Khó có thể tìm thấy hộp đen máy bay MH370

11:00, 27/03/2014
|

Thu hồi các hộp đen của chiếc máy bay Malaysia Airlines đã đâm xuống Nam Ấn Độ Dương là công việc khổng lồ, ngay cả khi người ta đã huy động hàng loạt thiết bị hiện đại vào cuộc.
 
Hai hộp đen là chìa khóa giải quyết bí ẩn vì sao chiếc máy bay mang số hiệu MH370 lại đi chệch hướng quá xa và số phận cuối của nó.
 
Về lý thuyết, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái sẽ tiếp tục phát tín hiệu giúp lần ra nó trong khoảng 2 tuần nữa, và người ta có thể thu được các tín hiệu này ở khoảng cách từ 2-3km.

Ảnh minh họa
Hộp đen của máy bay có thể giải mã những bí ẩn của vụ MH370 mất tích.

Nhưng do không có mảnh vỡ trong khu vực tìm kiếm hẻo lánh nên chuyện vẫn giống mò kim đáy bể.
 
"Thu được tín hiệu dường như là một cơ hội hết sức xa xôi" - thành viên một đội săn lùng hộp đen chuyến bay AF447 của hãng Air France đã đâm xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009 nói với AFP.
 
Khu vực tìm kiếm khổng lồ
 
Điều tra viên nói trên cho biết, trong vụ Air France người ta đã không thu được tín hiệu nào cả. Một máy phát tín hiệu bị hỏng và máy còn lại rơi khỏi hộp đen khi máy bay va chạm với mặt nước và không bao giờ được tìm thấy.
 
"Vì thế tôi rất bi quan trước hướng tiếp cận này" - ông nói đồng thời cho biết thêm rằng ưu tiên hàng đầu phải là thống kê mọi mảnh vỡ có thể tìm thấy - "Tiếp đó, lý tưởng nhất là thả các phao dữ liệu".
 
Các phao này, thường dùng để thu dữ liệu thời tiết, được vệ tinh theo dõi và giúp người ta biết chính xác sự hoạt động của các dòng biển trong khu vực, giúp lập ra các mô hình toán học.
 
Nhưng ông cảnh báo 17 ngày đã trôi qua kể từ khi máy bay mất tích và sự không rõ ràng khi kết hợp với các mô hình tính toán kiểu này sẽ khiến khu vực tìm kiếm trở nên vô cùng rộng lớn.
 
Các máy bay chở khách thương mại hiện đều phải mang theo hai hộp đen gồm thiết bị ghi dữ liệu bay kỹ thuật số, có thông tin về tốc độ, cao độ và hướng bay của máy bay. Thiết bị thứ hai là máy ghi âm giọng nói trong khoang lái, sẽ theo dõi các cuộc trao đổi, âm thanh và thông báo khác phát ra từ khoang lái.
 
Ngay từ trước khi giới chức Malaysia thông báo MH370 rơi xuống biển, Hải quân Mỹ nói rằng họ đã điều một thiết bị định vị hộp đen tới Perth, Australia. Thiết bị định vị tín hiệu ‘ping’, nặng 35 kg, được gắn với một đoạn cáp và được tàu kéo đi.

Nó được trang bị thiết bị nghe tín hiệu, có thể dò tìm các dấu hiệu của một hộp đen ở độ sâu tới 6.000 mét.
 
Sục sạo đáy biển
 
Nếu không tìm thấy tín hiệu, giai đoạn tiếp theo sẽ là triển khai các thiết bị quét đáy biển sử dụng radar âm sonar để phát hiện bất thường. Các chuyên gia nói với AFP đều cho rằng cuộc tìm kiếm sẽ kéo rất dài, có thể nhiều tháng hoặc hơn.
 
Trong vụ rơi Air France, người ta mất tổng cộng 23 tháng để tìm xác chính máy bay và thu hồi các hộp đen ở độ sâu 3.900 mét.
 
"Giai đoạn tìm kiếm MH370 dưới nước sẽ chỉ có thể bắt đầu nếu chúng ta đã xác định được một khu vực tìm kiếm hạn chế hơn khu vực tìm kiếm hiện tại" - Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) cho biết.
 
Một khi khu vực này được thiết lập, nếu nó nằm trên vùng đáy biển bằng phẳng và nhiều cặn, các nhà điều tra có thể dùng thiết bị quét sóng âm và tiến hành tìm kiếm một cách hiệu quả.
 
Tuy nhiên nếu khu vực tìm kiếm có đáy biển nhiều đường đứt gãy, bất thường, họ sẽ phải dùng tới các tàu ngầm không người lái Remus đã được sử dụng trong vụ tìm kiếm AF447.
 

Ảnh minh họa
Khu vực tìm kiếm máy bay mất tích ngày 26/3 (Nguồn: AMSA).


Các tàu ngầm không người lái này cũng có thể dùng ở giai đoạn sau để kiểm tra các bất thường bằng hệ thống camera phân giải cao của nó. "Những rô bốt điều khiển từ xa đó đi chuyển tiến lên với tốc độ chậm nên sẽ giúp mang lại kết quả tìm kiếm đáng tin cậy hơn" - nhà điều tra trên cho biết - "Tuy nhiên người ta vẫn phải cần tới một vị trí hết sức chính xác để tìm ra chúng".
 
Đó là chưa tính tới việc ngay cả khi được tìm thấy, vẫn có khả năng hộp đen không còn nguyên vẹn để cung cấp dữ liệu. Nhà chức trách nói rằng một hành động cố ý đã khiến MH370 biến mất khỏi hệ thống radar kiểm soát không lưu dân sự và câu hỏi lớn hiện nay là liệu có khả năng nào Thiết bị ghi âm buồng lái đã bị vô hiệu hóa.
 
"Anh chỉ cần rút một cầu chì nằm gần ghế ngồi của phi công và hộp đen sẽ bị ngắt điện ngay" - một chuyên gia hàng không nói.
 
Vụ mất tích của MH370 đã gây ra một cuộc tranh luận lớn về hoạt động liên lạc trong chuyến bay, gồm các lợi ích của việc truyền trực tiếp về mặt đất dữ liệu hộp đen.


(Theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc