Chỉ Samsung mới "đủ liều và đủ tiền" để đấu với Apple?

20:20, 23/08/2016
|

Mặc dù Apple chưa chính thức tuyên bố, song nhiều thông tin cho biết iPhone mới sẽ được hãng giới thiệu vào ngày 7/9 tới. Note 7 của Samsung hiện đang được đánh giá rất tốt từ cả cộng đồng thế giới lẫn trong nước. Liệu lần này iPhone có bị Note 7 lấn lướt?

Đôi khi những con số lại che giấu câu chuyện thật bên trong. Trong thế giới smartphone, số lượng máy chạy hệ điều hành Android bán ra luôn cao hơn máy chạy iOS. Android chiếm trên 80% thị trường, còn iOS đứng thứ 2. Nhìn qua, có thể nói Android “đang thắng”, nhưng như thế là chưa đủ.

Còn có những con số cần được xem xét, và chúng cũng quan trọng không kém thị phần. Chẳng hạn như tỷ suất lợi nhuận. Điều này không chỉ đảo chiều “thắng-thua” của hai nền tảng, mà còn mang lại cho  Apple lợi thế hơn hẳn trên thị trường, khi đến trên 90% lợi nhuận smartphone chảy vào túi Apple. Thu nhập qua kho ứng dụng cũng là một “đại thắng” khác của Tim Cook. Khi nhìn vào bộ sưu tập các chỉ số tài chính, Android thật khó có thể “đấu” lại iOS.

Tuy nhiên, Android vẫn có thể tự hào nhờ một công ty duy nhất - Samsung. Không có Samsung, Android sẽ chỉ còn lại với hàng loạt nhà sản xuất nhỏ, ra đời những mẫu máy cấp thấp, hoặc thỉnh thoảng có những mẫu cấp cao, nhưng dựa trên một tỷ suất lợi nhuận thấp, để bù vào doanh số.

Samsung Galaxy Note 7
Samsung Galaxy Note 7

Đôi khi, các nhà sản xuất smartphone Android cũng có được một thiết bị “tử tế” trên thị trường, và tuyên bố đó là thiết bị “tốt nhất”, nhưng rất ít khi đạt đến thành công vượt trội. Sony là một ví dụ. Dù thiết kế còn bị khen chê, song dòng Xperia mang lại trải nghiệm Android cao cấp. Tuy nhiên, những thiết bị dòng Xperia cao cấp đó vẫn không được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt lắm thể hiện qua doanh số tiêu thụ sản phẩm.

Motorola đã từng tiến gần vị trí cạnh tranh với Samsung, nhưng vì bị chuyển đi chuyển lại trong tay nhiều công ty mẹ, nên Motorola gần như “bơ vơ” trong 2 năm qua. Các máy Moto gần đây có chất lượng tốt, song vẫn không đạt doanh số cao.

Các thiết bị Nexus của Google có công nghệ cao, thiết kế phần mềm cạnh tranh, nhưng Google lại không quảng bá mạnh mẽ như dòng Galaxy của Samsung. Nexus là lựa chọn tốt với các nhà phát triển, nhưng nó vẫn chưa được xem là nhãn hiệu tiêu dùng mạnh.

Samsung Galaxy S7 Edge
Samsung Galaxy S7 Edge

Không có Samsung, sức mạnh của Android sẽ nằm trong tay các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, Xiaomi và sự thống trị của các thiết bị giá rẻ. Điều đó đảm bảo được về số lượng, nhưng lại mang đến rất ít lợi nhuận, hình ảnh, hoặc không được người tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh trong hệ sinh thái thứ ba mà các nhà quảng cáo và phát triển mong  muốn.

Samsung đã trả lời cho tất cả những câu hỏi này, và miệt mài làm điều đó trong nhiều năm. Những sáng tạo của hãng Hàn Quốc đối với các mẫu smartphone chủ lực của hãng được bán ra tương đương với iPhone. Gia đình Galaxy S7 (gồm S7, Se Edge và Note 7) đều có những đặc điểm tương tự, đều có những tính năng, hiệu suất hàng đầu.

Galaxy Note 7 là smartphone dùng màn hình 5,7 inch Super AMOLED Quad HD, với thiết kế khung kim loại, cong cả hai mặt trước sau được bảo vệ bằng kính Gorilla Glass thế hệ 5. Máy được trang bị khả năng chống bụi, chống nước theo chuẩn IP68. Note 7 cũng được trang bị bút S Pen như các dòng Note tiền nhiệm tuy nhiên nó còn cho phép có thể viết ngay khi ở trong nước. Tính năng này sẽ hữu dụng khi người dùng sử dụng máy trong phòng tắm, ở bể bơi hoặc dưới trời mưa. Siêu phẩm này cũng được trang bị thêm tính năng bảo mật "Iris scanner" là khả năng quét mống mắt của người dùng để mở khoá màn hình và bảo mật cho chức năng thanh toán Samsung Pay.

Samsung Galaxy Note 7
Samsung Galaxy Note 7

Những sáng tạo trên được hỗ trợ bởi một ngân sách marketing dồi dào, giúp các thiết bị luôn ở hàng đầu trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Và Samsung sẵn sàng đầu tư để là thiết bị dẫn đầu, trước cả iPhone.

Nhờ có những quyết định táo bạo và cách tân trên dòng sản phẩm, mảng di động của Samsung đã giúp đảo chiều lợi nhuận và thu nhập đang giảm sút. Thị trường đang xem liệu Note 7 của Samsung sẽ mang lại kết quả kinh doanh thế nào cho hãng trong nửa sau của năm, và hiện tại các dấu hiệu khá khả quan.

Tất nhiên, Samsung đang tăng doanh số với những sản phẩm tầm thấp và tầm trung, nhưng tất cả chúng đều hưởng lợi từ chiến lược marketing dành cho các thiết bị chủ lực. Samsung sẵn sàng chi cho hệ sinh thái của hãng để nó đứng đầu trong cuộc cạnh tranh giữa các thiết bị Android, thậm chí có thể “đấu” với Apple.

Hải An (Theo Forbes)


Ý kiến bạn đọc