Firefox 29.0 - cách tân ngoại hình!

15:05, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Firefox 29 cuối cùng đã rời khỏi giai đoạn thử nghiệm Beta để trở thành phiên bản chính thức tiếp theo cho máy tính để bàn và Android.

Khác với các phiên bản đi trước vốn chỉ mang tính chất cập nhật nhỏ, lần này, Mozilla đã thực hiện một bước lột xác ngoạn mục cho sản phẩm của mình – như đã hứa hẹn với người dùng từ lâu. Trong đó, những thay đổi đáng chú ý bao gồm giao diện sử dụng hoàn toàn mới, nhiều tuỳ biến được bổ sung và tính năng đồng bộ dữ liệu được cải tiến.

 Ảnh minh họa

  Firefox 29 đã được triển khai trên cả các nền tảng máy tính cá nhân và thiết bị di động Android.

Trong một bản tin trên trang riêng, nhà thiết kế trải nghiệm người dùng cao cấp Jennifer Morrow của Mozilla đã ví von giao diện trước đây của Firefox như một “con tàu đang chìm” và gọi thiết kế mới trong phiên bản 29 là “một chiếc tàu mới”. Theo Morrow, đây không phải là những điều chỉnh hay tối ưu hoá gì cả mà là một hướng thay đổi hoàn toàn mới của trải nghiệm người dùng trên Firefox và đã được thai nghén, phát triển trong suốt 5 năm vừa qua.  

 Ảnh minh họa

 Giao diện “Australis” có thể khiến nhiều người tưởng như mình đang dùng Chrome thay vì Firefox

Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tổng thể, thiết kế mang tên Australis mới này dường như là bản sao chép y hệt của Google Chrome. Trừ khi bạn nhìn thật kĩ – để có thể nhận ra một số tính năng riêng biệt, nếu không bạn sẽ cảm thấy mình như đang dùng trình duyệt của Google thay vì những trải nghiệm quen thuộc bấy lâu nay của Firefox. Một số yếu tố giao diện hiện cũng đã bị loại bỏ như trình đơn Firefox màu cam quen thuộc bên góc trái phía trên cửa sổ. Vị trí này đã được thay bằng danh tính năng ở phía phải như Chrome. Biểu tượng ba vạch (cũng giống hệt Chrome) này cho phép kích hoạt bằng cách nhấn chuột để mở ra các tuỳ chọn của trình duyệt.  

Ảnh minh họa

Một giao diện mà mới có, cũ có và… mượn cũng có !


Tuy nhiên, khác với Chrome – vốn sử dụng thiết kế trình đơn thả xuống với các tuỳ chọn sử dụng chữ như truyền thống, Firefox 29 lại đưa ra menu dạng lưới với các biểu tượng tuỳ chọn cho phép bạn di chuyển khá thuận tiện. Sự hiện diện của menu dạng này cũng là một dấu hiệu Firefox đang hướng tới môi trường thiết bị với màn hình cảm ứng (như các mẫu máy Surface của Microsoft chẳng hạn). Điều này cũng có thể thấy ngay cả ở trang chủ của Firefox vốn giờ đây chuyển qua dùng các biểu tượng cho phép truy cập chức năng dễ dàng hơn nếu bạn dùng tay chạm trên màn hình.  

Ảnh minh họa

Việc quản lý Bookmarks trên Firefox 29 giờ cũng khá giống với Chrome


 Ngoài ra, một tính năng khác cũng giống với Chrome là việc cho phép đặt bookmark một trang web nào đó chỉ bằng việc ấn vào ngôi sao. Tuy nhiên với Firefox, bạn có cả biểu tượng dành cho menu Bookmarks. Nhấn vào đây, bạn có thể tạo và quản lý danh mục Bookmarks của mình một cách dễ dàng.

Firefox 29 cũng đánh dấu lần đầu tính năng Sync được cải tiến mạnh mẽ với sự hiện diện của Firefox Account – một “món” nữa cũng dựa trên ý tưởng của Chrome. Dịch vụ này của Mozilla hỗ trợ cả nền tảng máy tính để bàn và Android và cho phép người dùng đồng bộ các tab đang mở, danh mục Bookmark, mật khẩu, lịch sử sử dụng, các add-on (với Firefox dành cho máy tính cá nhân) và tuỳ chọn….
  

Ảnh minh họa

Phiên bản 29 đã triển khai tài khoản Firefox – gần giống với chức năng của tài khoản Google trên Chrome.

 Nhìn chung, nếu bạn cảm thấy hài lòng với thiết kế mà Google ấn định cho Chrome, bạn sẽ thích thú với những trải nghiệm mới mà Firefox 29 mang lại. Thực tế, Mozilla cũng bày tỏ quyết tâm theo đuổi kiểu thiết kế mới này với mô tả đây là cách “thể hiện phương thức sử dụng Web ngày nay” – với những thay đổi hướng tới thiết bị cảm ứng một cách rõ nét. Tuy nhiên, với những người ưa thích phong cách truyền thống, có lẽ thay đổi mới sẽ tạo ra đôi chút khó chịu. Dù thế, Firefox 29 – cũng giống với các đàn anh đi trước – vẫn tự hào với số lượng add-on đồ sộ cho phép người dùng tuỳ biến mạnh mẽ trình duyệt. Thực tế, nếu không ưa gì giao diện mới, bạn vẫn có thể thay thế bằng các giao diện riêng từ danh mục đồ sộ hơn 300.000 “món” – kể cả gói Compete Themes cho phép thay đổi gần như toàn bộ mọi thứ.

Ảnh minh họa

Giao diện kéo-thả cho phép tuỳ biến Firefox một cách dễ dàng.

Chế độ tuỳ biến “Customization Mode” trên Firefox 29 cho phép người dùng nhanh chóng cơ cấu lại các trình đơn, thanh công cụ sao cho hợp với ý mình nhất chỉ bằng việc kéo, thả thay vì kiểu cũ vốn phức tạp và khó hiểu hơn. Đây là một trong những điểm cách tân đáng hoan nghênh mà Mozilla đã triển khai trên phiên bản trình duyệt mới của mình. Tuy nhiên, vẫn có một thứ trên giao diện người dùng  mà Firefox 29 vẫn chưa có được – đó chính là giao diện hoàn toàn tương thích với Windows 8 mới. Thực tế, các nhà phát triển của Mozilla đã phát triển tính năng này trong nhiều năm qua nhưng tới tháng 3-2014, họ đã quyết định huỷ dự án vì nó hầu như không được mấy ai quan tâm. Tuy nhiên, các đoạn mã liên quan vẫn được duy trì nhằm cung ứng một nền tảng cho những ai có hứng thú nghiên cứu thêm.

Ảnh minh họa

Hiện tại, Firefox 29 đã có mặt trên trang chủ của Mozilla và cả Google Play Store cho các thiết bị Android. Theo nhà cung cấp, bản cập nhật tự động sẽ được thông báo tới máy tính của người dùng trong vài ngày tới.


Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Ý kiến bạn đọc