"Cuộc chiến" giữa các hệ điều hành: Ai là số 2

08:22, 14/01/2015
|

(VnMedia) - Theo dữ liệu mới nhất của hãng nghiên cứu Gartner, sẽ không thay đổi nhiều trong năm 2015 khi thị trường PC sẽ tiếp tục ổn định, hết thời tăng trưởng doanh số máy tính bảng, và smartphone tiếp tục thống trị sản lượng thiết bị bán ra.

Hiện hệ điều hành Android của Google vẫn thống trị nền tảng di động và dự kiến gia tăng thêm, thậm chí còn có “miếng bánh” lớn hơn trong năm nay và năm tới. Điều đó không có gì bất ngờ nhưng cuộc đua vào vị trí thứ hai sẽ khiến Apple và Microsoft phải “sứt đầu mẻ trán”. Phần lớn là vì thị trường PC tiếp tục phát triển theo hướng bão hòa và thậm chí sụt giảm. Microsoft tự hào giữ vị trí thứ hai trong các nhà cung cấp hệ điều hành trên các thiết bị (di động và PC). Trên thực tế, theo Gartner, CEO của Microsoft - Satya Nadella nhấn mạnh rằng, di động sẽ giúp Microsoft tăng khoảng cách so với các đối thủ lâu năm của họ.

Ảnh minh họa


Trong khi đó, tuy nhiều bài báo đã nói về “máy tính bảng hết thời” nhưng trên thực tế doanh số máy tính bảng trong năm 2015 dự kiến vẫn tăng 8%, với tổng 233 triệu sản phẩm bán ra, theo Gartner. Dựa trên dự đoán của Gartner, doanh số bán máy tính bảng vẫn tăng lên cho đến năm 2016, tăng ước tính 11% lên 259 triệu thiết bị. Trong khi đó, doanh số bán điện thoại di động năm ngoái đã hơn 1,8 tỷ chiếc và dự đoán trong năm nay con số này đẩy lên 1,9 tỷ.

Doanh số bán thiết bị trên toàn cầu sẽ gần 2,5 tỷ đơn vị trong năm nay, tăng 4% so với 2014, theo Gartner. Android sẽ là hệ điều hành được lựa chọn trên hơn nửa tổng số thiết bị của năm nay và năm tới, trong khi đó Microsoft và Apple tranh nhau vị trí thứ 2. Microsoft nắm giữ vị trí vượt trội hơn so với doanh số thiết bị iOS và Mac OS kết hợp lại và khoảng cách so với Apple được nới rộng hơn.

Theo Gartner, 355 triệu thiết bị gồm PC, máy tính bảng, điện thoại di động và thiết bị lai- sẽ bán trong năm nay chạy trên Windows và Windows Phone. So với 279 triệu thiết bị Mac và iOS, sự khác biệt lớn hơn so với năm 2014. Nếu doanh số bán PC bùng nổ, chúng sẽ dễ dàng giúp Microsoft tăng thị phần OS. Không thể phủ nhận sự thống trị của Microsoft trên thị trường PC nhưng doanh số PC giảm sút và doanh số bán smartphone của Apple tiếp tục gia tăng. Vậy làm thế nào Microsoft củng cố vị trí thứ 2 về nền tảng hệ điều hành?

Nhiều thách thức

Như Gartner nói: “Thị trường smartphone đang trở nên phân cực giữa thị trường bình dân và cao cấp”. Đây cũng là thách thức đối với Apple. Sự suy giảm cổ phiếu của hệ điều hành Apple đã không ảnh hưởng tới doanh thu. Nhưng “sự phân cực” giữa thiết bị cao cấp và bình dân có nghĩa là những cơ hội phát triển trong tương lai trở nên hạn chế trong các thị trường phát triển. Sự sẵn sàng của Microsoft nhắm tới các thị trường đang nổi với mức giá thấp sẽ giúp hãng kéo giãn khoảng cách thị phần với Apple.

Tất nhiên, Apple từ lâu đã không có khái niệm “hạ thấp tiêu chuẩn của mình” nhưng với sự dẫn dắt của thị trường điện toán nói chung, và các thiết bị di động nói riêng sẽ khiến “Quả Táo” trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Trong khi đó, gần đây, Microsoft đã phát hành điện thoại kết nối Nokia 215 giá 29USD nhằm đem nền tảng này tới tay người tiêu dùng tại các quốc gia ở Châu Phi, Châu Á và Trung Đông. Có thể thấy Microsoft đang tìm cách đưa thiết bị của họ trở thành “điện thoại đầu tiên” đối với nhiều người dùng ở các quốc gia đang phát triển trên toàn cầu. Do đó, vị trí thứ 2 càng khó khăn với Apple để có thể đạt được.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc