Những công nghệ đột phá nhất trong tương lai

06:35, 03/01/2012
|

(VnMedia) - Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải nói lời chào tạm biệt những máy tính bàn, và đón nhận sự xuất hiện của những màn hình điện thoại di động linh hoạt và những phòng khách với nguồn giải trí bất tận.

 

Smartphone sẽ thay thế desktop

 

Cách đây một năm, ông John Herlihy, phó chủ tịch của Google đã đưa ra dự đoán: deskstop chỉ tồn tại 3 năm trước khi điện thoại thay thế nó.

 

Trong quá khứ, chỉ có những doanh nhân mới sử dụng những chiếc điện thoại BlackBerry với nhiều mục đích trong đó có cả những tác vụ đơn giản nhưsoạn và gửi email. Ngày nay, theo như báo cáo mới đây của Nielsen, 43% người sử dụng điện thoại di động có smartphone. Họ đã sử dụng chúng vào việc lướt Web, chơi game và xem video thay cho một chiếc desktop.

 

Thực vây, những thiết bị di động đã thay thế hoàn toàn những máy tính truyền thống. Chuyên giaMary Meeker của Morgan Stanley nhận định rằng doanh số bán ra của smartphone sẽ vượt xa desktop ngay trong đầu năm nay.

 

Pin Nanotech

 

Công nghệ pin mới này đượcgiới thiệu lần đầu tiên bởi các nhà nghiên cứu trường đại học quốc gia Singapore . Loại pin sử dụng nguyên liệu hữu cơ này có thời gian sử dụng gấp 20 lần pin lithium ion và rẻ hơn khoảng 10 lần.

Cuộc cách mạng về công nghệ pin này sẽ sớm giải quyết được vấn đề thời lượng pin hạn hẹp trong các thiết bị di động.

 

Công nghệ tương tác thực tế Augmented Reality

 

Vào tháng 10 năm 2011, Microsoft đã đưa ra dự đoán về việc sử dụng công nghệ này rộng rãi trong tương lai. Vậy công nghệ tương tác thực tế là gì?

 

AR là công nghệ cho phép những đồ vật 2D hay 3D trong thế giới thực được xuất hiện bằng dữ liệu số hóa, cho phép tăng thêm cái nhìn của người dùng về thế giới thực thông qua các lớp thông tin hỗ trợ.

 

Nói cách khác, công nghệ mới tạo ra thế giới thực “pha trộn” thể hiện các hình ảnh ảo trên một hình ảnh video, cho phép bạn nhìn thấy thông tin số vốn không thể nhìn được bằng mắt thường.

 

Hiện nay AR được sử dụng trong hầu hết những ứng dụng dẫn đường thế hệ mới giúp người dùng tương tác trực tiếpvới môi trường xung quanh trên các thiết bị di động iOS hay Android. Trong tương lai, công nghệ tương tác thực tế này sẽ cho phép người ta nắm bắt được những sự việc xảy ra trong thế giới thực thông qua một thiết bị điện tử nào đó.

 

Công nghệ sức khỏe

 

Mọi người đều biết rằng không dễ để có thể theo dõi sức khỏe bản thân hàng ngày từ chế độ ăn uống, luyện tập, đến lịch trình khám bệnh. Tuy nhiên công nghệ sức khỏe sẽ giúp bạn thực hiện được tất cả những điều này.

 

Chiếc vòng tay có thiết kế độc đáo Up của Jawbone là một ví dụ điển hình. Kết hợp với phần mềm miễn phí dành cho iPhone, Up giúp bạn theo dõi các hoạt động cá nhân bằng cách hiển thị số bước, lượng calo được đốt cháy, khoảng cách, tốc độ đi, khoảng thời gian bạn hoạt động mỗi ngày so với khoảng thời gian nghỉ, giấc ngủ của bạn bao gồm cả số giờ ngủ, thời gian ngủ, các giai đoạn ngủ (sâu hay không sâu), nhìn chung máy cho biết chất lượng của giấc ngủ, ngoài ra còn hiển thị những thứ bạn đã ăn. Chỉ cần chụp những tấm hình về những loại đồ ăn bạn đã ăn và phần mềm sẽ phân tích cùng các thông tin về nơi ăn và thời gian ăn của bạn.

 

Những sản phẩm công nghệ nhưUp và Fitbit giúp bạn luôn giữ đượcsức khỏe tốt nhất. Công nghệ sức khỏe sẽ tiến xa hơn nữa trong tươnglai.

 

Màn hình OLED linh hoạt

 

Trong một vài năm gần đây chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của màn hình cảm ứng, bên cạnh đó chúng ta luôn mong chờ sự xuất hiện của những màn hình OLED linh hoạt. Samsung dự kiến sẽ ra mắt chiếc điện thoại có màn hình OLED linh hoạt trong năm nay.

 

Với một màn hình OLED linh hoạt, điện thoại của bạn có thểcuộn vào bất khi nào bạn không cần đến nó. Điều đó có nghĩa là bạn có thể có một chiếc điện thoại với màn hình 7-inch khi sử dụng, nhưng nó sẽ biến thành một vật có cùng kích cỡ và cân nặng với một chiếc bút khi không sử dụng. Hi vọng rằng chúng ta có thể tận mắt chứng kiến sự xuất hiện của những màn hình này trong năm nay.

 

Công nghệ phòng khách

 

Đang có nhiều công nghệ mới “lăm le” phòng khách và hứa hẹn loại bỏ cách thưởng thức Tivi theo truyền thống. Các dịch vụ cho thuê video cũng như dịch vụ xem video trực tuyến như TiVo, Hulu, Netflix, Apple TV, Roku đang ngày càng phát triển.

 

Các máy chơi game cầm tay không đơn thuần chỉ để chơi game mà trở thành một cỗ máy giải trí đa phương tiện. Với tính hấp dẫn lớn hơn, giúp người dùng tương tác nhiều hơn, Fjord dự đoán trong năm sau, khoảng 1/3 người xem Tivi sẽ tương tác với bạn bè của họ qua chat, xem người bên kia đang theo dõi chương trình gì…trong thời gian thực.

 

Các hãng như GetGlue và IntoNow hiện đã cung cấp những dịch vụ tương tự và đầy hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các nhà cung cấp nội dung kiếm tiền.

 

Công nghệ nhận diện giọng nói

 

Giám đốc kỹ thuật của Google, David Burke nhận định trong một vài năm tới cả thế giới sẽ chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ nhận diện giọng nói trên điện thoại di động và máy tính bảng.

 

Mặc dù, ứng dụng Siri của Apple hiện là công nghệ được ưa chuộng nhất, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu. công nghệ này vẫn đang nghiên cứu và phát triển để hoàn thiện khả năng phân tích, xử lý nhiệm vụ cũng như số lượng ngôn ngữ có thể nhận diện.

 

Công nghệ nhận diện giọng nói rõ ràng là để đáp ứng nhu cầu về những thiết bị đầu vào tốt hơn trên smartphone có màn hình cảm ứng.

 

Công nghệ in 3D

 

Chắc chắn công nghệ in 3Dvẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật, và những chiếc máy 3D vẫn giữ mức giá khác cao (với giá 1200 USD, MakerBot là một trong những chiếc máy in 3D rẻ nhất), nhưng trong tương lai những chiếc máy in 3D sẽ sớm thay thếmáy in truyền thống cho ra mắt những hình ảnh sắc nét và sinh động.


Thúy Nga - (PCW)

Ý kiến bạn đọc