Chọn nhà cung cấp Data Centre tin cậy và tốt nhất hiện nay

13:04, 04/01/2016
|

Trung tâm dữ liệu (Data Centre) có lẽ đã không còn là khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ nào đảm bảo an toàn dữ liệu thì vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều doanh nghiệp.

Data Centre: “Cháy” hàng

Từ lâu trên thế giới, trung tâm dữ liệu (Datacenter) đã là một trong những quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp với mục tiêu khai thác tối đa vai trò của công nghệ thông tin nhằm tạo ra sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp.

Datacenter là nơi chứa đựng, tập hợp tất cả dữ liệu của doanh nghiệp, của các tổ chức, ngành… nhằm hỗ trợ việc xử lý thông tin và ra các quyết định kịp thời.  Do đó, Trung tâm dữ liệu cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa được nhiều hoạt động như kết nối các quy trình công việc quan trọng, thực hiện tổng hợp, thống kê, phân tích, báo cáo và tự động hóa các quy trình, giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian.

Các tổ chức quản lý công như Bộ, Ban, Ngành, UBND… Các tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… mà thông tin và cơ sở dữ liệu đóng vai trò sống còn trong hoạt động, không thể bị ngắt đoạn trong từng giờ từng phút. Ví dụ, các ngân hàng, công ty chứng khoán cần DC để lưu trữ thông tin về khách hàng, tài khoản, lịch sử các giao dịch; các công ty bảo hiểm lại cần DC để lưu trữ thông tin khách hàng, thông tin hợp đồng, theo dõi thực hiện hợp đồng…

Tại Châu Á, theo số liệu thống kê, nhu cầu cho dịch vụ trung tâm dữ liệu hiện giờ đã vượt quá khả năng cung cấp. Thực tế, trên 80% những trung tâm dữ liệu lớn ở khu vực đang hoạt động với gần 90% khả năng và bộ nhớ đã ở mức quá tải. Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng chắc chắn không thấp hơn mức bình quân của khu vực.

Lựa chọn nhà cung cấp nào?

Tại thị trường Việt Nam có khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ Data Centre. Tuy nhiên có một hệ thống đầu tư bài bản theo các tiêu chuẩn hiện đại nhất thì không nhiều.

Tập đoàn VNPT hiện đang có 8 Trung tâm dữ liệu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Nẵng với tên gọi IDC và được ủy quyền cho Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone là đơn vị chủ quản kinh doanh khai thác.

Trong đó có hai IDC vừa được VNPT VinaPhone khai trương được đặt tại tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long - Hà Nội và Khu chế xuất Tân Thuận - Tp. Hồ Chí Minh. Mỗi IDC có quy mô diện tích sàn lên tới 10.000m2 và năng lực cung cấp 190 Rack trong giai đoạn 1.

Việc các IDC của VNPT - Vinaphone phân bố trên khắp lãnh thổ Việt Nam tạo ra lợi thế mà không nhà cung cấp IDC nào có được, đặc biệt cho các khách hàng lớn có nhu cầu về phân phối nội dung (CDN), cân bằng tải (Load balancing), chống thảm họa. Các IDC được kết nối với nhau bằng hệ thống đường truyền tốc độ cao, đảm bảo các yêu cầu khắt khe nhất về chế dộ dự phòng, phục hồi dữ liệu và phòng chống rủi ro.

Các IDC này được thiết kế đạt tiêu chuẩn Tier 3 của bộ tiêu chuẩn TIA 942 - tiêu chuẩn cao nhất hiện nay để đánh giá một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Để đạt được tiêu chuẩn này, một trung tâm dữ liệu phải đảm bảo nhiều yếu tố như: hệ thống truyền dẫn kết nối từ 2 hướng khác nhau có dự phòng; hệ thống điện và điều hoà được cung cấp độc lập có dự phòng. Bên cạnh đó còn có hệ thống cảnh báo, phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp, thời gian giạn đoán trung bình 1 năm là 1,6 giờ, hoạt động bảo trì, bảo dưỡng gây gián đoạn,…

Là nhà cung cấp dịch vụ Internet và Trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam, VNPT Vinaphone cam kết mang đến cho khách hàng những lợi thế mà không nhà cung cấp dịch vụ nào có được: hosting trên hạ tầng mạng trong nước và quốc tế lớn nhất Việt Nam, cơ sở hạ tầng được đầu tư lớn và bài bản theo chuẩn quốc tế về xây dựng Data Center, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật nhiều kinh nghiệm được đào tạo bài bản và luôn mang đến cho khách hàng các giải pháp, dịch vụ hiệu quả.


Ý kiến bạn đọc