Doanh nghiệp Việt coi điện toán đám mây là ưu tiên hàng đầu

19:08, 06/11/2013
|

(VnMedia) - Nghiên cứu khảo sát VMware Cloud Index 2013 cho thấy, hầu hết (89%) doanh nghiệp tham gia khảo sát coi CNTT là một nhân tố quan trọng tạo nên thay đổi lớn đồng thời là nguồn gốc giá trị kinh doanh của doanh nghiệp.

 

VMware Cloud Index vừa được công bố do hãng tư vấn Forrester Consulting tiến hành theo tài trợ của VMware. Nghiên cứu đã khảo sát ý kiến của 2.785 những người có quyền quyết định trong kinh doanh và CNTT cấp cao tại 10 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.


 Ảnh minh họa

Nhận thức về CNTT tại Việt Nam có những dấu hiệu rất tích cực

 

Nghiên cứu khảo sát VMware Cloud Index 2013 chỉ ra rằng nhu cầu kinh doanh khiến cho buộc phải có sự thay đổi về CNTT. Có 88% đơn vị tham gia khảo sát tại Việt Nam coi tính cấp thiết của việc đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng và cải thiện mức độ hài lòng từ khách hàng là một ưu tiên kinh doanh hàng đầu trong vòng 12 tháng tới.

 

Ưu tiên này chỉ đứng thứ 2 sau việc nâng cao chất lượng và năng lực sản phẩm của họ. Đặc biệt, 80% đơn vị tham gia khảo sát khẳng định rằng các phòng ban trong doanh nghiệp luôn trông cậy vào đội ngũ CNTT để áp dụng công nghệ và những ứng dụng kinh doanh trực tiếp.

 

Mặt khác, 89% doanh nghiệp coi CNTT là một nhân tố quan trọng tạo nên thay đổi lớn, đồng thời là nguồn gốc mang lại giá trị kinh doanh của tổ chức. Bên cạnh đó, 77% đơn vị tin rằng nhận thức về uy tín, ảnh hưởng và quyền hạn của các Giám đốc CNTT (CIO) ngày càng tăng.

 

Ưu tiên cho đám mây lai - Hybrid Cloud

 

Tính linh hoạt và khả năng khôi phục sau thảm họa khiến đám mây lai đang được đánh giá là khả thi hơn tại Việt Nam . Các doanh nghiệp ngày càng mong muốn đáp ứng nhanh chóng những nhu cầu kinh doanh để chuyển sang Hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), mà ở đó các hoạt động CNTT và các nhà phát triển ứng dụng phân tán (distributed) tìm cách cung cấp hạ tầng mới một cách nhanh chóng mà không phải chờ đợi công đoạn mua sắm, chuyển giao và cài đặt các máy chủ vật lý trong trung tâm dữ liệu của họ.

 

Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia, nguồn lực và đầu tư để triển khai và quản lý một hạ tầng như vậy sẽ rất tốn kém chi phí và cả về thời gian và nhân sự. Chính vì thế khiến các doanh nghiệp đã cân nhắc lựa chọn đám mây lai. Các đơn vị tham gia khảo sát tại Việt Nam có xu thế tập trung đầu tư vào thời gian, tiền bạc và những kỹ năng trong năm 2013 và 2014 cho đám mây riêng - Private Cloud (44%), sau đó là đám mây lai - Hybrid Cloud (23%). Con số tương ứng của các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là 37% và 28%.

 

Ngoài ra, với vai trò của điện toán đám mây trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh là rất quan trọng. Khảo sát VMware Cloud Index 2013 cho thấy 83% doanh nghiệp Việt coi đám mây là ưu tiên hàng đầu/ ưu tiên lớn đối với tổ chức của họ và 67% doanh nghiệp nói rằng điện toán đám mây hay xu thế “dưới dạng một dịch vụ” (as-a-service) có ảnh hưởng lớn/rất lớn tới hoạt động chuyển đổi kinh doanh trong tổ chức của họ.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc