Cách cứu điện thoại bị "ngâm" trong nước

09:53, 03/08/2016
|

(VnMedia) - Thật tồi tệ khi điện thoại của bạn bị rơi xuống nước. Bạn phải làm gì trong tình huống này? Chỉ cần làm theo hướng dẫn này, đôi khi những điều đơn giản có thể cứu được thiết bị điện tử thân thiết với bạn.

Mùa hè, trong các kì nghỉ, có nhiều chiếc điện thoại thông minh và các thiết bị kết nối sẽ kết thúc “cuộc sống” của chúng trong nước vì nhiều lý do khác nhau. Có nhiều khi điện thoại của bạn bị lãng quên trong áo bơi. Ngoài ra, có nhiều người dùng dễ dàng quên các thiết bị kết nối, trong đó có cả đồng hồ kết nối nổi tiếng Apple Watch, trước khi lặn ngắm phong cảnh lãng mạn của biển. Và thật không may, chúng không được trang bị tính năng chống thấm.

Bạn sẽ làm gì khi điện thoại hay thiết bị kết nối gặp nạn? Hãy làm theo hướng dẫn. Lưu ý rằng những lời khuyên này có thể hữu ích không chỉ cho điện thoại, nhất là điện thoại thông minh, mà còn dành cho hầu hết các sản phẩm điện tử không được trang bị tính năng chống thấm.

Những điều nên làm

Tháo điện thoại ngay sau khi vớt thiết bị khỏi nước, động tác này sẽ giúp việc sửa chữa dễ dàng hơn. Nhưng lại có hai vấn đề phát sinh. Một mặt, tem bảo hành của điện thoại sẽ bị bóc và việc mở bằng các công cụ đặc biệt này có thể làm tăng thêm thiệt hại cho thiết bị. Thay vào đó, chúng tôi đề nghị bạn làm theo các bước sau:

1. Mang điện thoại càng sớm càng tốt ra khỏi nước. Thiết bị càng bị ngâm nước lâu, thiệt hại càng trầm trọng hơn.

2. Tránh việc nhấn các nút trên điện thoại chỉ để khẳng định xem thiết bị vẫn còn hoạt động hay không. Điều này có thể khiến nước càng xâm nhập sâu hơn vào trong điện thoại mà thôi.

3. Nhất là đừng cố gắng khởi động lại màn hình của điện thoại nếu nó bị tắt để tránh bị chập mạch. Bất cứ khi nào có thể, hãy tháo pin ra khỏi thiết bị. Nếu điện thoại không tắt, tốt hơn nên tắt màn hình điện thoại bằng tay và tránh vi phạm quy tắc số 2.

4. Tháo bỏ tất cả các thiết bị kết nối với điện thoại, làm tương tự với thẻ SIM và thẻ SD nếu bạn lắp cho thiết bị. Hãy để các cổng kết nối mở để tạo điều kiện thông gió cho thiết bị.

5. Lau khô bên ngoài điện thoại bằng khăn sạch.

6. Sau được được lau khô, điện thoại sẽ bắt đầu vào giai đoạn phục hồi. Nếu bên ngoài của thiết bị có vẻ ổn thì bạn nên biết rằng nước vẫn ở bên trong, do đó bạn cần hút ẩm cho nó. Giải pháp trong trường hợp này là cất điện thoại vào trong hộp kín với các gói chống ẩm. Hoặc bạn để điện thoại trong túi đựng gạo trong vòng ít nhất 24 h, tốt nhất là 48 h hoặc 72 h vì gạo có tính hút ẩm cao.

7. Sau đó hãy cầu nguyện và khởi động lại điện thoại.

Những điều không nên làm

Người ta có thể tìm thấy trên web một giải pháp nhanh đó là dùng máy sấy tóc sấy khô điện thoại. Hành động này hoàn toàn sai, đừng làm khô điện thoại với một máy sấy tóc hoặc bất kì hình thức sưởi nào (lò sưởi chẳng hạn). Nếu nhiệt cho phép bốc hơi nhanh hơn thì nó có thể làm hỏng các thành phần cấu tạo nên điện thoại.

Còn tệ hơn nữa, một chiếc điện thoại không có nhiều lỗ thông hơi, có nghĩa là hơi nước có thể làm khô nhanh hơn là chất lỏng (dạng nước). Tương tự như vậy, đừng thực hiện ý tưởng điên rồ là bọc thiết bị trong một chiếc khăn rồi đặt nó vào tủ lạnh để làm đông nước.

Trong trường hợp xấu nhất, thậm chí nguy hiểm, đó là đừng làm khô điện thoại bằng lò vi sóng.

Lưu ý: nếu điện thoại của bạn khởi động lại, xin chúc mừng, bạn đã thành công. Nhưng các bộ phận kim loại của điện thoại có thể bị hoen rỉ. Thợ sửa chữa chuyên nghiệp có thể xử lí được điều này, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bạn cũng nên chú ý đến việc phục hồi dữ liệu của điện thoại và quan sát hoạt động của nó trong một thời gian.

 Quế Anh (cnet)


Ý kiến bạn đọc