Ứng dụng Việt giúp iPhone “nhìn” và đọc

12:44, 05/11/2013
|

(VnMedia) - SnapNSee - phần mềm tra cứu siêu nhanh dành cho smartphone. Người dùng chỉ cần hướng camera của điện thoại vào các từ trên sách, báo… và bấm nút tra cứu, định nghĩa của từ sẽ hiển thị tức thì.

Đây là một ý tưởng hoàn toàn mới và được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của du học sinh và những người hay đi du lịch.

Ảnh minh họa


Theo anh Trần Việt Hùng, trưởng nhóm tác giả i3dots, ý tưởng xây dựng phần mềm SnapNSee xuất phát từ nhu cầu của bản thân các tác giả khi đang là du học sinh tại Mỹ. Đối với hầu hết du học sinh đến từ các nước không nói tiếng Anh, việc sử dụng từ điển trong học tập, nghiên cứu và trong cuộc sống hàng ngày là một nhu cầu không thể thiếu. Tuy nhiên, sử dụng từ điển in sẽ hạn chế do kích thước lớn, nặng và phải mang nhiều từ điển cho mỗi chuyên ngành khác nhau. Trong khi đó, nhiều hãng phần mềm đã đưa từ điểm in vào smartphone để khắc phục bất cập trên nhưng người dùng vẫn phải nhập liệu vào. Do đó, sẽ mất thời gian dò tìm và gặp khó khăn khi nhập liệu bằng bàn phím cảm ứng trên smartphone. Nhưng với SnapNSee, các nhược điểm này sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Bởi vì với SnapNSee, người dùng chỉ cần hướng camera của điện thoại thông minh vào mục từ cần tra trên sách, báo, pano… và bấm nút tra cứu, định nghĩa của mục từ sẽ được hiển thị tức thì.

Theo anh Hùng, SnapNSee sử dụng thư viện nhận dạng ký tự quang học nguồn mở Tesseract của Google và cơ sở dữ liệu từ điển mở WordNet của đại học Princeton, cho phép tra cứu, định nghĩa mục từ chính xác. Ngoài tra cứu nhiều loại từ điển khác nhau ví dụ như Anh Việt, Anh Anh, SnapNSee còn cho phép người dùng tra cứu từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia. SnapNSee lưu giữ các mục từ đã tra cứu để người sử dụng có thể tham khảo lại một cách thuận tiện. Tuy nhiên, nếu muốn tra cứu thêm bách khoa toàn thư mở Wikipedia ngoài từ điển đi kèm với phần mềm thì smartphone cần có kết nối Internet qua WiFi hoặc 3G/4G.

So với các sản phẩm cùng loại, SnapNSee là một trong những phần mềm đầu tiên và duy nhất có thể chạy hoàn toàn độc lập trên điện thoại thông minh. Đa số các phần mềm khác chụp ảnh mục từ cần tra cứu và gửi về máy chủ để xử lý và lấy kết quả từ máy chủ. Với xu thế hiện tại, số người sử dụng điện thoại di động và có nhu cầu sử dụng công cụ tra cứu lên tới hàng trăm triệu, SnapNSee có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn với những khả năng đặc biệt để hỗ trợ người dùng tra cứu một cách thuận tiện nhất. Về mặt xã hội, SnapNSee sẽ tự hào là một trong số ít phần mềm cho điện thoại thông minh phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam và phục vụ thị trường toàn cầu.

Để sản phẩm có khả năng phục vụ người dùng trên toàn cầu, SnapNSee cần hỗ trợ nhận dạng nhiều ngôn ngữ và cung cấp nhiều từ điển khác nhau. SnapNSee cũng cần tích hợp các tính năng hỗ trợ học tâp từ vựng khác như word list và flash card, cũng như các tính năng hỗ trợ việc hợp tác và trao đổi giữa các người dùng như chia sẻ nội dung qua mạng xã hội. Do đó, trong thời gian tới, nhóm tác giả SnapNSee sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và thử nghiệm tính năng với nhiều nhóm người sử dụng khác nhau, cả người dùng Việt nam và người dùng từ nhiều nước trên thế giới. Nhiều tính năng giá trị gia tăng khác sẽ được thêm dần vào sản phẩm như  word list và flashcard để hỗ trợ học từ vựng, chia sẻ nội dung với người dùng khác qua các mạng xã hội như Facebook và Twitter, thêm khả năng tự động nhận dạng ở nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hiện sản phẩm đã có sẵn trên kho ứng dụng Apple App Store và dự kiến sẽ phát triển cho các nền tảng smartphone khác như Android, Windows Phone, và BlackBerry.

Sản phẩm đã dành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi về kế hoạch kinh doanh tại Đại học Iowa và Tiểu bang Iowa trong năm 2012. Ngoài ra, sản phẩm đã lọt vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt thuộc lĩnh vực sản phẩm CNTT triển vọng và được Ban giám khảo đánh giá khá cao.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc