5 tính năng cần ngắt kích hoạt khi sử dụng smartphone lần đầu

06:34, 27/12/2017
|

(VnMedia) - Cảm xúc lần đầu tiên sử dụng điện thoại thông minh thường pha trộn một chút tò mò và phấn khích, nhất là khi nhà sản xuất cung cấp một giao diện hoàn toàn mới và nhiều tính năng mới. Bạn nên ngắt 5 tính năng mặc định này để sử dụng điện thoại hiệu quả hơn.

1. Ngắt âm thanh và rung tự động

Đây là điều đầu tiên bạn nên làm với điện thoại thông minh mới. Những tính năng này làm lãng phí năng lượng pin của thiết bị.

Để ngắt chúng, bạn cần :

Chuyển đến phần Cài đặt> Âm thanh> Âm thanh khác

Trong phần này, bạn có thể tắt tất cả mọi thứ: âm bàn phím, âm khóa màn hình, âm sạc, âm chạm cảm ứng, rung khi chạm...

Lưu ý: Nếu điện thoại thông minh là của một người cao tuổi sử dụng cảm ứng không nhạy như giới trẻ thì nên cài đặt chế độ rung để người đó điều khiển thiết bị tốt hơn.

2. Vô hiệu hóa rung bàn phím khi ấn

Bạn đã vô hiệu hóa âm toàn hệ thống, nhưng tại sao bàn phím vẫn rung khi bạn soạn văn bản ? Trên thực tế, bàn phím được cài đặt riêng biệt. Để vô hiệu hóa tính năng rung, bạn phải vào phần Cài đặt> Ngôn ngữ và nhập văn bản> Bàn phím ảo. Sau đó chọn bàn phím thích hợpn.

Trong số các tùy chọn, bạn nên vô hiệu hóa “phát ra âm thanh khi ấn phím” và “rung khi ấn phím”.

3. Ngắt bộ chỉnh sửa tự động

Bộ chỉnh sửa tự động thường xảy ra nhiều “tai nạn” hơn là tỏ ra hữu ích. Tính năng này thường thay đổi văn bản mà chúng ta soạn thảo mà không cần hỏi ý kiến vì chúng ta nhấn vào phím cách. Bạn cần vô hiệu hóa tính năng này ngay từ đầu để không bị xảy ra những «tai nạn» đáng tiếc.

Để vô hiệu hoá bộ chỉnh sửa tự động, bạn cần :

Vào phần Cài đặt> Ngôn ngữ và nhập văn bản> Bàn phím ảo.

Chọn bàn phím bạn sử dụng. Trong phần cài đặt bàn phím, chọn tùy chọn «kiểm tra chính tả». Sau đó tắt tuỳ chọn “Tự động điều chỉnh”.

4. Vô hiệu hoá tất cả các ứng dụng được cài sẵn mà bạn không sử dụng

Hầu hết các nhà sản xuất cài các ứng dụng của riêng họ vào bộ nhớ trong của điện thoại thông minh mà họ sản xuất. Nhưng có thể bạn sẽ không bao giờ sử dụng các dịch vụ này và các ứng dụng này sẽ chiếm một phần không nhỏ không gian của thiết bị. Các ứng dụng của nhà sản xuất sẽ luôn đề xuất bản cập nhật, và một số trong số chúng sẽ chạy ngầm trên nền màn hình của điện thoại. Không thể bỏ hoàn toàn cài đặt (trừ khi bạn root lại toàn bộ điện thoại thông minh), nhưng chúng ta có thể đặt chúng vào chế độ “ngủ”. Để làm được điều này, bạn cần:

Vào phần Cài đặt> Ứng dụng.

Chọn ứng dụng bạn muốn vô hiệu hóa (tránh các ứng dụng ảnh hưởng đến hệ thống, chẳng hạn như ứng dụng của Google hoặc ứng dụng cài trong ngăn kéo ứng dụng).

Trong thông tin của ứng dụng, bạn sẽ tìm thấy một nút để vô hiệu hóa nó (hoặc buộc dừng).

Theo tùy chọn, bạn cũng có thể vô hiệu các thông báo liên quan đến ứng dụng này.

5. Loại âm hình động khi khởi động

Tất cả điện thoại thông minh đều được cài ảnh động khi khởi động thiết bị và một số nhà sản xuất còn cài kèm với nhạc hoặc âm thanh điển hình. Điều này có thể gây phiền toái cho bạn nếu bạn khởi động lại thiết bị khi đang ở trong đám đông hoặc nơi công cộng.

Tùy theo các nhà sản xuất, chúng tôi có thể tìm thấy ở đây một tùy chọn để vô hiệu hóa. Ví dụ: trên điện thoại thông minh của Motorola, tùy chọn này được gọi là “Tăng cường âm”. Còn trên các thiết bị của Huawei/Honor, tùy chọn được gọi là “Âm khởi động”.

Đối với người sử dụng thiết bị của Samsung, ngắt tính năng này không phải dễ dàng. Đối với những người dùng chưa root lại điện thoại, có thể khiến cho thiết bị im lặng khi khởi động hoặc tắt tất cả âm thanh trong phần Cài đặt> Trợ năng> Âm thanh. Đối với người dùng điện thoại root, có thể trực tiếp xóa các tệp âm thanh tại: \System\ Etc\ PowerOn.wav để khởi động và \System\Media\Audio\ui\shutdown.ogg đối với âm thanh được phát khi điện thoại thông minh tắt.

* Lưu ý: thay đổi âm (chuông) cuộc gọi.

Với điện thoại di động và âm thanh đa âm cài lần đầu tiên, chúng ta thường dành cả buổi chiều để cài nhạc chuông nào. Không thay đổi nhạc chuông khiến ta có nguy cơ nhầm lẫn chuông điện thoại của bạn với chuông điện thoại của người khác cùng một nhà sản xuất. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên thay đổi nhạc chuông, đặc biệt là nếu bạn có iPhone. Hãy tìm cho mình một nhạc chuông mà bạn cảm thấy thích hợp nhất.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)