"Thành công của một lãnh đạo doanh nghiệp là phải biết định hướng!"

07:12, 30/01/2017
|

(VnMedia) - Là một trong những nhà lãnh đạo công nghệ nữ hiếm hoi, bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng giám đốc Cisco Việt Nam cho rằng, người lãnh đạo cũng như một người thuyền trưởng, phải biết định hướng và chèo lái con thuyền đi đúng hướng. Đặc biệt, luôn cần có một đội ngũ thủy thủ đoàn tinh nhuệ, gắn kết để có thể đưa con tàu đi nhanh hơn và xa hơn...

- Đã làm việc tại Cisco được 10 năm. Điều gì khiến bà gắn bó với công ty đến vậy?

Bà Lương Thị Lệ Thủy: Tháng 1/2017 là mốc đánh dấu 2 năm tôi được vinh dự nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm điều hành, đề xuất và thực thi các chiến lược kinh doanh của Cisco tại Việt Nam. Và tháng 1/2017 cũng là cột mốc đánh dấu 10 năm tôi làm việc tại Cisco Việt Nam với nhiều vị trí khác nhau.

Tôi cảm thấy may mắn và rất tự hào đã được làm việc tại Cisco - công ty công nghệ hàng đầu với một đội ngũ nhân viên giỏi và giàu kinh nghiệm giúp tôi có cơ hội học hỏi từ những lãnh đạo cấp cao hơn và các đồng nghiệp. Cisco có môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động đòi hỏi bản thân tôi luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Đây chính là yếu tố khiến tôi thêm yêu thích công việc. Cisco là nơi lý tưởng giúp tôi thực hiện được mơ ước và hoài bão của mình.

Bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng giám đốc Cisco Việt Nam.
Bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng giám đốc Cisco Việt Nam.

- Khi bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghệ, bà có bao giờ hình dung sẽ có ngày bà nắm giữ vị trí lãnh đạo này không?

Tôi là một người khá tham vọng, luôn ước mơ lớn. Do đó tôi luôn nỗ lực, quyết tâm và có ý chí mạnh mẽ để biến ước mơ thành hiện thực.

- Là một trong những nhà lãnh đạo nữ hiếm hoi trong thị trường công nghệ, bà có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trên cương vị Tổng giám đốc của Cisco tại Việt Nam?

Bất cứ nhà lãnh đạo nào, dù là nam hay nữ cũng có những thách thức như nhau. Nhưng có hai điểm mấu chốt mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần quan tâm: thứ nhất là làm sao có được định hướng phát triển đúng đắn cho công ty và làm sao huy động được nguồn lực và sức mạnh của đội ngũ nhân viên để thực hiện được định hướng đó. Người lãnh đạo cũng như một người thuyền trưởng, phải biết định hướng và chèo lái con thuyền đi đúng hướng và luôn cần có một đội ngũ thủy thủ đoàn tinh nhuệ, gắn kết để có thể đưa con tàu đi nhanh hơn và xa hơn.

Bản thân tôi có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Khó khăn của tôi là áp lực giữa một bên là công việc, một bên là thiên chức của người mẹ người vợ, cho nên việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống không hề đơn giản. Mình muốn thành công, muốn thăng tiến trong công việc thì phải làm việc nhiều hơn, phải nỗ lực nhiều hơn so với một lãnh đạo nam.

Tuy nhiên cũng có những thuận lợi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có xu hướng tinh tế hơn và có khả năng tập trung cao hơn. Cho nên một người phụ nữ có khả năng lãnh đạo có bản lĩnh cao hơn, cộng với sự tinh tế, khéo léo, mềm mại, thì theo tôi họ có thể làm công việc lãnh đạo tốt hơn nữa.

- Theo tôi được biết, Cisco đã đạt được những kết quả kinh doanh khả quan trong 2 năm qua dưới sự lãnh đạo của bà. Bà có thể đưa ra những con số cụ thể được không?

