Mỹ bất ngờ cấm mang MTXT, iPad, máy ảnh số lên một số chuyến bay quốc tế

07:06, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Nhằm cải thiện an ninh trên các chuyến bay, Chính phủ Mỹ vừa ra lệnh cấm hành khách đến từ một số quốc gia không được mang cả máy tính xách tay (MTXT), iPad, máy ảnh số và hầu hết các thiết bị điện tử trong hành lý xách tay.

Dù nguyên nhân lệnh cấm mới chưa được nêu cụ thể, hãng thông tấn của Ả Rập Xê út cho biết việc cấm được hé lộ lần đầu từ thông báo chính thức của hãng hàng không hoàng gia Jordan (RJA). Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của AP, một quan chức Mỹ cho biết lệnh cấm mới sẽ được áp dụng với các chuyến bay thẳng tới Mỹ từ 10 sân bay quốc tế tại các thành phố: Cairo của Ai Cập, Amman của Jordan, Kuwait City của Kuwait, Casablance của Morocco, Doha của Qatar, Riyadh và Jeddah của Ả Rập Xê út, Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Abu Dhabi và Dubai của UAE. Vị quan chức này cũng cho biết lệnh cấm là vô thời hạn. 

Một số nguồn tin cũng cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng tới ít nhất là chín hãng hàng không đang khai thác những tuyến bay nói trên. Trong khi đó, hãng hàng không hoàng gia Jordan cho biết điện thoại di động và các thiết bị y tế nằm trong số những món vẫn được phép mang lên máy bay. 

Trước lệnh cấm mới, một số ý kiến phân tích cho rằng đó có thể là hệ quả từ một số nguồn tin tình báo về các vụ tấn công tiềm ẩn. Mặt khác, theo giáo sư Jeffrey Price của Trường đại học Denver, việc yêu cầu hành khách buộc phải để toàn bộ thiết bị điện tử vào hành lý ký gửi có thể khiến nguy cơ trộm cắp tăng cao - điều mà nước Anh đã từng đối mặt khi đưa ra lệnh cấm tương tự vào năm 2006. Ngoài ra, nguy cơ cháy từ các loại pin tích hợp cũng là điều cần phải cân nhắc.


Ý kiến bạn đọc