Lumia 920 - "bom tấn" xịt vì lỗi ngớ ngẩn

08:20, 10/09/2012
|

(VnMedia) - Những tưởng Lumia 920 có thể thay thế Lumia 900 để "gánh vác" sứ mệnh lấy lại niềm tin người tiêu dùng vào dòng smartphone của Nokia. Tuy nhiên, thiết bị này đã gặp nhiều lỗi ngớ ngẩn ngay từ khi ra mắt.

Thay vì việc Nokia giới thiệu smartphone Lumia 920 với những đột phá về công nghệ thì sự kiện này lại biến thành một xì căng đan trước mắt công chúng.

Lumia 920 đột phá về công nghệ

Khi “bom tấn” Lumia 900 không thể theo kịp thời đại do không nâng cấp từ Windows Phone 7.5 lên Windows Phone 8 mà chỉ dừng lại ở bản Windows Phone 7.8, Nokia đã quyết định cho ra đời Lumia 920. Nokia từng khẳng định rằng, họ sẽ ra mắt thị trường smartphone đầu tiên trên thế giới cài đặt Windows Phone 8.

Tuy nhiên, Samsung đã nẫng tay trên khi giới thiệu chiếc điện thoại cài Windows Phone 8 đầu tiên, chỉ vài ngày trước sự kiện quan trọng của Nokia. Tuy nhiên, Nokia vẫn ngạo nghễ nói rằng, họ sẽ tạo ra một sự đột phá thực sự.

Ảnh minh họa

Lumia 920 trang bị sạc pin không dây và công nghệ camera PureView.


Đúng như những gì đã nói, đêm 5/9, tại New York, Nokia đã ra mắt “quân át chủ bài” Nokia Lumia 920 với nhiều công nghệ khá khác biệt. Đó là sạc pin không dây, hệ điều hành Windows Phone 8, màn hình sắc nét và công nghệ chụp ảnh siêu nét.

Theo như những gì Nokia chào hàng, Lumia 920 tuy tích hợp camera 8MP nhưng lại hỗ trợ công nghệ chụp hình PureView. Nhờ đó, Lumia 920 có khả năng chụp ảnh sắc nét trong điều kiện ánh sáng tối nhờ tính năng chống rung quang học. Nokia thậm chí khẳng định, công nghệ chống rung quang học với khả năng loại bỏ hiện tượng ảnh bị mờ, nhòe khi đang di chuyển (OIS)  hiệu quả hơn 50% so với hệ thống trên các máy ảnh số cao cấp hiện nay. Ứng dụng cũng như giao diện camera cũng được cải tiến, đồng thời cho phép người dùng có thể ghi video 1080p HD.

Ngoài camera cải tiến, máy được trang bị vi xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 1.5GHz, màn hình 4,5-inch với độ phân giải 768 x 1280, pin 2.000mAh (pin của iPhone 4S là 1432 mAh) và công nghệ kết nối NFC.

Nokia gọi màn hình mới của Lumia 920 là “Pure Motion HD+”, và khẳng định đây là “cải tiến màn hình tốt nhất cho smartphone” mà công ty này từng nghiên cứu và phát triển. “Pure Motion HD+” được cho là thậm chí tốt hơn độ phân giải HD và có tỉ lệ làm tươi màn hình nhanh hơn. Nokia cũng cải tiến khả năng xem của PureMotion HD+ dưới ánh sáng ban ngày, và màu sắc của màn hình tự điều chỉnh phù hợp với ánh sáng mặt trời.

Sai lầm hay bỏ lỡ cơ hội?

Vào thời điểm tiết lộ sự kiện này vào giữa tuần trước, rõ ràng Nokia và Microsoft muốn mang đến cho công chúng việc ra mắt sớm smartphone chủ lực của hãng, hoạt động trên hệ điều hành Windows Phone 8. Theo các nhà phân tích, đó là một hành động tuyệt vọng không phải động thái từ một đối thủ cạnh tranh, những người cảm thấy tự tin rằng, sản phẩm của họ có thể đánh bại bất cứ “bom tấn” nào của Apple có thể mang tới thị trường.

Ảnh minh họa

Hình ảnh lật tẩy sự giả mạo công nghệ PureView của Lumia 920.


Nhiều bằng chứng cho thấy, Nokia và Microsoft đã vội vàng đưa Lumia 920 ra mắt công chúng với những thiếu sót rất nhiều về mặt giá cả và thông tin ngày phát hành khi công bố sản phẩm này. Không có gì là “nóng” mãi và không thể khơi gợi mãi người tiêu dùng phải chú ý tới sản phẩm này khi mà họ không biết giá cả và thời điểm phát hành chúng. Nếu iPhone mới được công bố trong tuần tới thì hai tiêu chí đó sẽ không bao giờ bị bỏ lỡ.

Hơn nữa, mọi việt trở nên tồi tệ hơn khi các bài báo phát hiện rằng, Nokia đã làm giả cả bức ảnh chụp và video thể hiện sự khác biệt khi chụp ảnh bằng điện thoại Lumia 920. Không chỉ vậy, công ty đã thừa nhận rằng, họ đã tạo clip giả mạo khả năng chụp ảnh của Lumia 920. Nokia đã phải thừa nhận rằng họ đã sản xuất video để mô phỏng các hình ảnh “tương tự” có thể thực hiện với OIS (công nghệ chống rung quang học với khả năng loại bỏ hiện tượng ảnh bị mờ, nhòe khi đang di chuyển) mới trên Lumia 920. Thực chất, video đó không phải được quay từ Lumia 920 mà sử dụng một máy ảnh số.

“Trong nỗ lực minh chứng khả năng ổn định hình ảnh quang học, loại bỏ hiện tượng ảnh mờ và cải thiện ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, trên Lumia 920, chúng tôi sản xuất một đoạn video mô phỏng những gì chúng ta có thể cung cấp với OIS”, Chief Heidi Lemmetyinen, phụ trách lĩnh vực truyền thông của công ty đã viết trên blog của hãng.

Trong khi Nokia vụng về khi nói tới chất lượng của camera Lumia 920, thì họ không biết rằng, điều đó đã làm tổn thương tới niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Nokia. Trên thực tế, trong buổi kiểm thử hình ảnh chụp từ Lumia 920 vào ban đêm tại công viên trung tâm ở New York (Mỹ), các phóng viên đã chụp ảnh bằng Lumia 920 trang bị công nghệ PureView và so sánh với các thiết bị cầm tay cao cấp khác. Kết quả là 920 thực sự tốt hơn tất cả.

Tuy nhiên, thành công của Apple không được xây dựng đơn điệu trên sự đổi mới công nghệ. Chúng được tạo nên từ nhiều thứ khác nhau và một phần là hình ảnh của họ trước mắt công chúng. Họ biết những gì họ làm và sản phẩm của họ sẽ làm được những gì. Đó là điều để lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Có lẽ Nokia đã quá hấp tấp khi muốn thực hiện được điều đó khi chưa thực sự sẵn sàng. Điều này sẽ càng khiến cho Nokia gặp khó khăn hơn trong cuộc chiến smartphone sắp tới.


Tuệ Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc