Nokia bị đánh giá hoạt động kém hiệu quả

06:39, 02/10/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (1/10), Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ) đã hạ cấp nhà sản xuất điện thoại Phần Lan từ mức “trung bình” xuống “hoạt động kém hiệu quả”.

Theo đó, Credit Suisse đã không nhìn thấy dấu hiệu phục hồi của Nokia trong tương lai và dự đoán có thể bị sụp đổ và bán bớt một phần công ty. Cụ thể, những khoản lỗ trong mảng dịch vụ và thiết bị có vẻ như không có sự cải thiện đáng kể vào năm tới và lượng tiền mặt bị “đốt” ngày càng nhiều. Họ cho rằng, việc Nokia chuyển dịch sang Windows khá chậm chạp và gặp nhiều thách thức.

Trên thực tế, Credit Suisse dự đoán rằng, không dễ gì một công ty có thể mua lại toàn bộ Nokia với tổng số 114 nghìn nhân viên, nhưng có thể Apple sẽ quan tâm tới việc mua lại một số bằng sáng chế của Nokia để tăng danh mục đầu tư. Trong khi đó Ericsson, Huawai, ZTE có thể quan tâm tới bộ phận mạng Nokia Seimens Networks.

Ảnh minh họa

Liệu thương hiệu lừng lẫy một thời - Nokia có bị "xếp xó"?


Trước đó, hồi tháng 4/2012, Nokia đã nhận một cú sốc lớn khi hãng xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế Standard & Poor (S&P) đã hạ một bậc đánh giá của Nokia từ mức “Baa2” xuống “Baa3”, điều này đồng nghĩa với việc đưa Nokia vào danh sách các công ty “không nên đầu tư”.

Theo S&P, mức "BB-" được đưa ra dựa trên tình hình kinh doanh ảm đạm của Nokia trong thời gian qua. Mặc dù dòng smartphone cao cấp dùng Windows Phone, Lumia 900 đang có doanh số rất tốt trên thị trường, nhưng doanh số này cũng không thể cứu vãn toàn bộ mảng kinh doanh của gã khổng lồ này vì các dòng điện thoại di động dùng hệ điều hành Symbian "lỗi thời" mới chính là nguồn doanh thu chính của Nokia từ trước đến nay. Doanh số điện thoại bình dân đang giảm sút nghiêm trọng do sự cạnh tranh của nhiều hãng giá rẻ khác trên thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay dòng Lumia 900 của Nokia lại đang vấp phải nhiều khó khăn do chúng không thể nâng cấp lên Windows 8 sắp tới và người tiêu dùng đang lưỡng lự chờ đợi Lumia 920 chứ không muốn mua một chiếc điện thoại “lỗi thời” ngay khi vẫn còn mới.

Đầu năm nay, Nokia cũng đánh mất ngôi “vương” điện thoại di động sau 14 năm nắm giữ và bán thương hiệu điện thoại hạng sang – Vertu, sa thải nhân viên, lợi nhuận giảm sút…Nhìn chung Nokia đang đứng trước cuộc chiến hết sức khó khăn để ngăn không bị rơi “xuống vực”.


Tuệ Minh - (Theo AP)

Ý kiến bạn đọc