Cách tránh bị "cướp" tiền thẻ tín dụng

14:51, 05/12/2016
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu của trường đại học Newcastle, chỉ với một số thông tin thẻ cơ bản, bọn tội phạm có thể đoán được hầu hết các mã an ninh, thời hạn sử dụng chỉ sau 6 giây. Sau đó, chẳng mấy chốc tiền trong tài khoản của bạn “không cánh mà bay”.

Làm thế nào kẻ lừa đảo lấy được thông tin của bạn?

Chúng có thể lấy được thông tin thẻ tín dụng của người dân theo một số cách khác nhau. Theo truyền thống, bọn tội phạm đầu tư nhiều thời gian và các phương pháp để lấy được thông tin chi tiết thẻ tín dụng, chẳng hạn như cài đặt một công cụ trong máy ATM và máy quẹt thẻ…

Nhưng những kẻ lừa đảo giờ đây có thể truy cập vào khối lượng thông tin tài chính tương đối dễ dàng. Một trong những phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để đánh cắp thẻ tín dụng là đánh cắp dữ liệu hoặc mua từ web đen.

Thông tin cá nhân bị đánh cắp thường được đưa lên các trang web đen. Thông tin này có thể bao gồm tất cả thông tin chi tiết tên và địa chỉ liên lạc cho tới địa chỉ nhà riêng, số thẻ tín dụng và ngày sinh.

Tùy thuộc vào loại thông tin sẵn có, bọn tội phạm có thể đoán được phần còn lại của thông tin chi tiết tài chính của bạn và bắt đầu thực hiện đánh cắp tiền hoặc tấn công lừa đảo để thu thập thêm nhiều dữ liệu hơn nữa.

Sử dụng các cuộc tấn công lừa đảo để lừa nạn nhân

Tội phạm có thể gửi tin nhắn không mong muốn thông qua email, tin nhắn…để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, lừa người dùng tưởng rằng đó là các cuộc gọi từ những tổ chức chính thức như ngân hàng, nhà cung cấp di động hoặc cơ quan chính phủ. Chúng yêu cầu người dùng nhập thông tin để nhận hoặc sửa chữa cái gì đó. Mục đích của chúng là thu thập càng nhiều thông tin về người dùng càng tốt.

Cài đặt mã độc để đánh cắp thông tin

Phần mềm độc hại được cài đặt vào điện thoại, máy tính và các thiết bị khác khá đơn giản mà nạn nhân không hề hay biết. Kích vào một đường dẫn bị nhiễm mã độc, tải chương trình hoặc ứng dụng độc hại, và truy cập vào một trang web…là một số cách phần mềm lừa đảo có thể thâm nhập vào thiết bị của người dùng.

Mã độc ẩn mình rất khôn ngoan trên thiết bị của người dùng và săn lùng các thông tin nhạy cảm và thông tin tài chính. Sau đó chúng gửi các thông tin này cho bọn tội phạm sử dụng.

Người dùng cần làm gì để bảo vệ mình?

Có một số cách để người dùng tự bảo vệ mình tránh khỏi các vụ lừa đảo thẻ tín dụng trên mạng nhưng hầu như đều liên quan đến nhận thức của mỗi người khi cung cấp thông tin trên mạng. Dưới đây là một số điều cơ bản.

Sử dụng mật khẩu bảo mật mạnh mẽ

Một trong những cách tốt nhất để giữ tài khoản trực tuyến, từ tài khoản internet banking, tới tài khoản email được an toàn là không bao giờ sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản. Bởi nếu kẻ lừa đảo lấy được một mật khẩu đăng nhập chúng có thể đăng nhập vào các tài khoản khác của bạn. Thứ hai, không nên lưu mật khẩu đăng nhập trên trình duyệt. Bạn nên chọn một mật khẩu kết hợp cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt, càng khó đoán càng tốt. Cách tốt nhất để khỏi quên khi phải nhớ nhiều mật khẩu là bạn sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu LastPass hoặc 1Password.

Cảnh giác với kẻ lừa đảo

Cách tốt nhất để bảo vệ mình tránh khỏi các cuộc tấn công lừa đảo là phải luôn luôn nghi ngờ khi mở email, trả lời các tin nhắn mạng xã hội hoặc tin nhắn từ một người bạn không hề biết. Đặc biệt là các thông điệp yêu cầu bạn cung cấp thông tin, chẳng hạn như thông tin ngân hàng hoặc đăng nhập tài khoản.

Hầu hết các công ty và các dịch vụ chính phủ sẽ không bao giờ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản của bạn, cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng hoặc tải về một chương trình trong một email hoặc văn bản.

Sử dụng phần mềm chống virus

Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ chống lại phần mềm độc hại là sử dụng một chương trình chống virus có thể quét tệp tin trước khi bạn tải về, chặn cài đặt bí mật và tìm kiếm phần mềm độc hại đã ẩn sẵn trên máy tính của bạn.

Các cách khác để ngăn chặn phần mềm độc hại khỏi thâm nhập vào thiết bị của bạn là kiểm tra phần đánh giá ứng dụng trước khi tải về, không bao giờ kích vào đường dẫn không đáng tin, vô hiệu hóa chế độ tự động tải về khi lướt web.

Luôn luôn cập nhật hệ điều hành

Các công ty thường phát hành bản cập nhật hệ điều hành để bít các lỗ hổng có thể dễ bị tội phạm mạng lợi dụng để cài đặt phần mềm độc hại hoặc truy cập đánh cắp thông tin. Do đó, bạn nên tải về phiên bản mới nhất của phần mềm ngay khi chúng phát hành.

Kiểm tra báo cáo ngân hàng của bạn

Tuy không phải là biện pháp phòng ngừa nhưng khôn ngoan nhất là bạn nên thường xuyên theo dõi các báo cáo giao dịch của bạn mà ngân hàng gửi về. Nếu phát hiện thấy một giao dịch nào bất thường không phải do bạn tạo ra thì nên liên hệ ngay với ngân hàng để khóa thẻ.

B.H (Theo Cnet)


Ý kiến bạn đọc