USB Type-C sẽ khai tử jack tai nghe 3.5mm

16:43, 18/08/2016
|

Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF), Intel cho rằng có nhiều lý do tốt để đưa tai nghe, microphone vào thời đại kỹ thuật số. Theo Intel, USB có thể là “thủ phạm” giúp giết chết một chuẩn công nghệ cũ hơn - jack âm thanh 3.5mm.

Jack tai nghe 3.5mm trở nên phổ biến từ khi dòng máy nghe nhạc Walkman của Sony ra đời, và trở thành điều không thể thiếu khi người dùng muốn nghe nhạc, giải trí trên mọi ĐTDĐ và PC. Nhưng nếu Intel và liên minh của hãng tiến tới, loại kết nối USB type-C sẽ sớm thay thế jack tai nghe 3.5mm này. Hiện tại, USB Type-C đã xuất hiện trên một số điện thoại và máy tính cao cấp.

Tuy vậy, một vấn đề lớn khi loại bỏ cổng jack tai nghe 3.5mm là sẽ có vô số tai nghe bỗng nhiên trở nên vô dụng, trừ khi bạn lại sắm thêm một bộ nối adapter thay thế. Ngoài ra, cũng sẽ khó hơn khi muốn sạc điện thoại nếu bạn đã cắm tai nghe vào chiếc cổng duy nhất trên máy.

Tại Diễn đàn IDF, lãnh đạo Intel đã phát thảo ra một tiêu chuẩn audio USB mới, có thể giúp loại bỏ jack 3.5mm hoàn hào. Công nghệ mới bổ sung thêm các tính năng cho phép tai nghe USB không ngốn quá nhiều pin và sẽ tinh chỉnh các nút bấm dừng nhạc hoặc vặn to, nhỏ âm lượng.

Kỹ sư của Intel là Brad Saunders và Rahman Ismail cho biết sản phẩm mới “sẽ thực sự biến USB Type-C trở thành cổng kết nối âm thanh”.

Các chuẩn công nghệ đã đến lúc xuất hiện, nhưng jack audio 3.5mm là một vấn đề khá căng thẳng. Các tin đồn rằng iPhone 7 sẽ không có jack tai nghe này, và một số người thì ngược lại.

Các lý do loại bỏ jack 3.5mm

Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh luận bảo vệ cho USB Type-C và các công ty sản xuất chip điều khiển USB rất phấn khích với ý kiến này.

Bởi vì 1 điều, jack audio 3.5mm thực sự giúp mọi người kết nối âm thanh rất đơn giản song mặt khác mạch analog của jack audio 3.5mm lại có thể gây ra các can nhiễu ảnh hưởng đến các điện tử khác trong điện thoại. Vì thế, một công nghệ audio kỹ thuật số sẽ mở ra nhiều cơ hội lựa chọn xử lý âm thanh, mà không yêu cầu phải có tai nghe đắt đỏ. Đó là hiệu ứng âm thanh giúp âm nhạc phát ra như thể đang chơi trong một buổi hòa nhạc lớn, hoặc xử lý tín hiệu xóa bỏ nhiễu như tiếng động cơ máy bay hay tàu hỏa. Điều này sẽ khiến các nhà sản xuất điện thoại mang đến những tính năng cao cấp, mà không phải ký kết thỏa thuận với các hãng audio như Dolby hay Bose.

Các thiết bị USB có chip kiểm soát tiêu thụ điện. Điều này không vấn đề gì với các PC có pin lớn, nhưng lại là vấn đề với điện thoại. Đó là lý do chuẩn audio USB yêu cầu các khả năng kiểm soát điện như tắt các tính năng khi không sử dụng. Vì thế, với tai  nghe USB, sự khác biệt nằm ở thời lượng pin là hầu như không có khi so sánh với jack audio 3.5mm.

Còn có một lợi ích khác đối với USB nữa, đó là video. DisplayPort và HDMI rất tốt khi xem video cao cấp, nhưng nhiều người có nhu cầu khiêm tốn hơn. Một công nghệ video USB tiên tiến đang được phát triển sẽ giải quyết những nhu cầu này - và không như HDMI và DisplayPort, nó sẽ hoạt động ngay cả khi mọi người đang dùng hub USB để cắm nhiều thiết bị vào một cổng USB duy nhất trên laptop hoặc điện thoại.

Nó sẽ không thay thế HDMI nhưng nó đủ tốt để mọi người xem phim, chứ không phải chơi game hạng nặng”.

Lợi ích của USB Type-C

Các kết nối USB Type-C vẫn còn mới với nhiều người nhưng đã bắt đầu xuất hiện trên các thiết bị như Apple MacBook và laptop HP Spectre và điện thoại Google Nexus 6P, Samsung Galaxy Note 7.

Lợi ích đầu tiên bạn sẽ thấy với USB Type-C là các cáp có thể xoay chiều - nghĩa là không cần phải để ý xem cắm chiều nào mới là đúng. Lợi ích tiếp theo là Type-C có thể mang đến nhiều điện hơn để sạc điện thoại nhanh hơn. Với công nghệ mới mang tên USB Power Delivery, các thiết bị USB Type-C có thể xử lý gần 100 watts điện, đủ cho tất cả các thiết bị máy tính cắm vào nó. USB Type-C còn có thể mang video DisplayPosr đến các màn hình ngoại vi.

Tuy vậy, sẽ có một thời kỳ chuyển đổi có thể gây bối rối khi sử dụng các chuẩn mới. Nhưng phải công nhận là USB Type-C đã thành công trong việc chứng minh lợi ích của nó.

“Chúng ta sẽ có một cáp duy nhất có thể làm mọi thứ bạn muốn”, Chủ tịch Jeff Ravencraft của Diễn đàn những nhà phát triển USB, nói.

Hải An (Theo CNET)


Ý kiến bạn đọc