Google ngừng dự án máy bay không người lái truyền phát internet

21:14, 13/01/2017
|
(VnMedia) - Google cho biết đã dừng dự án Titan, một dự án sử dụng máy bay không người lái (loại siêu lớn hoạt động bằng năng lượng mặt trời) để truyền phát internet đến nông thôn và những khu vực hẻo lánh trên thế giới.
 
Theo Google, dự án này đã bị hủy bỏ cách đây 1 năm nhưng thông tin này chỉ mới được tiết lộ mới đây. Năm 2014, Google và Facebook đã cạnh tranh quyết liệt để giành lấy Titan Aerospace, công ty chuyên sản xuất máy bay không người lái. Kết quả là Google giành chiến thắng, còn Facebook đã mua lại một công ty khác và đang xây dựng dự án máy bay mang tên Aquila.
 
Alphabet (công ty mẹ của Google), cho biết họ ngừng dự án Titan vì các vấn đề về tài chính và kỹ thuật. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Google chịu từ bỏ phương thức truyền phát internet mới mẻ này đến các khu vực khó khăn. Thay vào đó, "ông lớn" công nghệ đang chuyển hướng sang những dự án tương tự nhưng kinh tế và khả thi hơn. Dự án Loon và Wing của Google vẫn đang được tiếp tục, dự tính sẽ phát internet từ các khinh khí cầu trên cao và dùng máy bay không người lái cỡ nhỏ cho mục đích vận chuyển.
Dự án Wing hiện đang gặp phải nhiều thách thức. Vào năm 2016, một số nhân viên tham gia dự án Wing đã được khuyên tìm dự án khác tại Alphabet sau khi phòng thí nghiệm X của Google hoãn kế hoạch vận chuyển loại máy bay không người lái.

 

t
 Mẫu máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời để phát internet của Google
 
Facebook cũng đang trong tình trạng tương tự khi chiếc Aquila rơi lúc bay thử vào tháng 6, dẫn đến cuộc điều tra bởi Ủy ban quốc gia về An toàn giao thông Mỹ. 
 
Google nổi tiếng với công cụ tìm kiếm, những dịch vụ và tiện ích online. Tuy nhiên khi lấn sang lĩnh vực phần cứng, một lĩnh vực không phải thế mạnh, tập đoàn này đang vấp phải nhiều khó khăn, thậm chí là "ngậm đắng nuốt cay" như thất bại của Google Glass.
 
Nhưng các nhà quản lý trong phòng thí nghiệm X  nhấn mạnh đây là định luật của sự cải tiến. Trước khi tạo ra những công nghệ tột đỉnh, Google đương nhiên phải trải qua những lần thử nghiệm và sai sót.
 
Minh Ngọc (tổng hợp)
 
 
 Mẫu máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời để phát internet của Google

Ý kiến bạn đọc