Đảm đương vị trí Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm điều hành, đề xuất và thực thi chiến lược kinh doanh của Cisco tại Việt Nam, tôi rất vui mừng và tự hào khi thấy Cisco Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi đã xây dựng được tầm nhìn chiến lược và xác định hướng đi đúng đắn cho công ty. Trong hai năm tài chính FY15-16, Cisco Việt Nam liên tiếp đạt giải nhất khu vực ASEAN, là nước phát triển nhanh nhất và cũng là nước vượt chỉ tiêu cao nhất trong khu vực.

- Thành tựu đáng tự hào nhất của bà tại Cisco là gì?

Thành tựu mà tôi cảm thấy tự hào nhất trong hai năm đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam là tôi đã xây dựng được đội ngũ nhân viên tinh nhuệ. Chính họ đã luôn cùng tôi tạo nên sức mạnh tổng lực để đưa con thuyền Cisco Việt Nam tiến xa hơn và thành công rực rỡ trong hai năm vừa qua. Tôi tin rằng với một tập thể đoàn kết, đồng lòng chúng tôi còn phát triển hơn nữa trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo. Thứ hai là tôi đã xây dựng được một hệ thống hơn 500 đối tác tại Việt Nam. Cisco xem các đối tác này như cánh tay nối dài giúp đưa các công nghệ và giải pháp của Cisco vươn ra thị trường.

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay cuộc cách mạng số đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, vậy Cisco cung cấp những công nghệ nào tại thị trường Việt Nam giúp Việt Nam và các doanh nghiệp chuyển đổi theo xu hướng này?

Chuyển đổi số trong kỷ nguyên số hóa là một hành trình và để hiện thực hóa cần phải dựa trên một nền tảng công nghệ vững chắc. Chúng tôi có cơ hội làm việc với nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới trong việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho mỗi đơn vị, giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt và áp dụng các xu hướng công nghệ chủ đạo hiện nay như vạn vật kết nối (IoT), an ninh mạng, điện toán đám mây, và phân tích dữ liệu… cho hành trình chuyển đổi số của mình. Chúng tôi đã xây dựng một bộ khung chuyển đổi số có thể áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Các giải pháp công nghệ mà Cisco mang đến Việt Nam là những gì mới nhất mà chúng tôi đang tập trung phát triển, với mong muốn giúp các doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam thực hiện việc chuyển đổi số một cách thành công. Các công nghệ nằm trong bốn nhóm giải pháp chính, là động lực cho chuyển đổi số. Thứ nhất là nhóm giải pháp về Tự động hóa hạ tầng mạng với Kiến trúc mạng Số hóa (Digital Network Architecture – DNA), cho phép doanh nghiệp có thể sáng tạo nhanh hơn, đơn giản hóa vận hành khai thác và giảm thiểu rủi ro. Thứ hai là nhóm giải pháp về trung tâm dữ liệu, đám mây và phân tích dữ liệu. Thứ ba là nhóm giải pháp về ứng dụng cộng tác cho phép chuyển đổi phương thức doanh nghiệp hoạt động và trao đổi thông tin. Và nhóm giải pháp thứ tư về an toàn bảo mật, cho phép doanh nghiệp bảo vệ thông tin và các tài sản trí tuệ của mình một cách an toàn trong môi trường số hóa.

- Việt Nam là một thị trường rất nhiều tiềm năng cho thành phố thông minh. Cisco có chiến lược nào để giành được thị trường tại đây không?

Thủ tướng Chính phủ gần đây đã nhấn mạnh vai trò của CNTT trong việc tạo lợi thế cạnh tranh và chiến lược phát triển đất nước bền vững. Kế hoạch xây dựng thành phố thông minh và đô thị hóa của Chính phủ từ nay đến năm 2020 - 2030 cho thấy tiềm năng vô cùng lớn tại Việt Nam.

Với những kinh nghiệm đã triển khai ở nhiều nước trên thế giới, Cisco mong muốn trở thành một nhà tư vấn tin cậy cho chính phủ để chia sẻ và đem những công nghệ mới nhất về Việt Nam. Chúng tôi chú trọng xây dựng nguồn lực CNTT với một đội ngũ đối tác chuyên nghiệp nhằm chuyển giao công nghệ, hỗ trợ trực tiếp cho khách hành tại Việt Nam.

- Xin cảm ơn bà!

Hiền Mai (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc