Sony Xperia XA Ultra - Chuyên giải trí nhưng chưa đủ tốt!

08:53, 02/08/2016
|

(VnMedia) - Sony Xperia XA Ultra là phablet hướng tới nhu cầu giải trí di động với màn hình "khổng lồ" không viền, chuyên để chụp ảnh selfie và có giá bán 9 triệu đồng. Nhưng đây có phải là lựa chọn tốt cho giải trí.

Thiết kế

So với dòng Xperia Z, thậm chí cả Xperia X và X Performance gần đây thì chiếc điện thoại khổng lồ Xperia XA Ultra của Sony sở hữu một màn hình vô cùng ấn tượng “không viền” chính là điểm nhấn trong thiết kế của máy.

Tuy nhiên, do kích thước quá lớn (164 x 79 x 8,4 mm) và nặng (202 gram) nên việc sử dụng Xperia XA Ultra bằng một tay không hề đơn giản, điều đó có nghĩa người dùng sẽ phải chuẩn bị túi riêng để mang theo bên mình, bởi việc bỏ túi quần hoặc túi áo sẽ rất vướng.

Hướng tới phân khúc cận cao cấp nhưng Xperia XA Ultra sẽ không có các tính năng mà chúng ta thấy trên các thiết bị cao cấp của Sony, tức là sẽ không có cảm biến vân tay như trên Xperia X mà có các tính năng tương tự như Xperia Z3 Plus.

Máy tiếp tục duy trì kiểu dáng thiết kế truyền thống của Sony bao gồm: Khung bằng kim loại nhôm cao cấp với viền được bo tròn cho đến mặt lưng và mép màn hình ở phía trước. Các nút bấm vẫn được gia công tỉ mỉ và vị trí đặt là khá thuận lợi để bấm.

Mặt trước của Xperia XA Ultra còn nổi bật với cụm camera trước 16 megapixel với ống kính lớn, đây cũng là một trong số ít thiết bị chuyên selfie với các thông số kỹ thuật tốt hiện nay. Mặt sau của máy sử dụng chất liệu nhựa polycarbonate nhưng tạo cảm giác giống như kính.

Nhìn chung thiết kế của Sony Xperia XA Ultra vẫn mang đến một cảm giác cao cấp và thực sự làm hài lòng người dùng.

Màn hình

Sony Xperia XA Ultra là một chiếc điện thoại khổng lồ với màn hình lên tới 6 inch, độ phân giải Full HD (1.080 x 1.920 pixel), mật độ điểm ảnh đạt 367ppi, sắc nét hơn so với màn hình HD 720p Xperia XA (294 ppi). Màn hình sử dụng tấm nền IPS LCD cho góc nhìn rộng, nhưng lại không có công nghệ Triluminos của Sony như trên các dòng sản phẩm Xperia X.

Đáng tiếc là chất lượng hiển thị tổng thể trên màn hình của Xperia XA Ultra lại gây thất vọng với khả năng tái tạo màu sắc không tốt, độ chính xác màu sắc chỉ ở mức trung bình cho dù độ sắc nét tốt.

Màn hình của Xperia XA Ultra có độ sáng lên tới 600 nit, cao ngang bằng hoặc thậm chí hơn một số mẫu smartphone cao cấp do đó việc sử dụng ngoài trời để giải trí là khá thoải mái mà không bị loá hay mờ. Thậm chí khi sử dụng trong đêm tối có thể giảm độ sáng xuống tới mức 5 nit để chống mỏi mắt.


Nhìn chung màn hình của Xperia XA Ultra chỉ có ưu điểm kích thước lớn, độ sáng cao trong khi chất lượng hiển thị tổng thể chỉ ở mức trung bình.

Hiệu năng

Bên trong Xperia XA Ultra là bộ vi xử lý cấp thấp của MediaTek thuộc dòng Helio từ năm 2015, đó là vi xử lý 8 nhân Helio P10 tương tự như trên Xperia XA. Bên cạnh đó máy còn được hỗ trợ bởi bộ nhớ RAM 3GB và bộ nhớ trong 16GB (hỗ trợ nâng cấp tối đa 200GB thông qua khe cắm thẻ microSD), tất cả giúp cho chiếc điện thoại khổng lồ của Sony vận hành trơn tru.


Chip đồ hoạ Mali-T860MP2 đi kèm là rất ấn tượng cho màn hình 5 inch của Xperia XA, nhưng với Xperia XA Ultra với màn hình Full HD thì chip đồ hoạ này lại không thực sự hiệu quả. Vì vậy nếu muốn chiến các game đồ hoạ cao cấp  bắt buộc phải giảm hiệu ứng đồ hoạ trong game xuống.

