Facebook sẽ phản công Snapchat như thế nào ?

06:54, 11/06/2014
|

(VnMedia) - Mạng xã hội đang chuẩn bị tung ra ứng dụng mới về hình ảnh và video có tên gọi là Slingshot. Ứng dụng này vừa được tiết lộ (do nhầm lẫn) trên mạng nhưng đã bị gỡ xuống ngay sau đó. Đây là vũ khí mới của mạng xã hội này trong cuộc chiến với ứng dụng Snapchat, một ứng dụng đang được giới trẻ rất ưa thích.

 

Facebook không kiên nhẫn trong cuộc đấu trí với Snapchat. Ngày 9/6 vừa qua, mạng xã hội này do nhầm lẫn đã đưa lên mạng ứng dụng mới, nhằm chia sẻ hình ảnh và các video ngắn với bạn bè, trước khi gỡ xuống ngay sau đó. "Chúng tôi đã vô tình công bố một phiên bản của Slingshot, ứng dụng mới mà chúng tôi đang phát triển. Ứng dụng này sẽ sớm ra mắt và chúng tôi sẽ cố gắng cho bạn thử nó trong thời gian sớm nhất", người phát ngôn của Facebook cho biết.

 

Từ vài tháng nay, mạng xã hội này đang âm thầm phát triển một ứng dụng để cạnh tranh với Snapchat. Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook, đã thử một vài lần mua lại Snapchat nhưng không thành công vào cuối năm ngoái, với giá đưa ra hấp dẫn 3 tỷ USD. Bị Evan Spiegel và Bobby Murphy, những người đồng sáng lập của Snapchat đã từ chối khéo lời đề nghị đầy hấp dẫn của Mark Zuckerberg, thế nên ông chủ của Facebook đã đích thân tham gia vào việc phát triển ứng dụng Slingshot, điều này chứng tỏ tầm quan trọng của dự án này.


 Ảnh minh họa

  Snapchat, ứng dụng tỏa sáng thì hiện tại

 

Được tung ra vào năm 2011 trong khuôn viên của trường Đại học Stanford (bang California , Mỹ), Snapchat bắt đầu thu hút sự chú ý của người dùng từ cuối năm 2012. Ứng dụng này cho phép bạn gửi hình ảnh và video trên danh bạ, những hình ảnh hay video này sẽ biến mất sau một vài giây. Rất dễ dàng truy cập, ứng dụng Snapchat đã nổi lên như một công nghệ thay thế cho Facebook, đặc biệt là giới trẻ, họ sử dụng ứng dụng này để gửi ảnh mà không sợ để lại dấu vết trên mạng. Tháng 5 vừa qua, hơn 700 triệu "snaps" (hình ảnh và video) được gửi đi mỗi ngày, nhiều hơn nhiều so với hình ảnh được đăng trên Facebook.

 

Nếu người ta có thể tin vào một hiệu ứng thời trang trong cư dân mạng thì Snapchat để lại tiếng vang tương đối lâu. Trong nhiều tháng, ứng dụng này giữ vị trí trong tốp 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trên iPhone và thiết bị chạy Android tại Mỹ và Pháp. Nhất là Snapchat lan truyền nguyên tắc gửi tin nhắn “phù du” của mình đến các ứng dụng khác. Mạng xã hội Path và ứng dụng Tinder vừa dùng lại ý tưởng này. Apple cũng sẽ tích hợp một chức năng tương tự như vậy trong hệ điều hành mới iOS 8 của mình.

 

Slingshot, vũ khí thứ 2 của Facebook

 

Facebook bắt đầu tung đòn phản công lại Snapchat với việc tung ra một ứng dụng bản sao của Snapchat có tên gọi là Poke. Poke tức là tin nhắn không có nội dung hay gửi một tin nhắn, hình ảnh hay video đến bạn bè trong danh bạ Facebook theo từng cá nhân hay cho cả nhóm. Người dùng có thể vẽ hay bổ sung chữ vào ảnh muốn gửi đi, gia tăng mức độ hài hước.

 

Khác biệt với ứng dụng tin nhắn cho phép gửi hình ảnh hay tập tin đa phương tiện mà người nhận có thể lưu về thiết bị để xem, Poke chỉ cho phép người nhận xem tin nhắn, hình ảnh đó trong vài giây. Mỗi tin nhắn có thời gian hiển thị theo chỉ định từ bạn, ví dụ như sau 1,3,5 hay 10 giây, tin nhắn đó sẽ biến mất mãi mãi khỏi danh sách của người nhận. Khi có tin nhắn từ Poke gửi đến, người nhận phải chọn và giữ đè lên thông báo để xem nội dung. Thời gian hiển thị nội dung theo đó bắt đầu đếm giây. Nếu lỡ bỏ qua, nội dung sẽ không thể được xem lại.

 

Ứng dụng nhỏ không được nhiều sự quan tâm này đã được phát triển trong một ngày, đây là thử thách đối với các nhà nhà phát triển của Facebook. Nó được gọi là " trò cù lét", Zuckerberg nói. Ra mắt vào tháng 12 năm 2012, Poke nhanh chóng bị quên lãng trong khi Snapchat vẫn được cư dân mạng ưa chuộng. Ứng dụng này được gỡ khỏi kho ứng dụng App Store vào đầu tháng 5 vừa qua.

Slingshot là một dự án đầy tham vọng và thành công hơn. Thoạt đầu người ta tưởng ứng dụng này hoạt động như Snapchat, vì nó cho phép gửi hình ảnh và video với một hoặc nhiều địa chỉ liên lạc, và nó giúp hình ảnh hay video sống động hơn bằng các ghi chú hoặc hình vẽ minh họa. Nhưng tính năng nổi bật nhất của Slingshot lại là gửi tin nhắn dưới dạng video ngắn và nó sẽ hoạt động như một ứng dụng độc lập, chứ không tích hợp vào Facebook Messenger.

 

Cách tân trong ứng dụng

 

Vũ khí mới của Facebook vô tình bị tung ra trên mạng sớm hơn dự kiến, đây là sự thay đổi khá lớn của Facebook. Không giống như Poke, Slingshot dường như không được dựa trên danh tính thực trên Facebook mà dựa trên hệ thống nickname. Tương tự như vậy, các địa chỉ liên lạc là các địa chỉ trong danh bạ của mình và không phải là tên bạn bè kết nối trên mạng xã hội. Để cạnh tranh với Snapchat, Mark Zuckerberg đã sẵn sàng cải tiếnứng dụng mới của mình.

 

"Bạn có thể xây dựng một mối quan hệ với các hình thức nhận diện khác nhau. Đó có thể là tên thật, số điện thoại như trong WhatsApp hay một biệt danh như trong Instagram", Mark Zuckerberg giải thích trên tờ New York Times. Quan trọng nhất là ứng dụng này phát triển trong hệ thống của Facebook, chứ không phải trong đối thủ cạnh tranh của họ.

 

Với Slingshot, Facebook tiếp tục "cách tân" các ứng dụng của mình. Trên điện thoại thông minh, ông bắt đầu chuyển mạng xã hội của mình vào một ứng dụng chung nhất. "Tôi nghĩ rằng trên điện thoại di động, mọi người muốn nhiều thứ khác nhau", Mark Zuckerberg nói. Ngoài "ứng dụng chung màu xanh" của mình, Facebook sẽ cung cấp vô số các ứng dụng bổ sung như Messenger để chia sẻ cá nhân và Instagram để gửi hình ảnh. Trong khi Facebook đi vào chuyên môn hóa thì đối thủ cạnh tranh của mạng xã hội này đi ngược lại. Tháng 5, Snapchat có thêm một chức năng mới, chat viết, họ đang muốn chiếm đất của Messenger.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc