trường. Đến nay, Giải thưởng đã thực sự đi vào đời sống, trở thành một sân chơi minh bạch, công bằng, cuốn hút không ít các bạn trẻ cũng như những người yêu khoa học. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chính là niềm tự hào và sự khẳng định với cả thế giới về trí tuệ Việt Nam.

Tiếp nối thành công rực rỡ trong suốt 10 năm qua, năm 2015 là năm thứ 11 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức với thông điệp: Sáng tạo vì cộng đồng. Ban Tổ chức mong muốn được chia sẻ những khát khao, mong mỏi cũng như những thay đổi, phát triển của Giải thưởng này trong năm thứ 11 với đông đảo công chúng và những người yêu khoa học.

  Ảnh minh họa
Phó Tổng giám đốc VNPT Tô Mạnh Cường phát biểu tại buổi họp báo .



Vừa là Đơn vị đồng tổ chức, vừa là nhà tài trợ chính đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 11 năm liên tiếp từ 2005 đến nay, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) luôn luôn đặt niềm hy vọng lớn đối với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Tại buổi họp báo, ông Tô Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho hay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã đi qua chặng đường 10 năm với những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tích đáng tự hào. Sự thành công vượt trội của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 vừa qua cũng là một sự khẳng định, ghi dấu ấn cho Giải thưởng trong suốt chặng đường 10 năm phát triển. “Năm 2015, Giải thưởng bước sang năm thứ 11, Ban Tổ chức cũng như nhà tài trợ chính VNPT chúng tôi đã xác định, Giải thưởng đã thực sự bước sang một giai đoạn phát triển mới: lớn mạnh hơn, vững chãi hơn và chất lượng hơn” - ông Tô Mạnh Cường nói.

Với chủ đề “SÁNG TẠO VÌ CỘNG ĐỒNG”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ là một sân chơi khuyến khích sự năng động, sáng tạo của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin. Ban Tổ chức mong muốn tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm có tính sáng tạo đột phá và ứng dụng thiết thực vào đời sống xã hội, góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam . Chủ đề Giải thưởng năm nay cũng nhằm mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào các hoạt động của đời sống xã hội, vào cải cách hành chính công, thực hiện chính quyền điện tửvà những tiện ích khác mà Tập đoàn VNPT đang nỗ lực thực hiện.

VNPT đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với những thay đổi lớn để phát triển bền vững hơn. Mỗi con người VNPT đều đang nỗ lực hết mình để đạt hiệu quả lao động cao nhất, mang đến chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt nhất phục vụ cho đời sống của người dân. Trong mỗi con người VNPT thời điểm này đang có một khát vọng cháy bỏng để xây dựng và phát triển, được chinh phục những đỉnh cao mới về viễn thông, công nghệ thông tin. Và chúng tôi mong muốn được truyền ngọn lửa khát vọng ấy đến tất cả những người yêu thích công nghệ thông tin, yêu khoa học. Chúng ta hãy cùng nhau chứng minh sức mạnh của trí tuệ Việt Nam ngày một phát triển ở những tầm cao mới.

Trong suốt chặng đường đồng hành cùng Giải thưởng, VNPT đã, đang và sẽ luôn nỗ lực tìm kiếm, hỗ trợ các tác giả, nhóm tác giả, các doanh nghiệp đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt để cùng ứng dụng những sản phẩm chất lượng từ Giải thưởng vào đời sống. Công nghệ thông tin không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, mà còn là hạ tầng mềm cho sự phát triển của các ngành kinh tế khác và toàn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Từ chính Giải thưởng Nhân tài đất Việt, hàng trăm sản phẩm công nghệ thông tin đã được đưa vào ứng dụng trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, giải trí, du lịch, quản lý thuế, giao thông vận tải, điều hành doanh nghiệp, thương mại điện tử, cải cách hành chính công,… Thông qua đó, khuyến khích và thúc đẩy đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông - Công nghệ thông tin ngày càng phát triển. VNPT mong muốn sẽ cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin tạo nên một sự cộng hưởng sức mạnh để có thể đưa nền CNTT nước nhà ngày một phát triển hơn nữa.


Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải thưởng lớn mang tầm quốc gia đã được khẳng định trong suốt 10 năm qua, Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển; đây cũng là một sân chơi công bằng, minh bạch, sáng tạo và cuốn hút các bạn trẻ đang ở trong nước và nước ngoài. Bước sang năm thứ 11, Giải thưởng sẽ tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường.


  Ảnh minh họa
Đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Nhà tài trợ chính VNPT giao lưu, trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo.


“Những thành tựu rực rỡ và giá trị to lớn mà Giải thưởng đã đem lại cho xã hội, được tạo nên bởi sự ủng hộ của các cơ quan bảo trợ, sự quan tâm của Hội Khuyến học Việt Nam, sự đồng tâm nhất trí của các đơn vị tổ chức và sự chia sẻ, đóng góp hết mình của các đơn vị tài trơ, cũng như sự gắn bó, đồng hành của các cơ quan báo chí.Ban tổ chức chúng tôi xin gửi tới Hội Khuyến học Việt Nam, các cơ quan bảo trợ, các nhà tài trợ và các cơ quan báo chí lời cảm ơn chân thành nhất và lời chúc vạn sự như ý để chúng ta cùng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm thứ 11 thành công rực rỡ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Xin cảm ơn các nhà báo đã đồng hành cùng Giải thưởng và ủng hộ truyền thông, góp phần làm cho Giải thưởng được lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo những người yêu thích Công nghệ thông tin và khoa học” - ông Tô Mạnh Cường nói.

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, người đã gắn bó với Giải thưởng Nhân đất Việt từ những ngày đầu tiên đã chia sẻ, các nhà khoa học trong suốt 10 năm qua đã nỗ lực tham gia vào tuyển chọn những người xứng đáng vào Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Đồng thời, xin cảm ơn Ban tổ chức đã tín nhiệm và tạo điều kiện hết sức. Không có ban tổ chức như thế này sẽ khó hoàn thành. Xin hứa chừng nào ban tổ chức tín nhiệm chúng tôi vẫn sẽ đóng góp, nỗ lực.

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu nói, cách đây không lâu Chính phủ đã có nghị định về xử lý chất thải, trong đó ngoài trách nhiệm của nhà nước, cơ quan còn có một điểm rất quan trọng là trách nhiệm của người dân. Chúng tôi rất hoan nghênh ban tổ chức đã nhận trách nhiệm đã dùng giải thưởng Nhân tài đất việt để động viên, khuyến khích ý thức của nhân dân về bảo vệ môi trường. Nhà nước hiện nay đang rất nổ lực, mỗi người dân cũng cần có ý thức. Theo tôi, trước hết để xử lý ô nhiễm là phải có khoa học. Cùng với đó, công nghệ bảo vệ môi trường.

Xin nói thêm tôi đã có sáng kiến đã được Viện Hàn Lâm ủng hộ, có những công nghệ để người dân dùng. Tôi rất mong muốn Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đánh giá hộ hiệu quả của những công nghệ mà Viện Hàn Lâm phổ biến.

Hiện nay, muốn xử lý môi trường phải có công nghệ. Cách đơn giản nhất đểxử lý chất thải là đốt nhưng rất tốn kém. Tuy nhiên, trong lúc đó có rất nhiều phế thải hữu cơ không nên đốt mà có thể chế biến ra chế phẩm sinh học. Vì vậy, tôi rất muốn cộng động dân cư tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất giúp đánh giá những sản phẩm của Viện Hàn Lâm giúp đánh giá xem các giải thưởng này có tính thực tế và sử dụng được không. Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã được Nhà nước đánh giá và ghi nhận. Các tác giả được đem giải thưởng về, nếu được sử dụng là ứng dụng rất tốt.

Nhân dịp này, chúng tôi kính nhờ các phương tiên thông tin đại chúng truyền đạt đến tất cả mọi người tham gia nhân tài đất Việt. Đề bài đã được chúng tôi công bố rất công khai, ai muốn đăng ký phải đến đăng ký. Xin nói thêm, cuộc thi Nhân tài Đất Việt đã không có chỉ tiêu số người trúng tuyển, càng nhiều người trúng tuyển càng tốt. Nơi nào đăng ký thi chúng tôi sẽ tới tận nơi, dù bất kể nơi đâu.

Chúng tôi rất muốn năm 2015 sẽ tìm được một hai đơn vị về xử lý chất thải và sẽ đem sản phẩm đến tận nơi thực hiện. Theo đó, tất cả các phế thải sẽ được xử lý hết. Nếu làm được chúng tôi vô cùng biết ơn Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

“Thông qua đây chúng tôi cũng rất mong các nhà tài tin tài trợ sẽ tiếp tục bảo trợ. Đồng thời, kiến nghị ban tổ chức mời bộ tài nguyên môi trường tài trợ cho chương trình Nhân tài Đất Việt của chúng ta” - Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình, “được biết Công ty VDC là đơn vị đã có nhiều sản phẩm tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt qua các năm và đạt giải cao. Đặc biệt sản phẩm Hóa đơn điện tử VNPT - E invoice đã đạt giải Ba năm 2013. Anh có thể chia sẻ về sự phát triển của sản phẩm này sau khi đạt giải?”, anh Nguyễn Văn Duyệt (Đại diện tác giả sản phẩm Hóa đơn điện tử VNPT-Einvoice) cho hay, giải thưởng là sự động viên tinh thần lớn, đây cũng là cơ hội để PR, giới thiệu sản phẩm. Giúp tạo niềm tin để giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ rộng rãi tới khách hàng. VDC vẫn đẩy mạnh tập trung cho công tác quảng bá, bán hàng, với nhiều khách hàng lớn sử dụng dịch vụ. Nó được lan tỏa ngày càng rộng. Triển vọng thị trường của dịch vụ rất lớn.

Anh Duyệt cũng đã gửi lời nhắn nhủ đến các thí sinh tham gia dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015. Nhấn mạnh vào niềm tin, phải kiên định niềm tin của mình vào sản phẩm, dịch vụ mà mình đã nghiên cứu, xây dựng, phát triển. Giữ vững được niềm tin, sẽ vượt qua những khó khăn để đạt được thành công.

Xuyên suốt chương trình họp báo, đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Nhà tài trợ chính VNPT sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của phóng viên báo chí về Giải thưởng năm thứ 11. Đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Nhà tài trợ và khách mời lên tham gia giao lưu bao gồm: Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt; Ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nội dung Công nghệ thông tin; Ông Phạm Huy Hoàn - Uỷ viên thường trực TW Hội Khuyến học Việt Nam,Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng BTC và ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Phó Trưởng BTC.


GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN:


Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính:

* Sản phẩm CNTT Thành công

* Sản phẩm CNTT Triển vọng

* Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động

Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC KHOA HỌC CÔNG NGHỆ:

Giải thưởng Khoa học Công nghệ được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC Y DƯỢC:

Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

GIẢI THƯỞNG TRONG LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG:

Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ ..v.v…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Có ba mức Giải thưởng: Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải ba trị giá 30 triệu đồng.

VỀ CÁC ĐƠN VỊ TỔ CHỨC, TÀI TRỢ, TRUYỀN THÔNG:

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm thứ 11 tiếp tục được bảo trợ bởi: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam , Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam . Các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Dược phẩm Eco, Tân Hoàng Minh; Nhà tài trợ Vàng: ABBank, SunGroup, TH True Milk; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Về hoạt động truyền thông, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục nhận được sự bảo trợ thông tin của các báo: Báo Điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia , Báo Thanh Tra, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Gia Đình & Xã Hội, Báo Giáo Dục & Thời Đại, Báo Hà nội mới, Báo Khoa Học & Đời Sống, Báo Tiền Phong, Báo Tin Tức, Báo Petro Times, Báo VOV News, Báo VietNamNet, Thời báo Ngân hàng, Báo Sức Khỏe & Đời Sống, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, Báo An ninh Thủ đô, Báo Tài nguyên & Môi trường; cùng sự bảo trợ công nghệ của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC.

Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực CNTT từ ngày 21/11/2014 đến hết ngày 30/09/2015; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2015 đến ngày 19/11/2015; Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/11/2015, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia và Báo Điện tử Dân trí.

Thời hạn đăng ký tham gia lĩnh vực CNTT đến hết ngày 30/9/2015. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo Điện tử VnMedia, tầng 7, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2015 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn , hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn .


Hiền Mai - (ảnh: Duy Huy)

Ý kiến bạn đọc