Bí mật thực sự đằng sau thành công của Apple

16:07, 09/06/2014
|

(VnMedia) - Tuy Apple không phải là nhà sản xuất đi tiên phong, nhưng họ đã biết cách biến mình trở thành hãng đầu tiên tạo ra sản phẩm tốt nhất mà người dùng cần. Vậy bí mật thành công của Apple là gì?

Ảnh minh họa


Với việc giới thiệu iOS 8, Apple nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Đối với những người yêu thích “Quả Táo”, họ đã có nhận xét tích cực về cách iOS 8 đang đi đúng hướng. Còn đối với người hâm mộ Android, thật dễ để chỉ ra rằng, một nửa tính năng mới trên iOS 8 đã có trên Android hoặc các ứng dụng của bên thứ ba và các tùy biến của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM).

Tuy nhiên, trên thực tế không phải từ trước tới nay Apple đều sao chép Android.

Một phần trong bài phát biểu của Apple đã tiêu tốn vào việc chê bai Android, chỉ ra những nhược điểm của nền tảng này từ phần mềm độc hại đến sự phân mảnh. Một nửa thời gian của Apple để giải quyết cuộc chiến phát lý với Samsung và nhà sản xuất OEM khác về việc “sao chép” bằng sáng chế của Apple. Và sau đó, Apple đã tiết lộ một số tính năng mới lấy cảm hứng từ Android tại WWDC và nói rằng họ tạo ra một cái gì đó mới mẻ và khác biệt.

Vậy tại sao Apple lại chọn cách tiếp cận này? Bạn muốn người hâm mộ trung thành của bạn cảm thấy bạn có một sản phẩm cao cấp, an toàn hơn và đơn giản hơn. Đó là một phần lý do tại sao Apple trở nên thành công – họ biết cách làm thế nào để sản phẩm của họ là lựa chọn tốt hơn.

Tất nhiên, chiêu tiếp thị và PR tuyệt vời chỉ là hai trong số những chìa khóa dẫn tới thành công của Apple. Chúng ta hãy xem một vài “bí mật” dẫn tới thành công của Apple.

Quan sát, chờ đợi và có những bước đi cẩn trọng

Bạn nghĩ rằng, sau một đêm thức dậy, Apple quyết định sản xuất máy nghe nhạc MP3. Tất nhiên là không. Trước khi máy nghe nhạc iPod phát hành đầu tiên vào năm 2001, Apple đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với cả “trung tâm kỹ thuật số”, về cơ bản tạo ra phần mềm cho các thị trường thiết bị số cá nhân (những ngày đầu của iTunes). Bằng cách xem xét các loại sản phẩm, Apple nhanh chóng nhận ra rằng, các thiết bị hiện nay có kích cỡ lớn, cồng kềnh và nhìn tổng thể khá ngớ ngẩn để sử dụng.

Apple không phải là nhà sản xuất đầu tiên chế tạo máy nghe nhạc MP3 nhưng họ là hãng dầu tiên tạo dựng được thương hiệu đáng để nhớ. Nếu bạn hỏi ai đó về máy nghe nhạc MP3 đầu tiên, có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời: “Tôi tin đó là iPod, hoặc “tôi nghĩ một nhà sản xuất nào đó nhưng Apple là hãng đầu tiên tạo ra sản phẩm tốt nhất”.

Rõ ràng phần mềm và phần cứng là lĩnh vực rất khác nhau nhưng chiến lược là như nhau. Apple có thể vay mượn các tính năng từ Android, Windows Phone và BlackBerry nhưng họ làm cho chúng đơn giản hơn, bổ sung thêm lớp “áo khoác” bóng bẩy.

Một phần trong sự kỳ diệu của Android là Google, OEM và các nhà phát triển không ngại thử các tính năng sáng tạo và ý tưởng mới. Tất nhiên, nhiều lúc các tính năng được phát hành đầu tiên vẫn ở dạng thử nghiệm. Nếu bạn là người đầu tiên giới thiệu một tính năng, bạn sẽ phải thử trên đôi chân của mình và chắc chắn sẽ có vài sai lầm trên đường đi. Đó cũng là thực tế của cuộc sống.

Ảnh minh họa


Cẩn trọng xem xét các tính năng và ý tưởng

Apple đã giới thiệu một số lượng lớn các tính năng trong iOS8 nhưng đó không phải là toàn bộ ý tưởng xuất hiện trong đầu họ. Bằng phương pháp “quan sát và chờ đợi” ở trên, Apple có thể nhìn thấy các tính năng mà người tiêu dùng quan tâm nhất, sau đó cẩn thận lựa chọn các tính năng mà họ muốn vay mượn và “xây dựng dựa trên chúng”.

Đó là lý do Apple không bổ sung các tính năng như NFC hỗ trợ cho phần cứng và phần mềm của họ. Mặc dù NFC có thể dễ dàng tích hợp vào Passbook của Apple nhưng NFC vẫn duy trì là ý tưởng hay nhưng vẫn chưa thực sự hấp dẫn để trở nên phổ biến. Apple rất am hiểu về những gì người tiêu dùng muốn và sau đó cung cấp cho họ.

Ảnh minh họa


Bám sát những đổi mới của đối thủ cạnh tranh cho đến khi biến chúng trở thành của mình

Thời gian đầu của máy tính bảng 7-inch, Steve Jobs quá cố đã bỏ qua thị trường máy tính bảng 7 inch vì cho rằng nó không thể giúp người dùng làm việc được. Người đàn ông đã đi vào huyền thoại của làng công nghệ này luôn khẳng định màn hình 10 inch là kích thước tối thiểu nhất dành cho máy tính bảng. Steve Jobs đã sai lầm, nhưng Apple vẫn tin tưởng vào tầm nhìn của Steve Jobs và trước sức hút của máy tính bảng cỡ nhỏ, Apple đã quyết định cho ra đời iPad Mini cỡ 7,9-inch chứ nhất quyết không phải 7-inch.

Ngay cả đối với kích cỡ điện thoại iPhone cũng vậy, Trong khi Apple khá trầm lắng trong việc tăng kích cỡ điện thoại iPhone thì họ tin rằng, cỡ 4-inch là đủ để người dùng iPhone sử dụng. Trong khi đó, trào lưu màn hình lớn vẫn “trăm hoa đua nở” trong phân khúc Android.

Tuy nhiên một loạt các tin đồn (gồm cả thông tin từ nhà sản xuất Foxconn) cho thấy, Apple sẵn sàng phát hành iPhone cỡ 4,7-inch và 5,5-inch. Nếu đây là sự thật, người hâm mộ Apple sẽ rất hạnh phúc với kích cỡ lớn hơn.

Để duy trì vị trí của họ như một lựa chọn “cao cấp và đẳng cấp”, điều quan trọng là Apple bám sát đối thủ cạnh tranh và làm cho người dùng cảm thấy rằng đó là thiết bị phần cứng mới và các tính năng phần mềm không cần thiết. Có nghĩa rằng, ít nhất cho đến khi Apple cảm thấy các tính năng và sản phẩm là có giá trị tái xây dựng thương hiệu với logo của Apple.

Ảnh minh họa

Chiến lược để hoạt động tốt hơn

Cách tiếp cận theo kiểu quan sát và chờ đợi của Apple có phải là sai lầm? Rõ ràng là không. Apple đã gặt hái thành công lớn bằng cách tạo ra những sản phẩm chủ đạo và giới thiệu các tính năng được đánh bóng và dễ sử dụng. Họ cũng có thể duy trì sự ảo tưởng về tính năng tốt đẹp hơn bằng cách bám sát các đối thủ cạnh tranh bất cứ khi nào có thể.

Trên thực tế, không phải Android hay iOS là những lựa chọn tốt hơn. Chúng rất khác nhau về ưu và nhược điểm. Những người thích phần cứng và các tính năng bóng bẩy, dễ sử dụng thì có thể lựa chọn Apple. Những người yêu thích tự do, các tính năng thông thường sẽ chọn Android. Rõ ràng, có một số chồng chéo nhưng chính bản thân Android cũng đã trở nên bóng bẩy và tinh tế hơn trong những năm gần đây.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc