3 triệu cuộc tấn công mã độc trong năm 2010

07:00, 06/04/2011
|

(VnMedia) - Theo số liệu mới nhất của hãng bảo mật Symantec, trong năm 2010 đã ghi nhận có hơn ba triệu cuộc tấn công mã độc xảy ra trên toàn thế giới.

Theo báo cáo mối đe dọa bảo mật thường niên của bộ phận Norton thuộc hãng bảo mật này, số cuộc tấn công mã độc trong năm 2010 đã tăng 93% so với năm 2009. Norton cho biết, 286 loại mã độc mới đã được phát hiện trong năm 2010 và trung bình có 260.000 danh tính bị khai thác để xâm nhập dữ liệu.

Mặt khác, sự phổ biến của trang mạng xã hội như Facebook cũng là một cách để tạo kẽ hở cho tin tặc tấn công người dùng. Phương thức này vẫn tiếp tục gia tăng, theo Norton. Tội phạm mạng chủ yếu sử dụng các đường dẫn URL rút gọn để ẩn chứa mã độc nhằm phát tán trong các cuộc tấn công của chúng.

Trên thực tế, 73% URL độc hại trên trang mạng xã hội được người dùng kích khoảng 11 lần hoặc nhiều hơn, trong khi 1/3 trong số đó được kích từ 11 đến 50 lần. Điều này chứng tỏ rằng, tội phạm mạng đã tìm ra phương thức hiệu quả để phát tán mã độc.

Theo báo cáo, kẻ tấn công đã thay đổi chiến thuật lây nhiễm, tăng cường nhắm tới các lỗ hổng Java để đột nhập vào các hệ thống máy tính truyền thống, và chuyển sang tấn công điện thoại di động. Tin tặc ngày càng khuyến khích chủ nhân smartphone tải về các ứng dụng độc hại trên thiết bị cầm tay của họ.

Báo cáo này cũng tiết lộ, mức giá trung bình cho các thông tin chi tiết của thẻ tín dụng được đánh cắp là khoảng 6USD và sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ hiếm của thẻ và giảm giá khi mua với số lượng lớn.

Trong suốt năm 2010 nổi trội nên hai vụ tấn công đáng chú ý nhất. Đó là virus Stuxnet có đích nhắm tới nền công nghiệp Iran, và “quả bom tấn” Wikileaks với những thông tin bị tiết lộ gây chấn động nền ngoại giao toàn cầu. Hai sự kiện này đã tạo ra sự thay đổi của mục tiêu đe dọa của các cuộc tấn công. Chúng không chỉ nhắm tới mục đích tiền bạc mà chuyển hướng sang cả mục tiêu phá hoại nền công nghiệp và thậm chí mang cả yếu tố chính trị, theo Con Mallon, chuyên gia bảo mật Internet của Norton.

Riêng ở Việt Nam năm 2010 đã có hơn 1000 website bị tấn công từ lỗ hổng trên web và trên các hệ thống má,y chủ; gần 60 triệu máy tính bị nhiễm virus. Trung bình một ngày có hơn 160.00 máy tính bị nhiễm virus. Theo ghi nhận, lỗ hổng an ninh của các hệ thống ngày càng được phát hiện nhiều hơn, số lượng các điểm yếu an ninh trong năm 2010 là 4.300, trong đó 30% lỗ hổng có mức độ nguy hiểm cao.

Còn theo khảo sát của VNISA, Việt Nam vẫn đứng thứ 5 trong 10 nước có nguy cơ mất an toàn thông tin cao nhất năm 2010. 33% doanh nghiệp cho biết đã phát hiện có sự tấn công an ninh mạng; 29% không biết hệ thống có bị tấn công hay không và khoảng 22% không hiểu rõ động cơ đằng sau các cuộc tấn công đó. Đây thực sự là những con số báo động về nguy cơ mất an toàn thông tin tiếp tục nóng bỏng hơn trong năm nay.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc