215 doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng của Samsung

05:52, 21/06/2017
|

(VnMedia) - Sau những nỗ lực nhằm tìm kiếm các nhà cung ứng Việt, con số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên 215 doanh nghiệp. Samsung Việt Nam (SEV/SEVT) cũng đạt bước tiến trong việc tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm (tổng doanh thu của hai nhà máy SEV/SEVT trừ đi tổng nhập khẩu linh kiện/hàng hóa của hai nhà máy), từ 35% năm 2014 lên 57% tại thời điểm hiện tại.

Ban lãnh đạo Samsung Việt Nam vừa thực hiện chuyến thăm, làm việc và khảo sát 3 doanh nghiệp tham gia vào chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp do chính các chuyên gia của Samsung đến từ Hàn Quốc thực hiện, gồm: Công ty Cổ phần sản xuất Điện tử Thành Long, Công ty Cổ phần Hanel Xốp Nhựa (Hanel Plastics) và công ty TNHH Cơ khí HTMP Việt Nam. Đây là lần thứ tư, Samsung Việt Nam cử chuyên gia hỗ trợ trực tiếp cho 3/12 doanh nghiệp cung ứng Việt Nam trong năm 2017.

Đợt đánh giá nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ chuyên gia tư vấn của Samsung kéo dài 12 tuần, nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung. Trong vòng 12 tuần, các chuyên gia Hàn Quốc đã khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp trong thời gian 2 tuần và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp Việt trong 10 tuần tiếp theo nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Kết quả từ chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp rất khả quan, đã giúp các doanh nghiệp cải tổ sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và hoàn thiện chính mình.

Công ty Cổ phần sản xuất Điện tử Thành Long hiện đang là nhà cung ứng cấp 2 của Khu Tổ hợp Samsung CE Complex (SEHC), tại TP. HCM và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong hệ sinh thái các nhà cung ứng của Samsung tại Việt Nam, cung cấp bản mạch điện tử PCB thuộc nhóm những linh kiện phức tạp, có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao. Sau 3 tháng tham gia chương trình tư vấn cải tiến, tỷ lệ hàng lỗi nội địa của Thành Long đã giảm 68,5%; tỷ lệ hoạt động của thiết bị tăng 23,8% và chi phí tồn kho giảm 28,6%.

Công ty Cổ phần Hanel Xốp Nhựa (Hanel Plastics) hiện là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung Display Vietnam, chuyên sản xuất xốp, khuôn nhựa và ép nhựa. Kết quả tổng kết của quá trình tư vấn cho thấy năng suất của người lao động tăng 22% và đặc biệt là số ngày tồn kho giảm 73% giúp giảm chi phí tồn kho từ 6,97 tỷ xuống còn 4,36 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Shim Won Hwan khảo sát các công ty
Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Shim Won Hwan khảo sát các công ty.

Công ty TNHH Cơ khí HTMP Việt Nam hiện là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung Điện cơ (Electro-Mechanics) Việt Nam, chuyên sản xuất khuôn và ép nhựa. Với sự quyết tâm và đồng lòng của ban lãnh đạo và tập thể nhà máy, sau quá trình tư vấn, HTMP cũng đạt được những thành tích tốt bao gồm giảm tỷ lệ lỗi tại các công đoạn sản xuất, đặc biệt là tại công đoạn Hot Stamping (in phủ bề mặt bằng nhiệt cho các sản phẩm nhựa) mức giảm lên đến 60%. Đồng thời, tỷ lệ hoạt động của thiết bị cũng tăng 20% và chi phí tồn kho giảm 27%.

Chương trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt là sự khẳng định cam kết cũng như nỗ lực của Tập đoàn nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng phụ kiện cho Samsung.

Trong chuyến khảo sát, ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, ý chí và đặc biệt là tư duy sẵn sàng thay đổi của các doanh nghiệp trong quá trình cải tổ quản lý và sản xuất. Cùng với sự hỗ trợ của Samsung, dựa trên nền tảng nội lực, tiềm năng và sự quyết tâm của chính mình, đại diện của Samsung tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Samsung. Đó chính là lý do mà từ năm 2017, Samsung mở rộng phạm vi tư vấn hỗ trợ sang lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật, giúp các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các linh kiện điện tử phức tạp có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tạo cú hích để phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam”

Dự kiến năm 2017, Samsung sẽ tư vấn cho 12 doanh nghiệp cung ứng Việt Nam, nâng tổng số doanh nghiệp được tư vấn lên 26 doanh nghiệp tính từ năm 2015, trong đó tập trung hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật và mở rộng phạm vi tư vấn đến các công ty đối tác nội địa.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc