Những sản phẩm công nghệ làm nên huyền thoại Steve Jobs

13:25, 06/10/2011
|

(VnMedia)- Có thể coi Steve Jobs là người đã tạo nên những cuộc cách mạng về công nghệ với những cống hiến không ngừng nghỉ không chỉ riêng cho Apple mà còn ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ trên thế giới. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc nuối cho giới CNTT.

>> Huyền thoại Steve Jobs đã vĩnh viễn ra đi 

Steve Jobs năm nay 56 tuổi, con nuôi trong một gia đình trung lưu tại Mỹ và là một tín đồ Phật giáo Thiền tông. Ông từng bị đuổi ngay sau học kỳ đầu tiên ở trường đại học. Apple được Jobs “khai sinh” trong gara ô tô tại nhà năm 21 tuổi và ngày nay đã trở thành công ty Mỹ có giá trị cao nhất (337,17 tỉ USD) khi mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán vượt qua công ty dầu mỏ Exxon Mobil.

Ảnh minh họa

 Steve Jobs qua đời, cả thế giới nuối tiếc


Steve Jobs là một trong những nhân vật sáng lập của ngành công nghiệp máy tính hiện đại. Ông đã hai lần vào ra Apple: lần đầu từ khi sáng lập Apple vào năm 1976 cho đến khi ông bị “lật đổ” vào năm 1985. Lần thứ hai, 20 năm sau, chính xác là năm 1997, khi ông trở về để giải cứu công ty trên bờ vực sụp đổ. Ông chuyển hướng hoạt động của công ty và chủ trì việc phát hành một loạt sản phẩm iMac và iPod, iPhone và iPad mang tính cách mạng về thiết kế cũng như công nghệ và cũng là thành tựu lớn nhất của Jobs.

Cùng nhìn lại những thành tựu mà Steve Jobs làm được cho Apple và thế giới công nghệ, cùng những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời ông:

Apple I

Máy tính để bàn Apple I, được chế tạo bởi Steve Wozniak - một người bạn của Steve Jobs, là sản phẩm đầu tiên của Apple được ra mắt vào tháng 4/1976 và có giá 666,66 USD thời đó.

Apple II

Dòng máy tính để bàn Apple II, với ổ đĩa mềm Disk II và màn hình Apple Monitor II thập niên 1980, được giới thiệu vào năm 1977 tại Hội chợ West Coast Computer Faire và mang đến sự thành công trong kinh doanh của công ty Apple. Đã có hơn 5 triệu máy tính Apple II được sản xuất cho đến cuối năm 1993.

Apple III

Ra mắt vào năm 1980 dành cho giới doanh nghiệp và có giá 7.800 USD, máy tính Apple III được xem như một thất bại và bị ngừng sản xuất vào tháng 9/1985.

Apple Lisa

Quá trình phát triển dòng máy Lisa được bắt đầu từ năm 1978, lấy theo tên con gái của Steve Jobs. Ông Jobs đã bị “hất cẳng” khỏi dự án này và tham gia vào dự án Macintosh.

Apple Macintosh

Được giới thiệu vào năm 1984, hai năm trước khi ông Jobs rời Apple, máy tính Macintosh là dòng máy tính thương mại đầu tiên thành công nhờ trang bị chuột và giao diện người dùng đồ hoạ thay vì giao diện dòng lệnh.

iPod

Steve Jobs quay trở lại Apple vào năm 1999 với cuộc cách mạng iPod trình làng vào năm 2001, không lâu sau khi ứng dụng iTunes ra mắt.

MacBook

Dòng MTXT MacBook được giới thiệu vào tháng 1/2006, và dòng MTXT siêu mỏng MacBook Air được tung ra bán 2 năm sau đó.

iPhone

Chiếc ĐTDĐ iPhone đầu tiên được Steve Jobs trình làng vào tháng 1/2007 và được bán ra 6 tháng sau đó. Giao diện màn hình cảm ứng cùng bàn phím ảo thay thế cho bàn phím cơ phổ biến thời đó.

Ảnh minh họa

 Chiếc iPhone đầu tiên được đích thân Steve Jobs giới thiệu vào năm 2007


Với màn hình cảm ứng đa điểm, hệ điều hành thú vị và thiết kế thân thiện với người dùng, khi ra mắt vào 4 năm trước iPhone tạo ra sự mới mẻ hoàn toàn so với các mẫu smartphone thời đó như BlackBerry, Plam hay Windows Mobile. Trải qua 4 thế hệ với các model iPhone, iPhone 3G, iPhone 3GS và iPhone 4, iPhone được coi là một trong những sản phẩm thành công nhất gắn với tên tuổi Steve Jobs.

iPad

Steve Jobs đã giới thiệu dòng máy tính bảng iPad, được thiết kế bởi Jonathan Ive và ra mắt vào tháng 4/2010. 15 triệu chiếc iPad phiên bản đầu đã được bán ra khắp toàn cầu trước khi iPad 2 ra mắt vào tháng 3/2011 vừa rồi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi Jobs là một trong những công dân Mỹ vĩ đại:"Steve đủ thông minh để 'nghĩ khác', đủ dũng cảm để tin mình có thể thay đổi cả thế giới và đủ tài năng để làm điều đó".

Mất Steve Jobs là tổn thất vô cùng lớn đối với Apple, bởi ông chính là người đã tạo ra cả một kỷ nguyên thần kỳ, đưa hãng này từ một công ty cận kề với phá sản trở thành hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là mất mát không thể bù đắp của giới công nghệ nói chung. Steve Jobs, một thiên tài kiệt xuất, người đã có ảnh hướng lớn tới sự phát triển của công nghệ trong thế kỉ 21.


Hoàng Vũ

Ý kiến bạn đọc