Các điểm cung cấp dịch vụ hành chính công của Hà Nội đều sẽ có Wifi công cộng

06:30, 03/09/2017
|

(VnMedia) - Theo Quy hoạch từ nay đến năm 2020, các khu vực sân bay, điểm du lịch, làng nghề truyền thống, các điểm cung cấp dịch vụ hành chính công...trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được trang bị Wifi công cộng.

Những khu vực sẽ triển khai Wifi công cộng

Trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 5800/QĐ-UBND ký ngày 22/8/2017, Hà Nội sẽ duy trì và phát triển thêm các điểm Wifi công cộng tại các khu vực công cộng và các khu vực theo quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020.

Wifi miễn phí giúp người dân dễ dàng tiếp cận những thông tin về văn hóa, du lịch, kinh tế, xã hội và phát triển các dịch vụ công phục vụ nền hành chính điện tử qua môi trường mạng Internet trên địa bàn thành phố Hà Nội
Wifi miễn phí giúp người dân dễ dàng tiếp cận những thông tin về văn hóa, du lịch, kinh tế, xã hội và phát triển các dịch vụ công phục vụ nền hành chính điện tử qua môi trường mạng Internet trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các khu vực cụ thể gồm sân bay Nội bài, Nhà ga T2-Nội Bài; Khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình gồm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, bảo tảng Hồ Chí Minh, công viên Bách Thảo, khu vực di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám, khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm, khu vực xung quanh Hồ Tây và vùng phụ cần.

Tại các cụm khu du lịch ở Trung tâm Hà Nội, cụm du lịch Sơn Tây - Ba Vì, cụm du lịch Hương Sơn - Quan Sơn, cụm du lịch núi Sóc- Hồ Đồng Quan, cụm du lịch Vân Trì - Cổ Loa, cụm du lịch Hà Đông và phụ cận; các làng cổ và làng nghề truyền thống như làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), làng cổ Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây) sẽ lắp đặt các điểm Wifi công cộng.

Ngoài ra, Hà Hội sẽ triển khai xây dựng các điểm Wifi công cộng tại các điểm cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố (gồm 584 xã, phường, thị trấn, Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành của Thành phố) để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Khuyến khích xã hội hóa việc phủ sóng Wifi

Chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là xã hội hóa việc triển khai trạm thu phát sóng Wifi công cộng trên địa bàn thành Phố nhằm từng bước nâng cao chất lượng đời sống xã hội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận những thông tin về văn hóa, du lịch, kinh tế, xã hội và phát triển các dịch vụ công phục vụ nền hành chính điện tử qua môi trường mạng Internet trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để đẩy nhanh tiến độ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia triển khai phát triển hệ thống Wifi công cộng tại các khu vực hành chính công, các cụm, điểm du lịch - văn hóa, nhà ga, công viên, khu công nghiệp… trên địa bàn thành phố Hà Nội; mới đây Sở TT&TT Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn hồ sơ kỹ thuật triển khai lắp đặt Wifi công cộng theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, các doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính, công nghệ đều có thể tham gia phát triển hệ thống Wifi công cộng trên địa bàn Thành phố. Hà Nội sẽ ưu tiên các đơn vị phát triển hệ thống Wifi công cộng cho phép người dùng sử dụng mạng Internet miễn phí không hạn chế dung lượng, số lần đăng nhập hệ thống và thuận lợi trong khai thác và sử dụng.

Về mặt kỹ thuật, Hà Nội yêu cầu việc triển khai Wifi phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Nội dung và thời gian quảng cáo trên hệ thống wifi công cộng hoặc tại các trạm phát Wifi đa chức năng phải có ý kiến của Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan theo quy định của pháp luật; các hình thức quảng cáo khác trên các trạm phát Wifi đa chức năng lắp đặt trên hè, công viên, vườn hoa, bến xe, di tích lịch sử, địa điểm văn hóa và du lịch…phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, hệ thống Wifi phải có kiểu dáng hiện đại, thiết kế đúng tiêu chuẩn, chất lượng; phải được kiểm định xuất xứ, chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Các thiết bị phải được quản lý qua phần mềm quản lý tập trung, cho phép quản lý từ xa, các đơn vị phải thông tin về địa điểm lắp đặt máy chủ và thiết lập quyền quản lý để Sở Thông tin và Truyền thông thuận lợi trong công tác quản lý, giám sát. Phần mềm quản lý phải cho phép tích hợp đa chức năng như thiết lập chế độ bảo mật cho người truy cập, điều chỉnh thời gian hoạt động, lọc nội dung, website có nội dung không an toàn, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng hệ thống Wifi công cộng để chống phá Đảng, Nhà nước và các hành vi vi phạm khác theo quy định.

Các doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng phương án ứng cứu, xử lý sự cố, đảm bảo hoạt động của hệ thống Wifi vận hành an toàn, tránh can nhiễu gây ra do chồng lặp vùng phủ sóng; cung cấp đầy đủ thông tin về cán bộ có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi khai thác, sử dụng hệ thống Wifi công cộng.

Ngoài ra, trang thiết bị phải được lắp đặt gọn gàng; điểm lắp đặt phải được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân quản lý, phù hợp với cảnh quan, kiến trúc tại nơi lắp đặt; hệ thống truyền dẫn, nguồn cấp điện đến các điểm lắp đặt trạm phát wifi phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo mỹ quan, văn minh đô thị.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc