Thị trường smartphone trước “cơn bão” Trung Quốc

07:15, 19/12/2014
|

(VnMedia) - Ba trong số 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc là Huawei, Lenovo và Xiaomi, những tên tuổi đang làm lu mờ một phần danh tiếng của Samsung và Apple cũng như chia sẻ với họ thị phần béo bở của thị trường còn đầy tiềm năng và sôi động này.

Thời mà Trung Quốc hạn chế vai trò của các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn đã qua rồi. Giữa tháng 6 và tháng 9, ba trong số năm ứng cử viên sáng giá nhất của thị trường này đều đến từ Trung Quốc, theo số liệu vừa công bố của Viện nghiên cứu Gartner. Bộ mặt thị trường đã thay đổi.

Sau hai đại gia Samsung và Apple chia sẻ hai vị trí hàng đầu trên thị trường điện thoại thông minh từ hơn 3 năm qua, ba tên tuổi đến từ Trung Quốc Huawei, Lenovo và Xiaomi đang đuổi sát. Những nhà sản xuất này đã bán được 46 triệu smartphone trong vòng ba tháng, trung bình khoảng hơn 15 triệu thiết bị mỗi tháng. Điều này khiến mức tăng trưởng của họ đạt gần 65% trong một năm và đạt hai mươi điểm cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của thị trường.

Ảnh minh họa

 

Các công ty thương hiệu Trung Quốc không hài lòng với việc thu hút khách hàng mới. Họ cũng giành khách của các đối thủ cạnh tranh. Giờ đây, ba nhà sản xuất này chiếm 15,5% thị phân thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong khi tên tuổi của họ hầu như không tồn tại cách đó 3 năm. Nạn nhân đầu tiên của họ là Samsung. Thị phần của hãng Hàn Quốc đã bị chia sẻ  trong một năm, giảm từ 32% xuống còn 24%. Người đồng hương của Samsung,  LG, đã có một năm làm ăn tốt trong năm 2013 thì nay bị loại ra khỏi top 5 thế giới. Apple vẫn tiếp tục ở lại danh sách, nhờ vào iPhone 6.

Các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu kiểm soát thị trường công nghệ trên chính mảnh đất quê hương mình. Doanh số bán hàng của Samsung giảm 28% tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng này, nơi Xiaomi đã thay thế trong vòng chưa đầy một năm. Đại gia công nghệ trẻ số 1 Trung Quốc này, với doanh số bán hangd tăng gấp năm lần, thực hiện một bước tiến với M4, điện thoại thông minh chất lượng nhưng lại được niêm yết với giá tương đương 250 euro, rẻ hơn hai lần so với Samsung Galaxy S5. Xiaomi cũng tìm cách hút thị trường với những chiếc điện thoại thông minh bán ra chỉ khoảng 80 euro. Trong giai đoạn của cuộc chinh phục, Xiaomi đã thu lợi nhuận 1,8% năm 2013, quá ít so với con số 18,7% của Samsung Electronics trong lĩnh vực di động.

Giống như Xiaomi, Lenovo và Huawei cũng đạt doanh thu cao nhất của họ ở ngay trên quê nhà, nơi tiêu thụ gần một phần 3 lượng điện thoại thông minh trên toàn thế giới, theo viện nghiên cứu Canalys. Điều này mang lại cho họ một đà tăng tưởng tốt để mở rộng sang các thị trường lân cận, nhất là Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Malaysia. Một số có thị phần đáng kể ở Nga và các nước Đông Âu.

Những thách thức cần sớm vượt qua

Tiếng tăm và thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc , tuy nhiên, vẫn gặp một số trở ngại. Hình ảnh của thương hiệu Trung Quốc luôn luôn bị so sánh với Apple và Samsung. Để tạo thương hiệ và đẩy mạnh tăng trưởng, trong tháng 10 vừa qua, Lenovo đã hoàn tất thương vụ mua lại nhãn hiệu di động Motorola với giá 2,9 tỷ USD (tương đương 2,3 tỉ euro). Huawei, hãng đã đề ra mục tiêu trở thành đại gia công nghệ số một thế giới, đánh bóng tên tuổi thông qua các hoạt động tài trợ. Hãng này đã ký hợp tác trong 3 năm trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh chính thức cho câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Paris Saint-Germain. Những nhà sản xuất Trung Quốc khác chọn việc thiết lập các công ty con ở phương Tây để xâm nhập thị trường dưới tên khác. Đây là trường hợp của Tinno, công ty sở hữu thương hiệu di động Pháp Wiko.

Một rào cản khác đối với các thương hiệu Trung Quốc đó là vấn đề sở hữu trí tuệ. Tháng 10 vừa qua, Jonathan Ive, nhà thiết kế nổi tiếng của Apple, đã phản ứng gay gắt đối với Xiaomi, hãng bị buộc tội ăn cắp những sản phẩm của ông này. Sự tương đồng giữa thiết kế của M4 và iPhone 5s là nguyên nhân. Ericsson đã kiện nhà sản xuất Trung Quốc này tại Ấn Độ do vi phạm bản quyền. Điều này dẫn đến một lệnh cấm bán một phần các sản phẩm của Xiaomi trên đất nước này.

Bước đột phá của các thương hiệu Trung Quốc cho thấy rằng thị trường điện thoại thông minh vẫn hết sức sôi động và danh sách những đại gia công nghệ hàng đầu thế giới, kể từ 8 năm sau khi Apple phát hành chiếc iPhone đầu tiên của mình, luôn thay đổi. Theo dự kiến, sẽ có 1,2 tỷ điện thoại thông minh được tiêu thụ trong năm 2014, so với 967 triệu thiết bị trong năm 2013, tăng gần 25%, theo Gartner.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc