EU vào cuộc trong trận chiến pháp lý giữa Apple và Samsung

09:53, 05/11/2011
|

(VnMedia) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (European Commission) đã yêu cầu Samsung và Apple đưa ra các dữ liệu liên quan đến bằng sáng chế các chi tiết trên điện thoại di động.

"Tôi có thể xác nhận rằng Ủy ban đã thực sự yêu cầu Apple và Samsung gửi thông tin liên quan đến các tiêu chuẩn cần thiết về bằng sáng chế trong lĩnh vực điện thoại di động" - một phát ngôn viên của Ủy ban cho biết trong một email. "Đó là thủ tục trong điều tra chống độc quyền, cho phép Ủy ban thiết lập các sự kiện có liên quan trong mỗi trường hợp".

Khi được hỏi về chi tiết của vụ án, phát ngôn viên EU cho biết Ủy ban "không có ý kiến gì ở giai đoạn này."

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết công ty "muốn một cuộc điều tra công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử đối với bằng sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn không dây của chúng tôi. Chúng tôi đã nhận được một yêu cầu thông tin từ Ủy ban và đang nhiệt tình hợp tác với họ. Lưu ý rằng đây là một cuộc điều tra sơ bộ và Ủy ban châu Âu vẫn chưa xác định liệu có nên tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ hay không".

Chuyên gia về bằng sáng chế Florian Mueller cho biết trong một bài đăng blog rằng cuộc điều tra liên quan tới "các nỗ lực khác nhau của Samsung để cấm bán sản phẩm của Apple, gần đây nhất là iPhone 4S, với bằng chứng là các bằng sáng chế được cho là cần thiết về tiêu chuẩn công nghiệp 3G."

Theo Mueller, điều tra của EU là cuộc điều tra "quan trọng nhất cho đến nay liên quan đến tranh chấp kéo dài giữa hai công ty điện thoại lớn" vì nó có thể buộc Samsung phải rút đơn kiện Apple.

"Theo quan điểm của tôi, người nắm giữ bằng sáng chế có thể yêu cầu bồi thường hợp lý, nhưng họ không thể có được lệnh đóng cửa sản phẩm cạnh tranh cho đến khi đưa ra được những bằng chứng thuyết phục" - Mueller đã viết.

Tháng trước, một tòa án Hà Lan từ chối yêu cầu của Samsung về việc cấm các sản phẩm điện thoại di động của Apple tại nước này. Một thẩm phán tại tòa án ở Hague phán quyết rằng các bằng sáng chế 3G của Samsung là bằng sáng chế cho bất kỳ thiết bị di động chạy 3G nào, và do đó không thể được sử dụng như một lý do để cấm điện thoại di động Apple.

Cuộc chiến bằng sáng chế giữa Samsung và Apple đã bắt đầu vào tháng Tư năm nay, khi Apple kiện Samsung sao chép giao diện của iPhone và iPad của mình trong dòng thiết bị Galaxy S. Cuộc chiến đã mở rộng trên khoảng hai chục quốc gia.

Apple đã thành công tạm thời bằng việc Galaxy Tab 10,1 đã tạm thời bị cấm ở Đức và Úc. Samsung cũng đang cố gắng để có được một lệnh cấm iPhone 4S ở một số nước nhưng chưa từng đạt được kết quả.


Hoàng Anh - PCMag

Ý kiến bạn đọc