Tái cơ cấu VNPT: Chuyên nghiệp, chuyên biệt và hiệu quả

09:31, 26/07/2014
|

(VnMedia) - Ngày 25/7, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 và một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014.

Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng; đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ; ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; các thành viên trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc; đại diện các Ban, phòng chức năng thuộc Tập đoàn VNPT.

Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ,giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, Phó Tổng giám đốc Phạm Đức Long cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, tổng doanh thu là 57.758 tỷ đồng, đạt 47,8% kế hoạch và đạt 106,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận Tập đoàn VNPT đạt 5.182 tỷ đồng, đạt 52,3% kế hoạch năm và đạt 118,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, Công ty mẹ đạt 38.524 tỷ đồng, đạt 50,2% kế hoạch, đạt 111,2% so với cùng kỳ (lợi nhuận đạt 1.505 tỷ đồng, đạt 64,6% kế hoạch, đạt 154,8% so với cùng kỳ); Công ty VMS đạt 17.277 tỷ đồng, đạt 47,9% kế hoạch, đạt 104,7% so với cùng kỳ (lợi nhuận 3.598 tỷ đồng, đạt 49,3% kế hoạch, đạt 108,5% so với cùng kỳ)…

Đặc biệt, có 34 đơn vị đạt lợi nhuận dương so với cùng kỳ, có 17 đơn vị chuyển từ lợi nhuận âm sang lợi nhuận dương so với cùng kỳ. Doanh thu, phát triển thuê bao các dịch vụ Vinaphone, dịch vụ băng thông rộng cố định, dịch vụ MyTV đều có bước chuyển biến tích cực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh và những cố gắng, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Tập đoàn VNPT, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, VNPT đồng thời phải tiến hành hai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của VNPT tại hội nghị. Ảnh: KN



“Đây là kết quả đáng ghi nhận, bởi trong một thời gian dài, chưa bao giờ có tăng trưởng đột biến như thế này. Tăng trưởng của VNPT 6 tháng đầu năm đạt 54,8% so với cùng kỳ, đây là mức tăng lớn trong điều kiện phải triển khai nhiều nhiệm vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá, để có được kết quả trên là do công tác chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, quyết liệt từ Ban lãnh đạo Tập đoàn. Mặt khác, các đơn vị cơ sở đã bám sát thị trường, bám sát nhu cầu của khách hàng; cải tiến và nâng cao chất lượng kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm chi tiêu, tránh đầu tư dàn trải, đầu tư thiếu trọng điểm gây lãng phí nguồn lực… Đặc biệt, Tập đoàn VNPT đã phát huy nội lực, công khai, minh bạch trong hoạt động xuất kinh doanh; coi trọng phát huy trí tuệ tập thể, sức sáng tạo của cán bộ, công nhân viên và người lao động.

Bên cạnh những kết quả rất đáng khích lệ, Bộ trưởng đã chỉ ra những hạn chế mà Tập đoàn VNPT cần sớm khắc phục như: Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mình; Chi phí khấu hao, tiền lương còn cao; Đầu tư còn dàn trải, chưa hiệu quả; Việc tuyển dụng, bố trí nguồn nhân lực trong Tập đoàn còn bất cập; mô hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn còn nhiều chồng chéo, Chậm nhạy bén trước biến động của thị trường; Tính chuyên nghiệp, chuyên biệt chưa cao; Chưa tách biệt rõ việc quản lý kỹ thuật với quản lý kinh doanh…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, những vấn đề trên, Tập đoàn cũng đã nhìn thấy được. Trong tái cơ cấu lần này của VNPT phải mang tính chuyên nghiệp, chuyên biệt và hiệu quả.

Về phương hướng, giải pháp Tập đoàn VNPT đưa ra trong 6 tháng cuối năm Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cơ bản nhất trí và đề nghị Tập đoàn cần tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau: Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu phần còn lại của Tập đoàn trong đó trọng tâm là tái cơ cấu lại bộ máy hoạt động; Quán triệt tư tưởng và thống nhất hành động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động; Khẩn trương xây dựng quy chế, điều lệ hoạt động của Tập đoàn trình các cấp có thẩm quyền quyết định; Tập trung xây dựng đề án 3 Tổng công ty gồm VNPT-Net, VNPT-Vinaphone, VNPT-Media; xây dựng phương án tổ chức hoạt động, kinh doanh hệ thống vệ tinh Vinasat 1, Vinasat 2 để trình Bộ Thông tin và Truyền thông; Xây dựng lại mô hình tổ chức công ty mẹ theo hướng đầu tư tài chính, nghiên cứu chiến lược là trọng tâm; có phương án thỏa đáng giải quyết lao động dôi dư; Sắp xếp lại Công ty TNHH một thành viên tài chính Bưu điện và 62 Công ty để đem lại hiệu quả và lợi ích cao nhất; Tập đoàn VNPT cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền Thông xây dựng đề án cổ phần hóa Công ty VMS….

 Ảnh minh họa

 Ông Trần Mạnh Hùng -Tổng giám đốc VNPT phát biểu tại hội nghị. Ảnh:KN



Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn VNPT nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết phấn đấu triển khai nghiêm túc Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ xứng đáng với truyền thống của ngành Thông tin và Truyền thông.

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn, ông Trần Mạnh Hùng -Tổng giám đốc VNPT đã trân trọng cảm ơn Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ đã quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với Tập đoàn trong suốt thời gian qua và cam kết tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công nhân viên Tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực lao động, đoàn kết đưa Tập đoàn phát triển, vượt qua khó khăn và thực hiện tái cơ cấu thành công. Đồng thời, tập trung triển khai Đề án Tái cơ cấu VNPT theo đúng tinh thần Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông .

Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, tập thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên các cấp trong Tập đoàn đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, bám sát sự chỉ đạo của Bộ TT&TT để hoàn thiện Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2014-2015 song song với đẩy mạnh SXKD theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Những nội dung được quán triệt tại các Hội nghị triển khai kế hoạch, các hội nghị chuyên đề của Tập đoàn và các kết luận của Hội đồng Thành viên, của Ban Tổng giám đốc điều hành đã được các đơn vị tiếp thu, chấp hành và triển khai thực hiện nghiêm túc thể hiện cụ thể bằng những thành tích về sản xuất kinh doanh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm qua...

Tại phiên họp Hội đồng Thành viên ngày 23/7 vừa qua, các vấn đề quan trọng của Tập đoàn tiếp tục được Hội đồng Thành viên phân tích, làm rõ. Hàng loạt các nội dung mang tính chiến lược, các giải pháp, biện pháp, chiến thuật trong chỉ đạo hoạt động SXKD của Tập đoàn đã được các đồng chí Lãnh đạo Tập đoàn từ Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc đến các đồng chí lãnh đạo Ban chức năng thảo luận cụ thể.

Ảnh minh họa

Phó Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, đã có 17 đơn vị chuyển từ lợi nhuận âm sang lợi nhuận dương so với cùng kỳ. Ảnh:KN



Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh: về sản xuất kinh doanh:
Các cấp ủy Đảng, Chuyên môn, Công đoàn từ Tập đoàn đến các đơn vị cơ sở cần theo sát Nghị quyết và chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, của Lãnh đạo Chuyên môn, Công đoàn để triển khai các biện pháp phù hợp nhằm truyền thông, quán triệt tới cán bộ công nhân viên đơn vị về việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt; tạo sự đồng thuận, ổn định tư tưởng của CBCNV từ cấp lãnh đạo tới từng người lao động.

Cần phải quán triệt rõ về mục đích, tính tất yếu của việc tái cơ cấu, kết quả của việc tái có cấu sẽ mang lại lợi ích tốt đẹp cho Nhà nước, Tập đoàn, cho bản thân mỗi người lao động. Từ đó để người lao động ở tất cả cấp yên tâm, tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ SXKD trong năm 2014.

"Đây chính là mục tiêu quan trọng của tập đoàn để phát triển bền vững và là điều kiện để việc thực hiện thành công tái cơ cấu", ông Trần Mạnh Hùng nêu rõ.

Về việc thực hiện tái cơ cấu của Tập đoàn, ông Trần Mạnh Hùng đề nghị trong thời gian tới, các cấp lãnh đạo, các đơn vị trong tập đoàn cần làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt tới tất các các cấp lãnh đạo và người lao động trong đơn vị. Cần chỉ đạo thực hiện ngay và nghiêm túc việc tái cơ cấu trong phạm vi của đơn vị mình ngay sau khi Tập đoàn có văn bản hướng dẫn thực hiện...


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc