Firefor cho người sử dụng điện thoại Android

12:11, 16/10/2011
|

(VnMedia) - Người dùng điện thoại Android có thể được sử dụng trình duyệt web Firefox quen thuộc của Mozzilar trong thời gian tới.

Hôm qua, Giám đốc kỹ thuật của Mozilla's Firefox, Johnathan Nightingale công bố Firefox sẽ chuyển sang giao diện mới cho người dùng tại Mỹ để phù hợp với hệ điều hành Android, bỏ qua công nghệ XUL (ngôn ngữ giao diện người dùng được Mozilla sử dụng trước đó).

"Sau khi thảo luận, chúng tôi đã quyết định xây dựng phiên bản tương lai của Firefox trên Android với một giao diện người dùng bản địa thay vì áp dụng XUL hiện nay", Nightingale nói.

Nightingale cho biết  thêm: "Firefox cho Android sẽ là một công cụ quan trọng hỗ trợ người dùng các thiết bị di động duyệt web. Quyết định này đặt chúng tôi vào tình huống phải tạo ra phiên bản Firefox tốt nhất có thể ".

Chỉ có giao diện người sử dụng sẽ thay đổi, trình duyệt vẫn sẽ sử dụng công cụ Gecko cơ bản để xử lý các yếu tố trên trang web.

Firefox được sử dụng rộng rãi trên các máy tính cá nhân nhưng lại rất hiếm trên điện thoại di động (không giống như Safari của Apple hoặc trình duyệt được Google xây dựng cho Android). Firefox là phương tiện chính để Mozilla thể hiện tầm nhìn của họ với việc trao quyền cho người sử dụng Web và khiến nó trở thành một công nghệ mở.

Firefox với giao diện Android bản địa sẽ khởi động nhanh hơn, tốn ít dung lượng bộ nhớ hơn, hình ảnh đẹp hơn" - Nightingale nói. Giao diện Firefox cho người dùng điện thoại di động bản địa, hay còn gọi là Fennec, cũng được khẳng định sẽ ngốn ít pin hơn.

Tuy nhiên, thời gian khởi động là một vấn đề lớn khi so sánh Firefox với trình duyệt được xây dựng trên Android, đặc biệt là vì tốc độ tải của Firefox sẽ chậm hơn các khi người dùng mở một link khác.

"Mới là giai đoạn khởi đầu, vì vậy chúng tôi còn rất nhiều câu hỏi phải trả lời" - Nightingale nói. Ông cho biết thêm, các chuyên gian của Mozzilar đang nỗ lực làm việc để dịch Firefox ra nhiều thứ tiếng khác.

"Vào cuối tuần tới, chúng tôi sẽ có một phác thảo rõ ràng hơn về công việc phía trước", Nightingale chia sẻ.


Hoàng Anh - Cnet.com

Ý kiến bạn đọc