Nhìn chung, Sony Xperia XA Ultra có khả năng xử lý các ứng dụng và công việc hàng ngày rất tốt, nhưng nó không phải là chiếc phablet tốt để chơi các loại game đồ hoạ 3D cao cấp.

Camera

Ngoài màn hình lớn, tính năng nổi bật khác của Xperia XA Ultra chính là camera. Máy được Sony trang bị camera chính độ phân giải 21 megapixel với ống kính khẩu độ f/2.2 và cảm biến kích thước 1/2.4 inch. Rõ ràng đây không phải là camera hàng đầu được Sony sử dụng trên Xperia X và Xperia X Performance, nhưng cũng không quá kém.


Camera chính còn hỗ trợ chức năng lấy nét theo pha à hỗ trợ theo dõi đối tượng chuyển động, mặc dù vậy tính năng này làm việc không được tốt như trên Xperia XXperia X Performance.
 


Ứng dụng camera đi kèm có giao diện giống như các thiết bị Xperia khác mà gần đây nhất là Xperia X với đầy đủ các chế độ chụp để người dùng lựa chọn. Máy cũng có tính năng chụp nhanh (Quick Capture) từ màn hình khoá, tất cả chỉ cần nhấn phím cứng chụp ảnh là điện thoại mở khoá camera được kích hoạt và chụp ngay.

Tuy nhiên, camera bắt nét chậm, ảnh lưu chậm khiến cho trải nghiệm chụp ảnh không được tốt, nhất là khi cần chụp liên tiếp.

Nhưng điểm nhấn của Xperia XA Ultra lại không phải là camera chính mà lại đến từ camera phụ khi sở hữu cảm biến 16 megapixel với ống kính khẩu độ (f/2.0) lớn hơn cả camera chính, nó còn đi kèm đèn flash LED cùng tính năng ổn định hình ảnh quang học. Có thể nói đây là camera chụp ảnh selfie ấn tượng nhất thuộc dòng Xperia X mới.

Chất lượng ảnh từ camera chính là tương đối ấn tượng, cảm biến 21 megapixel cho ảnh chụp nhiều chi tiết, màu sắc đẹp trong khi tỉ lệ noise được giữ ở mức thấp. Hình ảnh sắc nét ngay cả khi phóng tối đa 100%. Với chế độ thủ công Manual ảnh chụp cho màu sắc chính xác hơn với độ tương phản cao hơn, nhưng cần người dùng có nhiều kinh nghiệm hơn.
 

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu không phải là lý tưởng bởi hiện tượng noise rất nhiều và chi mức độ chi tiết thấp, mặc dù chất lượng tổng thể ở mức trung bình.


Trong khi đó camera phụ để chụp ảnh Selfie trên Sony Xperia XA Ultra thậm chí còn cho chất lượng tốt hơn cả camera chính khi được trang bị đầy đủ các tính năng như camera chính. Ảnh chụp selfie độ chi tiết cao, màu sắc chính xác và chất lượng tổng thể tốt. Chất lượng ảnh thậm chí còn tốt hơn khi chế độ HDR được kích hoạt.

Thời lượng pin

Rất bất ngờ khi Sony chỉ trang bị pin dung lượng 2.700 mAh cho Xperia XA Ultra mặc dù màn hình kích thước lớn và độ phân giải cao, trong khi đó Xperia Z5 Compact có màn hình chỉ 4,6 inch nhưng cũng có thỏi pin dung lượng tương tự. Mặc dù vậy trong thử nghiệm thực tế pin của Xperia XA Ultra lại không gây thất vọng khi đảm bảo 8 giờ xem video liên tục, đó là khá tốt để giải trí với một thiết bị màn hình lớn.

Nếu sử dụng hỗ hợp ở mức trung bình thì người dùng Xperia XA Ultra có thể đảm bảo 1 ngày dùng, đây cũng là mức phổ biến hiện nay.

Kết luận

Với mức giá gần 9 triệu đồng, Sony Xperia XA Ultra mang đến nhiều ưu điểm như thiết kế đẹp, màn hình lớn, hiệu năng khá và camera chụp selfie ấn tượng. Tuy nhiên chất lượng màn hình vẫn chưa thực sự phù hợp với mức giá, hiệu năng cũng chỉ trên mức trung bình và thời lượng pin chỉ vừa đủ dùng.


Hoàng Thanh (theo phonearena)
 


Ý kiến bạn đọc