Thủ tướng Chính phủ đối thoại với các CEO ngành công nghệ thông tin

19:41, 20/01/2017
|

(VnMedia) - Sáng 19/01/2017 (theo giờ địa phương), bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi đối thoại cởi mở và thẳng thắn với lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và một số lĩnh vực liên quan. Đây cũng là những doanh nghiệp thành viên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Thủ tướng gặp các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ảnh: VGP
Thủ tướng gặp các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi đối thoại, với tinh thần cởi mở, sẵn sàng chia sẻ thông tin về Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi diện mạo thế giới và phương thức sống và làm việc của con người. Tại Việt Nam, lĩnh vực công nghệ thông tin đang phát triển bùng nổ và từng bước “thông minh hóa” nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục…Và Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang cần, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, coi sự thành công của các nhà đầu tư là thành công của chính mình.

Trong 10 năm qua, Việt Nam là một trong những thị trường công nghệ thông tin, viễn thông tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Hiện nay khoảng 60% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới; có hơn  một nửa dân số sử dụng internet. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy vi tính, máy ảnh và các loại linh kiện đạt hơn 55 tỷ USD. Việt Nam nằm trong Top 10 khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Top 30 thế giới về gia công phần mềm. Đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu đứng trong Top 10 thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với khoảng 1 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Năm 2017, Việt Nam đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh APEC, với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, trong đó có chương trình ưu tiên là tăng cường năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số và đổi mới, sáng tạo về công nghệ thông tin là một động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu.

Sau phần phát biểu, Thủ tướng đã trả lời nhiều câu hỏi từ các nhà lãnh đạo các tập đoàn công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác như công ty UPS về khả năng đưa đội máy bay của UPS vào Việt Nam và thuê các phi công Việt Nam cho các đội bay của mình; công ty Mitsubishi về vai trò của các công ty nước ngoài tại Việt Nam; Công ty MMC International về chiến lược phát triển của Việt Nam từ 2016 đến 2020, trong đó có nội dung tái cơ cấu ngành tài chính và bảo hiểm; công ty Siemens về đề xuất công ty này sẵn sàng phối hợp với cơ quan, tổ chức của Việt Nam để xây dựng một chương trình đào tạo cho các thực tập sinh và sinh viên của Việt Nam ngay tại Siemens... Thủ tướng khẳng định ủng hộ Tập đoàn Alphabet-Google (Mỹ) mở văn phòng ở Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển công nghệ thông tin và đề nghị Google bảo đảm đưa tin chính xác, thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp, đào tạo nhân lực; mời Tập đoàn Google tham gia ABAC (Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC) và dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tập đoàn Qualcomm của Mỹ tiếp tục mở rộng sản xuất điện thoại thông minh/vệ tinh, ứng dụng mạng 4G và 5G ở Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng còn có các cuộc tiếp các tập đoàn hàng đầu thế giới khác như Chủ tịch Tập đoàn Alphabet Eric Schmidt, Chủ tịch Prudential Paul Manduca, Chủ tịch Tập đoàn Carlyle David Marchick, Chủ tịch Công ty Bảo hiểm Swiss Re Christian Mumenthaler.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc