Thao tác cơ bản với Gmail trên iPhone và iPad

07:06, 04/12/2011
|

(VnMedia) - Sau một phiên bản lỗi, Google đã phát hành phiên bản cập nhật 1.0.2 của ứng dụng Gmail cho các thiết bị iOS vào hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Gmail là dịch vụ thư trực tuyến nổi tiếng, phổ biến trên toàn thế giới của Google. Vì thế, Apple cũng tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng iPhone và iPad có thể sử dụng dịch vụ này bằng cách hợp tác với Google. Phiên bản Gmail 1.0.2 mới cập nhật cách đây 1 tháng là phiên bản thứ 2 của Gmail cho các thiết bị chạy hệ điều hành iOS. Vậy, hãy xem chúng ta có thể làm gì với phiên bản này.

Đầu tiên, Google khuyên bạn đăng xuất (log out) hoặc gỡ bỏ cài đặt cho phiên bản cũ của ứng dụng. Khi khởi động phiên bản mới và đăng nhập vào tài khoản của mình, bạn sẽ vào ngay hộp thư đến.

Ảnh minh họa

Menu chính xuất hiện phía bên trái màn hình iPhone

Nếu chạm vào nút Menu ở phía trên hoặc lướt ngón nay về bên phải, hộp thư đến của bạn trượt đi, để lộ một cột trình đơn tùy chọn ở bên trái. Khi đang thao tác trên trình đơn này, bạn không thể lưu lại hoặc xóa một emai trong hộp thư như có thể làm với ứng dụng mail của iOS. Thay vào đó, bạn phải vào hộp thư để kiểm tra và đánh dấu thư rồi mới nhấp vào nút Archive (Lưu trữ) hoặc Delete (Xóa) từ menu dưới cùng của màn hình.

Ảnh minh họa

Đánh dấu để lưu lại hoặc xóa email

Chạm vào biểu tượng hình tam giác bên cạnh nút Delete để hiện thêm các tùy chọn quản lý e-mail: Move (Di chuyển), Label (Dãn nhãn), Mute, Report spam (báo cáo thư rác), Mark as unread (Đánh dấu là chưa đọc), và Mark as read (Đánh dấu là đã đọc). Bạn có thể gán nhiều nhãn cho một email và làm lại bất cứ thao tác nào.

Ảnh minh họa

Các tùy chọn

Giống như với ứng dụng thư gốc của iOS, khi ở hộp thư đến, bạn chỉ cần kéo xuống để kiểm tra thư mới. Tuy nhiên, khi xem một cuộc trò chuyện với nhiều e-mail trả lời, bạn sẽ nhận thấy rằng ứng dụng Gmail đã gán màu sắc cho tiêu đề mỗi đầu thư. Ngoài ra, Gmail cho phép bạn chỉ xem các thư quan trọng và chưa đọc, điều bạn không thể làm với ứng dụng gốc. Đó là mục đầu tiên được liệt kê trong Menu.

Ảnh minh họa

Các tiêu đề màu trong mục Conversation

Ưu điểm lớn nhất của Gmail là tính năng đính kèm file. Người dùng không thể làm điều này với ứng dụng thư gốc của iOS. Nếu muốn gửi một bức ảnh, bạn phải vào ứng dụng Photos và chỉ có thể gửi 1 ảnh mỗi lần. Với Gmail, bạn có thể đính kèm nhiều file trong cùng một e-mail. Để làm điều này, bạn nhấp vào biểu tượng kẹp giấy ở phía trên để đính kèm lần lượt từng file.

Ảnh minh họa



                                         Chạm vào biểu tượng kẹp giấy để đính kèm file

Một ưu điểm khác là khả năng tìm kiếm không chỉ trong hộp thư đến mà trong cả các mục conversation (đối thoại) của bạn. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng kính lúp để nhập vào một thuật ngữ tìm kiếm. Kết quả sẽ nhanh chóng được trả về.

Ứng dụng Gmail dành cho iPad cũng có cách bố trí và tính năng tương tự. Tuy nhiên, thay vì chỉ có thể hiển thị một cột duy nhất, Gmail trên iPad có hai cột. Và bạn có thể nhấp vào nút menu hoặc lướt về bên phải màn hình để xem chi tiết Menu như với iPhone.

Ảnh minh họa

Giao diện Gmail trên iPad

Trên đây là một vài hướng dẫn thao tác cơ bản với Gmail trên thiết bị iOS. Tất nhiên, bạn có thể vẫn dùng ứng dụng thư gốc của Apple hoặc truy cập Gmail qua Safari. Tuy nhiên, cũng đáng để có một trải nghiệm với ứng dụng Gmail phiên bản mới này.


Hoàng Anh - Cnet

Ý kiến bạn đọc