Những chính sách giúp quản chặt thuê bao trả trước

06:27, 12/01/2017
|

(VnMedia) - Hàng loạt chính sách được cơ quan quản lý nhà nước cùng các doanh nghiệp triển khai đã và đang giúp quản lý hiệu quả hơn thuê bao trả trước, chiếm tới 90% tổng số thuê bao di động tại thị trường Việt hiện nay.

Các nhà mạng cùng ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn

Chiều 28/10/2016, 5 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Bộ TT&TT đã trực tiếp kiểm tra đồng thời việc khóa SIM kích hoạt sẵn tại VNPT, Viettel, MobiFone. Sau đó, lần đầu tiên, 5 doanh nghiệp viễn thông đã cùng cử các cán bộ kỹ thuật để thực hiện giám sát, kiểm tra chéo việc khóa SIM của nhau để đảm bảo công bằng, khách quan.

Theo con số được cung cấp từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng cộng đã có hơn 15 triệu SIM kích hoạt sẵn được các nhà mạng khóa và thu hồi. Việc các nhà mạng thu hồi hơn 15 triệu SIM kích hoạt sẵn cho thấy động thái quyết tâm của Bộ TT&TT trong việc xử lý thực trạng Sim trả trước đăng ký sai thông tin thuê bao. Bộ TT&TT cũng khẳng định công tác thu hồi SIM đăng ký sai quy định sẽ được tiến hành thường xuyên để xử lý triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

Thuê bao trả trước sẽ phải ký hợp đồng như trả sau

Đã không dưới 2 lần Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đề nghị quản lý thuê bao di động trả trước phải ký hợp đồng như thuê bao trả sau với quan điểm, vấn đề mấu chốt phải quản lý nghiêm thì mới xử lý được nạn SIM rác, tin nhắn rác.

Tại Hội thảo về quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới do Bộ TT&TT tổ chức ngày 23/12/2016, vấn đề quản lý thuê bao di động trả trước được nhiều Sở TT&TT đề cập đến. Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cho rằng phát triển thuê bao đã đến ngưỡng bão hòa. Các doanh nghiệp tìm cách tái đề nghị quản lý thuê bao di động trả trước phải ký hợp đồng như thuê bao trả sau.

Hiện nay, để đăng ký SIM trả trước, thuê bao chỉ cần cung cấp Chứng minh nhân dân và nhà mạng quản lý dựa trên các thông tin cá nhân ghi trên đó. Trong khi để đăng ký thuê bao trả sau thì người dùng dịch vụ phải ký hợp đồng với nhà mạng, đồng thời cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn.

Siết chặt việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước

Bộ TT&TT hiện đang xây dựng nghị định về quản lý thuê bao di động trả trước theo hướng siết chặt việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước, tăng hình thức xử phạt với các đối tượng vi phạm những quy định này.

Trong Dự thảo Nghị định về quản lý thuê bao di động trả trước đề xuất 5 biện pháp để tăng cường, quản lý chặt chẽ hơn thông tin thuê bao di động trả trước, hạn chế tối đa SIM kích hoạt sẵn, bao gồm: Quy định thống nhất các điểm bán SIM và đăng ký thông tin thuê bao, nghĩa là thời gian tới chỉ có các điểm thực hiện đăng ký thông thuê bao mới được bán SIM; Tổ chức những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, chủ yếu là của chính các doanh nghiệp hoặc những tổ chức doanh nghiệp lựa chọn, đủ điều kiện để thay mặt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ;

Có những giải pháp để tạo điều kiện hơn cho người sử dụng dịch vụ viễn thông di động có thể dễ dàng đăng ký thông tin, theo đó dự kiến sẽ bỏ hết những thủ tục hành chính rườm rà; Quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông di động nhiều hơn trong hoạt động cũng như sự tuân thủ pháp luật của các điểm đăng ký, nếu các điểm đăng ký làm sai thì doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm và bị phạt; Đưa ra các biện pháp xử phạt, chế tài đủ sức răn đe hơn, do đó các doanh nghiệp sẽ hợp tác hơn trong vấn đề quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Có thể nói, với những chính sách, biện pháp mới đã, đang và sẽ được áp dụng trong việc quản lý thuê bao trả trước, tin rằng trong thời gian tới, việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước sẽ tốt hơn, SIM kích hoạt sẵn sẽ được hạn chế triệt để. Đem lại những kết quả đúng như kỳ vọng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc